ข้ออักเสบรูมาตอยด์

3 อาหารเยียวยา ” ข้ออักเสบ ” และ ” ข้ออักเสบรูมาตอยด์ “

ผู้ป่วย ” ข้ออักเสบ ” และ ” ข้ออักเสบรูมาตอยด์ ” ควรกินอาหารอย่างไร

สำหรับผู้ป่วย ” ข้ออักเสบ ” และ ” ข้ออักเสบรูมาตอยด์ ” ส่วนใหญ่แล้วแพทย์จะแนะนำให้บริโภคอาหารลักษณะเดียวกับผู้ควบคุมน้ำหนัก เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินไปทำให้อาการอักเสบทวีความรุนแรง โดยรองศาสตราจารย์ นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีคำแนะนำถึงกลุ่มอาหารที่ผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการห่างไกลโรคดังกล่าวควรกิน ดังนี้

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3

เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลากระบอก ปลาทู ปลาดุก ปลาช่อน เป็นต้น โดยเฉพาะผู้เป็นโรคอักเสบรูมาตอยด์ เพราะกรดไขมันโอเมก้า-3 ในปลามีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบของข้อกระดูก จึงแนะนำให้บริโภคเฉลี่ย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

ข้ออักเสบ ปลา ปลาทะเล

ธัญพืชไม่ขัดสี

เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต จมูกข้าวสาลี ถั่วต่างๆ โดยแพทย์แนะนำว่า ควรบริโภคถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้จากน้ำนมถั่วเหลือง เป็นต้น ซึ่งกรณีสำหรับถั่วนั้นไม่ควรกินมากเกินไป เพราะมีแคลอรีสูง

อาหาร เพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจ ข้ออักเสบ ขนมปัง

ผักผลไม้

เช่น ผักใบเขียวต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเบต้า-แคโรทีน แคลเซียม โฟเลต เหล็ก วิตามินซี รวมทั้งกล้วยที่เป็นแหล่งโพแทสเซียมและใยอาหาร ควรกินอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ขิงและเซเลอรี่ก็พบว่ามีสารช่วยลดอาการอักเสบได้เช่นกัน จึงควรกินอย่างน้อยครั้งละ 5 กรัม สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ผักผลไม้, ผักผลไม้ 5 สี, สีของผักผลไม้, อาหารสุขภาพ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ควรงดอาหารที่ผ่านกรรมวิธีขัดสี อาหารรสเค็มจัด หวานจัด และอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว เช่น เนย เนยแข็ง น้ำมันมะพร้าว


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ รักษาได้ด้วยการออกกำลังกาย

4 ท่าบริหารป้องกันข้ออักเสบ

รักษาโรคเรื้อรัง ด้วยฮอร์โมน ทางเลือกใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.