Sansiri Backyard

Sansiri Backyard @T77 Community สวนผักหลังบ้าน สร้างสุข สร้างสุขภาพคนกรุง

Sansiri Backyard @T77 Community สวนผักหลังบ้าน สร้างสุข สร้างสุขภาพคนกรุง

วันนี้ ชีวจิตจะพาทุกคนมารีทรีตกายใจที่ Sansiri Backyard @T77 Community สวนหลังบ้านของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ ที่เนรมิตเป็นแปลงผัก นาข้าว โรงเรือนปลูกไม้ผล บ่อเลี้ยงปลา หรือแม้แต่ฟาร์มไก่ ดังนั้น ใครก็ตามที่เข้ามาเยี่ยมเยือนที่สวนสวยแห่งนี้จึงได้ทั้งความผ่อนคลาย สลายเครียด และได้ไอเดียในการทำสวนผักหลังบ้านไปปรับใช้

ใครๆก็อยากเป็นนักปลูก

ไม่ใช่ว่า ทุกพื้นที่ทุกโครงการบ้านจะมีสวนผักขนาดใหญ่เช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่า ต้องสละพื้นที่ สละเวลา การดูแล และการลงทุนเพื่อแลกกับพื้นที่สีเขียวสำหรับฟอกปอดคนเมือง ทำไมจึงมีสวนผักกลางกรุงเช่นนี้ คุณจริยา จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้ปลุก ปั้น และปลูกโครงการ Sansiri Backyard @T77 Community จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

เริ่มต้นจากความรู้ด้านสถาปนิกของเรา ที่ต้องการเก็บต้นไม้ เก็บสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้กับคนอยู่บ้าน และเราก็เห็นว่า คนส่วนใหญ่ชอบการปลูก ไอเดียนี้ก็เริ่มจากนักปลูกที่เป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัท ที่ปลูกผักบนดาดฟ้าโครงการคอนโด โดยนำพื้นที่ว่างซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์มาปลูกผักในกระบะ เป็นผักสวนครัว ปลูกง่าย โตไว พวก พริก กะเพรา ผักใบ พอได้ผลผลิตจำนวนมากขึ้น ก็ตัดมาแบ่งแจกให้กับลูกบ้านในโครงการ ซึ่งลูกบ้านทุกคนแฮปปี้ อยากปลูกบ้าง ก็กลายเป็นการต่อยอดเกิดโครงการที่เกี่ยวกับการสร้างพื้นที่สีเขียว”

นอกจากทีมพนักงานจะรู้สึกมีความสุขกับการเป็นนักปลูกแล้ว คุณเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหาร บมจ.แสนสิริ ก็เห็นชอบกับแนวคิดนี้ จึงเปิดโอกาสให้เริ่มทำโครงการปลูกผัก ทำฟาร์มเกษตรบนพื้นที่ว่างเปล่าที่รอการพัฒนาของบริษัทโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชนทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะลูกบ้านให้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสและเข้ามาใช้พื้นที่สีเขียวกลางเมือง

เช็กอินแปลงผัก นาข้าว ของชาวกรุง

กว่าผักจะเติบโตงอกงามบนดินชุ่ม อุ้มน้ำนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ด้วยดินเดิมบริเวณ Sansiri Backyard @T77 Community นั้นขาดความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ต้องมีการปรับปรุงบำรุงดินอย่างต่อเนื่องซึ่งได้รับความช่วยเหลือด้านการจัดการระบบดิน น้ำ และแปลงผักโดย ไร่กำนันจุล คุณจริยาเล่าว่าช่วงแรกที่เริ่มปลูกดินไม่สมบูรณ์ เพราะเป็นพื้นที่เมืองที่มีการก่อสร้างเยอะ ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการปลูก จึงต้องปรับปรุงบำรุงดินอยู่นานพอสมควร เรียนรู้เรื่องทั้งเรื่องระบบดิน ระบบน้ำ ทำอย่างไรไม่ให้น้ำขังมากเกินไป จนทุกวันนี้ก็ทำให้ดินปลูกของเรามีคุณภาพได้แล้ว”

เมื่อดินดีแล้ว ผักต่างๆในแปลงจึงค่อยๆ งอกงามทีละนิด ทีละหน่อย จนบัดนี้ กลายเป็นแปลงผักหลากหลายชนิดที่ออกดอก ออกผล คลี่ใบพร้อมให้ตัดไปรับประทาน

นอกจากการพัฒนาด้านระบบการปลูกแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องมาคู่กับผักผลไม้งอกงามคือ การออกแบบคุณจริยาเล่าว่า

ด้วยความที่เราทำงานด้านดีไซน์อสังหาริมทรัพย์ ก็อยากให้สวนสวย จึงให้ดีไซเนอร์เข้ามาช่วยออกแบบสวน จัดวางแลนสเคป มีแปลงผักทรงกลม ทรงเหลี่ยม โดยใช้วัสดุในฟาร์ม เมื่อทำออกมาจนสำเร็จแล้ว ในส่วนลูกบ้านให้การตอบรับดีมาก เขาตื่นเต้นกับสวนของเรา โดยผักที่เราปลูกก็วิธีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี ทุกวันเราเก็บผักสดปลอดภัยมาจำหน่าย แต่ไม่เคยพอกับความต้องการของลูกบ้านเลย”

แน่นอนว่า การมีแหล่งปลูกผักปลอดสารพิษใกล้บ้าน จะทำให้ลูกบ้านเข้าถึงอาหารปลอดภัยซึ่งดีต่อสุขภาพแล้ว แต่ทางโครงการยังต้องการส่งสร้างสุขภาพที่ดีแก่ลูกบ้านและคนในชุมชน โดยการสร้างลู่วิ่งให้โครงการเพิ่มขึ้นด้วย

เราทำลู่วิ่งในโครงการ 800 เมตร ลูกบ้านและคนทั่วไปสามารถมาวิ่ง ปั่นจักรยาน ออกกำลังกายอื่นๆในสวนของเราได้ จะเห็นว่า ช่วงที่คน เวิร์คฟอร์มโฮมที่บ้านเป็นหลัก ทุกเย็นจะคนมาวิ่ง พ่อแม่พาเด็กๆมาเดินเล่นในสวน เรารู้สึกมีความสุข ภูมิใจมาก เพราะทำให้พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัว ในชุมชนให้แข็งแรง มั่นคงขึ้น”

จากพื้นที่ว่างเปล่าที่ได้รับการพัฒนาเป็นสวนผัก สวนสำหรับออกกำลังกาย และยกระดับเป็นสวนสร้างความสัมพันธ์ ทำให้โครงการเกิดไอเดียต่อยอดไปสู่การทำกิจกรรมครอบครัวและเด็ก

จากที่เห็นครอบครัวพากันมาเดินเล่น พักผ่อน ก็รู้สึกว่า อยากส่งเสริมกิจกรรมตรงนี้ให้มากขึ้น เพราะเด็กๆทุกวันนี้ ไม่ค่อยได้มีโอกาสสัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะอยู่กับหน้าจอ จึงอยากกิจกรรมธรรมชาติเพื่อให้เด็กๆมาเรียนรู้ ผ่านการปลูกต้นไม้ การปรุงอาหาร โดยใช้วัตถุดิบในสวนของเรา”

Sansiri Backyard@T77 Community จึงไม่ใช่แค่สวนผักสวยงามขนาดใหญ่ แต่จะกลายเป็นแหล่งสร้างสุขภาพ สร้างการเรียนรู้สำหรับคนเมืองด้วย

ในฐานะคนทำ เราได้รับความอิ่มใจ ความสุขใจ จริงๆเราไม่ได้ผลกำไรจากตรงนี้ แต่เราทำเพื่อสังคม เหมือนเราสร้างธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้สังคมค่ะ ได้สร้างการเรียนรู้ให้เด็กๆ และกำลังมีแพลนจะแจกเป็นเซตชุดปลูกผักอย่างง่ายเป็นของขวัญให้ลูกบ้านเมื่อซื้อโครงการเข้าพร้อมอยู่ ดังนั้นการทำโครงการตรงนี้จึงเป็นการสร้างความสุขที่ยั่งยืนแก่เราและสังคม”

หากต้องการรีทรีตกายใจ ขณะเดียวกันก็ได้รับความรู้ในการปลูกผักปลอดสารพิษ อย่าลืมแวะมาเยี่ยมชม Sansiri Backyard@T77 Community กันนะคะ


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

สิทธิโชค ศรีโช วิหคคืนรังอีสาน กับสวนครัว เกษตรอินทรีย์ อิ่มท้อง อิ่มใจ สู้ภัย โควิด

ก้อง-สหรัฐ เผยเคล็ดลับ หล่อ อมตะ กับนิตยสารชีวจิต

แพทย์ คนครัว เจ้าของร้าน มารู้จักกันให้ครบทุกมุม หมอตั้ม-นพ. ดิษกุล ประสิทธิ์เรืองสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.