ถั่วสมอง

ถั่วสมอง ช่วยลดเหวี่ยง ชะลอความเสื่อมของร่างกาย

วอลนัท หรือถั่วสมอง ช่วยลดเหวี่ยง ชะลอความเสื่อมของร่างกาย

คงจะเป็นเรื่องดี ถ้าเรามีจิตใจแจ่มใสและเป็นสุข เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้หัวใจคุณแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อ้างอิงงานวิจัยที่ศึกษาโดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน พบว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีความสุขใจไม่เครียด จะสามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจลงได้ถึงร้อยละ 22 เชียวล่ะ ซึ่งเรื่องโภชนาการ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายได้ และการกิน วอลนัท  นี่แหละที่จะมาช่วยตอบโจทย์ของทุกคนที่กำลังเครียดได้ ช่วยลดเหวี่ยง เนื่องจากวอลนัทเป็นแหล่งไขมันดี และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้อีกด้วย

วอลนัท, สิว, รักษาสิว, ป้องกันสิว, วิตามิน

วอลนัท มากด้วยสารอาหารสำคัญ 

รู้หรือไม่ว่า เจ้าถั่ววอลนัท หรือ บางคนเรียกว่า “ถั่วสมอง” เนื่องจากรูปร่างเมล็ดมีลักษณะคล้ายสมองคน เป็นพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยโปรตีน มีไขมันไม่อิ่มตัว ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิด เช่น วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร ไขมันดี โอเมก้า 3 และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น บางงานวิจัยจึงระบุว่า วอลนัทอาจช่วยรักษาและป้องกันโรคเบาหวาน ภาวะความดันโลหิตสูง ป้องกันความจำเสื่อม-ลดความเครียด ช่วยชะลอความเสื่อมและยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป

 

กินวอลนัทลดความเครียด

จากการทดลองของสถาบันสุขภาพแห่งสหรัฐฯ พบว่าโอเมก้า 3 ในถั่ววอลนัท ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนที่สร้างความเครียด (คอร์ติซอล) และอดรีนาลีนให้อยู่ในระดับที่ปกติ ซึ่งจะช่วยให้ความรู้สึกเครียดลงได้ หรือทำให้เราไม่เหวี่ยงวีนนั่นเอง นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและบำรุงความดันเลือด

กินอย่างไรให้ได้คุณค่าสูง

  1.  ควรกะเทาะเปลือกและเอาเมล็ดมากินทันทีจะได้สารอาหารที่สมบูรณ์ที่สุด
  2.  เลือกเมล็ดที่แกะแล้วและบรรจุในถุงสุญญากาศ กิน วันละ 4–5 เมล็ด ก็เพียงพอ
  3. สามารถนำวอลนัทไปใส่ในสลัดเพื่อเพิ่มรสชาติในเมนูอาหาร ก็ยิ่งช่วยให้กินง่ายขึ้นและมากประโยชน์อีกด้วย

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 414

    —————————————————————————————————————————-

บทความน่าสนใจอื่นๆ

อาหารบำรุงสมอง ใกล้ตัว
ถั่วแดง ตัวช่วย ลดความอ้วน
5 เคล็ดลับบำรุงสมอง ของคนวัยทำงาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.