กินแป้งมาก ทำให้ ปวดเมื่อย

กินแป้งมาก ทำให้ ปวดเมื่อย ได้ รู้ยัง

รู้ไหมว่า การกินแป้งมากเกินไป ทำให้เรา ปวดเมื่อย

แค่กินอาหาร ก็ทำให้ ปวดเมื่อย ได้ พูดไปคงจะไม่เชื่อ แต่เรื่องจริงค่ะ วันนี้เรามีข้อมูลจากอาจารย์นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนบำบัดและโภชนาการสำหรับนักกีฬา คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิต ได้ระบุเอาไว้ถึงเรื่องนี้ค่ะ

เมื่อคาร์โบไฮเดรตทำให้เมื่อย

เมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตเข้าไป จะมีกระบวนการย่อยสลายให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส จากนั้นดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด โดยมีฮอร์โมนอินซูลินคอยลำเลียงกลูโคสให้เข้าไปยังเซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกายเพื่อเป็นพลังงานในการประกอบกิจกรรมต่างๆ แต่หากร่างกายมีภาวะไม่สามารถนำกลูโคสไปใช้ได้ ร่างกายก็จะเก็บกลูโคสเหล่านั้นไว้ที่ตับในรูปของไกลโคเจน กลูโคสส่วนที่เหลือจะถูกเปลี่ยนแปลงเป็นไขมัน เพื่อใช้เป็นพลังงานสำรองในระยะยาว

จากความสำคัญในฐานะพลังงานหลักของร่างกายนี่เอง ทำให้การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องได้รับคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสมด้วย

แต่ทราบไหมว่าการกินอาหารประเภทแป้งมากเกินไปส่งผลเสียให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ เนื่องจากแป้งที่มากเกินพอดี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปแป้งขัดขาว เมื่อร่างกายได้บริโภคเข้าไปแล้ว ทำให้เกิดปริมาณน้ำตาลสูงไม่คงที่ ภาวะนี้เรียกว่าปฏิกิริยา “ไกลเคชั่น” ซึ่งอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นว่า เป็นปฏิกิริยาที่น้ำตาลในเลือดเกาะตามเนื้อเยื่อซึ่งเป็นโปรตีนต่างๆ และทำปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น เป็นตัวเร่งให้เกิดภาวะไกลเคชั่นนั่นเอง

อาหาร เพื่อเด็กและวัยรุ่น นอนดึก นอนไม่หลับ

เมื่อน้ำตาลไปเกาะเนื้อเยื่อส่วนที่เป็นโปรตีนจนเป็นก้อน มีขนาดใหญ่ หรือเรียกว่า เอจีอี (AGEs : Advanced Glycation End-products) จะทำให้คุณสมบัติของโปรตีนเปลี่ยนไป โปรตีนเสื่อมคุณภาพ สูญเสียความยืดหยุ่น ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทั้งกล้ามเนื้อและหลอดเลือด

เนื่องจากร่างกายเราส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยโปรตีนประมาณร้อยละ 26 และโครงสร้างของเนื้อเยื่อมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบเกือบทุกส่วน ทำให้กล้ามเนื้อขาดความยืดหยุ่นและส่งผลเสียมากมาย หลักๆ คือ

1.ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อเสีย มีการยึดติดของกล้ามเนื้อและปวดบริเวณกล้ามเนื้อเวลาออกกำลังกาย

2.ผิวหย่อนคล้อยเพราะโครงสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ชั้นผิวหนังขาดความยืดหยุ่น จับตัวกันเป็นก้อน ทำให้มีอาการเจ็บบริเวณที่เป็น

3.เกิดภาวะดื้ออินซูลิน เพราะน้ำตาลสะสมในร่างกายมากเกินไป เซลล์ไม่สามารถนำไปกลูโคสไปแปลงเป็นพลังงานได้ แต่จะตีกลับมาเป็นกรดแล็กเตตแทน

ธัญพืชไม่ขัดสี, ข้าวกล้อง, โรคเกาต์, ผู้ป่วยโรคเกาต์, เกาต์

แล้วจะกินคาร์โบไฮเดรตอย่างไร

การเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสม ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์จากธัญพืชไม่ขัดสีเต็มเมล็ดแทนการรับประทานแป้งขัดขาว เช่น โฮลวีต ขนมปังจากไรย์เต็มเมล็ด และเลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาว

เท่านี้ก็จะช่วยลดผลเสียที่จะเกิดจากการกินแป้งได้แล้ว

(อ่านต่อได้ใน คอลัมน์ ชีวจิต ANTI-AGING นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 510)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อดอาหาร งดแป้ง นับแคล สิ่งเหล่านี้ช่วยผอมได้จริงหรือ

ข้อสงสัยของคนลดน้ำหนัก งดแป้ง ลดพุงได้จริงหรือ

อาหารเสริม กินมากๆ ตกค้างในร่างกาย อันตรายหรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.