EATING TIPS

4 EATING TIPS กินคาร์บให้เป๊ะ ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์

 4 EATING TIPS กินคาร์บให้เป๊ะ ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์

“อัลไซเมอร์” โรคทางสมอง ที่มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุที่เรารัก ส่วนใหญ่จะพบบ่อยในผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เป็นการสูญเสียความสามารถทางสมอง โดยเฉพาะความจำระยะสั้นที่จะเสียไป รวมถึงความเฉลียวฉลาด การใช้เหตุผล ภาษา การคิด การตัดสินใจ อาจมีอาการทางจิตร่วมด้วย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน หากมีอาการเช่นนี้ควรรีบพบแพทย์ระบบประสาทหรือจิตแพทย์โรคอัลไซเมอร์โดยด่วน

อาการหลงลืมแตกต่างจากโรคอัลไซเมอร์อย่างไร อาการหลงลืมตามวัย ได้แก่ หลงลืมเรื่องที่ไม่สำคัญ ไม่บ่อย และต้องไม่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน อาการหลงลืมตามวัยนี้จะสามารถช่วยให้ดีขึ้นได้ ถ้ามีความตั้งใจที่จะจดจำอย่างจริงจัง จดบันทึก เตือนตัวเองโดยวิธีการต่างๆ ฝึกตัวเองให้มีสติอยู่เสมอ จะช่วยลดอาการหลงลืมให้น้อยลงได้ เราสามารถสังเกตอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้

อัลไซเมอร์

ดร.ลิซ่า มอสโคนี ผู้เชี่ยวชาญการให้คำปรึกษาด้านโภชนาการแบบผสมผสาน (Integrative Nutrition Health Coach) และผู้ช่วยผู้อำนวยการ The Alzheimer’s Prevention Clinic แห่ง Weill Cornell Medical College สหรัฐอเมริกา ระบุว่า

คนที่มีอายุยืนยาวเกิน 100 ปีทั่วโลกที่มีสุขภาพแข็งแรง มักมีแนวทางการกินคาร์โบไฮเดรตที่ถูกต้อง ซึ่งช่วยให้สมองแจ่มใส ไม่หลงลืมแม้มีอายุเกิน 100 ปี อีกทั้งมีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคอ้วนโรคหัวใจและหลอดเลือดต่ำ ดังนี้

  • กินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช มันหวาน ร่วมกับอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผัก ผลไม้ โดยอาหารทั้ง 2 กลุ่มนี้เป็นแหล่งพลังงานในชีวิตประจำวันสูงถึงร้อยละ 80
  • ปริมาณที่แนะนำต่อมื้อ คือ ขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น หรือธัญพืช เส้นพาสต้าโฮลวีตปรุงสุก 1 ถ้วย

กินคาร์โบไฮเดรต

  • อย่างดคาร์โบไฮเดรต เพราะจะมีผลต่อสมดุลจุลินทรีย์ดีในลำไส้ ทำให้สมองไม่แจ่มใส รู้สึกสับสน วิตกกังวลและเพิ่มความเสี่ยงโรคซึมเศร้าได้
  • อย่าปักใจเชื่อเรื่องอันตรายของกลูเตน ปัจจุบันอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำและอาหารปราศจากกลูเตนกำลังเฟื่องฟูในสหรัฐอเมริกา ซึ่ง ดร.ลิซ่าเตือนว่า ยังไม่มีงานศึกษาวิจัยที่ยืนยันว่ากลูเตนส่งผลให้เกิดโรค เช่น ข้อเสื่อม ภูมิแพ้ สมองเสื่อม

ขณะนี้มีข้อมูลสุขภาพมากมาย เพื่อความปลอดภัย ก่อนลงมือปฏิบัติตามจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน และควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเสมอ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

อาหารที่ผู้สูงอายุควรกินเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมตามวัย

สว. มักมีความเสื่อมตามวัย ในบางครั้งอาหารเสริมจึงมีความจำเป็น!

กิจกรรมที่ผู้สูงอายุ ช่วยลดภาวะซึมเศร้า ชะลอภาวะสมองเสื่อมได้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.