กินให้สวยงาม สมวัย 70+

กินให้สวยงาม สมวัย 70+

กินให้สวยงาม สมวัย 70+

วัยชรามักมาพร้อมกับอาการอ่อนเพลียและโรคภัย  เนื่องจากระบบต่างๆ  ใน ร่างกายเสื่อมลง ไปตามวัย  เช่น  ระบบเผาผลาญอาหารทํางานได้เชื่องช้าลง ทําให้การดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารบางอย่างน้อยลงด้วย  ยิ่งมีอุปสรรคที่ทําให้ทํากิจกรรมที่ชอบและพบปะเพื่อนฝูงได้น้อยลงด้วยแล้ว อาจทําให้ร่างกายเสื่อมลงเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงไม่มีคําว่าสายเกินไป ซึ่งการดูแลเรื่องอาหารการกินให้สมดุลจึงเป็นสิ่งสําคัญ คอยสังเกตตัวเองให้รู้ว่าอาหารอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะกับร่างกาย แล้วหมั่นหาสิ่งดีๆ อย่างที่เรานํามาเสนอนี้เติมเต็มให้ตัวเองเสมอ รับรองว่าอาจแข็งแรงกว่าสมัยสาวๆ ก็ได้

อาหารช่วยย่อย 

ระบบย่อยอาหารของหลายคนอาจเริ่มทํางานแย่ลงตั้งแต่วัยเลข 6 เมื่อถึงวัยเลข 7 จะปรากฏอาการชัดเจนขึ้น แนะนําให้กินอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร คือ โปรไบโอติก(probiotic) อาหารที่อุดมด้วยโปรไบโอติก  ได้แก่ โยเกิร์ต น้ำผลไม้  และผลิตภัณฑ์จากน้ํานมถั่วเหลือง นอกจากนี้ควรกินอาหารที่มีพรีไบโอติก(prebiotic) ที่คอยช่วยเสริมการทํางานของจุลินทรีย์โปรไบโอติกให้สมบูรณ์ขึ้นด้วย  สารอาหารที่มีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก ได้แก่ โอลิโกฟรักโทส  ซึ่งมีอยู่ในพืช เช่น หอม กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย

กินปลาเพิ่มวิตามินดี

การที่ไม่ค่อยได้ทํากิจกรรมกลางแจ้งหรือออกรับแสงแดดเหมือนเมื่อก่อน ทําให้ได้รับวิตามินดีจากแสงแดดผ่านทางผิวหนังน้อยลง เป็นเหตุให้กระดูกไม่แข็งแรง  แนะนําให้กินอาหารที่อุดมวิตามินดี  เช่น  ปลาต่างๆ เป็นประจํา และอย่าลืมหาโอกาสรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าอย่างสม่ำเสมอ

อาหารเพื่อผู้สูงวัย

อาหารอุดมแคลเซียม

หนังสือ The Food Bible อธิบายว่า คนในวัยนี้ภาวะความเป็นกรดในกระเพาะอาหารลดลง  ทําให้การดูดซึมแคลเซียมไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเมื่อก่อน  นอกจากนี้ยังเป็นวัยที่ควรได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอเพื่อทดแทนแคลเซียมในกระดูกที่สูญเสียไปตามวัย  การกินอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม  เช่นโยเกิร์ตและปลาเล็กปลาน้อย  จะช่วยเสริมแคลเซียมได้ดี

ธาตุเหล็กบํารุงเลือด

หนังสือ The Food Bible อธิบายว่า เนื่องจากภาวะความเป็นกรดในกระเพาะอาหารลดลง  ทําให้การดูดซึมธาตุเหล็กไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม  ทําให้หลายคนป่วยเป็นโลหิตจาง  ดังนั้นจึงควรกินอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กเช่น  ผักโขม  ปลา  อาหารทะเล  เต้าหู้  ที่สําคัญ  ควรกินพร้อมอาหารที่มีวิตามินซีด้วย

คนแก่สวย

อาหารป้องกันปัญหาสายตา

เนื่องจากเป็นวัยที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตารุมเร้า ตั้งแต่ปัญหาสายตาฝ้าฟาง  ไปจนถึงต้อกระจก  แนะนําให้กินผักผลไม้ที่มีวิตามินซี  วิตามินอี แคโรทีนอยด์เป็นประจําทุกวัน  ซึ่งได้แก่  กลุ่มผักใบเขียว  ผักที่มีสีสันสดใส  ผลไม้ตระกูลส้ม  ตลอดจนธัญพืชไม่ขัดขาว

อาหารย่อยยาก

เนื่องจากระบบ ย่อยอาหารลดประสิทธิภาพลง  ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก  เพราะอาจทําให้เกิดปัญหาอาการผิดปกติ ในระบบย่อยอาหารตามมาเป็นพรวน ไม่ว่าจะเป็นกรดไหลย้อน  ลําไส้ แปรปรวน  ตลอดจนโรคเกี่ยวกับ กระเพาะ-ลําไส้  ซึ่งการเจ็บป่วย ในวัยนี้มักกลายเป็นอาการหรือโรค เรื้อรังได้ง่าย

ดูแลกันครบกระบวนแล้ว จะเห็นได้ว่าการดูแลสุขภาพในระยะยาวให้ผลดีอย่างยิ่ง  ใครยังประมาทเกี่ยวกับการกิน  อยากให้ปรับเปลี่ยนเสียแต่วันนี้กินอย่างถูกต้องแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพให้ครบสูตรแบบองค์รวมด้วยการออกกําลังกาย นอน  พักผ่อนทํางานอย่างถูกต้องด้วยค่ะ

ที่มา: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 333

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

สูงวัยต้องรู้ เบาหวานคือต้นเหตุอีกหลายโรค

14 สัญญาณเช็กความแก่มาเยือน

เคล็ดลับปรับครัว เสริมสุขภาพจิต สว.

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.