ผิว รูขุมขนกว้าง บำรุงผิว ผิวสวย กระชับรูขุมขน

SUPER VITAMIN ท้าให้กิน กระชับรูขุมขน หน้าไม่เป็นหลุม

SUPER VITAMIN ที่กินแล้วช่วย กระชับรูขุมขน

วันนี้ แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิต มาแนะนำสารอาหารที่ช่วย กระชับรูขุมขน ให้ผู้อ่านค่ะ มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

วิตามินบี 6

ถือเป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการดูดซึมโปรตีนเข้าสู่ร่างกาย และมีผลต่อการทำงานเพื่อควบคุมต่อมไขมันที่อยู่ข้างรูขุมขนไม่ให้ไขมันใต้ชั้นผิวหลั่งออกมามากกว่าปกติ ทำให้ผิวมีความมันน้อยลงรูขุมขนก็กระชับเล็กลง

แหล่งอาหารจากธรรมชาติที่พบวิตามินบี 6 ได้แก่ กลุ่มธัญพืช กล้วย แครอต อะโวคาโด ผักโขม ถั่ว มันฝรั่ง นม ไข่ ปลา ส่วนวิตามินบี6 ในรูปแบบอาหารเสริม ในประเทศไทยมักมีจำหน่ายในรูปแบบวิตามินบีรวม คือ วิตามินบี 1 บี 6 และบี 12 (Vitamin B Complex) แนะนำให้กินวันละ 1 เม็ดก็เพียงพอ

ข้อควรคำนึงถึงในการกินวิตามินบีที่เราต้องระวังคือ การกินเป็นระยะเวลาติดต่อกัน ผลข้างเคียงจะทำให้เราเจริญอาหารมากขึ้น เพราะวิตามินบีมีผลกระตุ้นความอยากอาหาร (Appetite) เพราะฉะนั้น ในช่วงการกินติดต่อกันอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย

วิตามิน, เสริมสมอง, บำรุงสมอง, อาหารบำรุงสมอง, ความจำ

สังกะสี

ถือเป็นแร่ธาตุที่พบได้น้อย แต่มีความจำเป็นมาก ซิงค์หรือแร่ธาตุสังกะสีช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง มีส่วนช่วยควบคุมและปรับการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขนกระชับ ลดความมันของผิวหนัง เพราะการทำงานของซิงค์คือ เข้าไปจับตัวกับโปรตีนของเซลล์ผิวได้ดี ทำให้การผลัดเซลล์ผิวดีขึ้น ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบริเวณชั้นหนังกำพร้า ลดการเกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบได้

แหล่งอาหารจากธรรมชาติที่มีแร่ธาตุสังกะสีสูง คือ สัตว์ปีก ปลา และถั่วบางชนิดค่ะ

ไบโอติน

เป็นวิตามินชนิดละลายในน้ำที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง ช่วยในเรื่องการทำงานของระบบประสาทและระบบเซลล์ต่าง ๆ ให้แข็งแรง ช่วยด้านผิวพรรณ ผมและหนังศีรษะได้ นอกจากนี้ยังเป็นวิตามินที่ช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ให้เกิดใหม่ ลดการเกิดสิวอุดตัน ปริมาณที่เหมาะสมคือควรกินประมาณวันละ 1,000 ไมโครกรัม

แหล่งอาหารจากธรรมชาติที่มีไบโอตินสูง คือ ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วอัลมอนด์ ถั่วลิสง ธัญพืช กล้วย เป็นต้น

วิตามินซี

ความสำคัญของวิตามินซี คือช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวให้แข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่ดี ช่วยทำให้สิวหายเร็วขึ้น เสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เมื่อร่างกายได้รับวิตามินซีเพียงพอ จะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตามท้องตลาดทั่วไปจึงมักมีส่วนผสมของวิตามินซี

แหล่งอาหารจากธรรมชาติที่มีวิตามินซีสูง คือ ฝรั่ง ส้ม มะละกอ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น องุ่น และผักใบเขียว ส่วนใครสะดวกต้องการกินเป็นรูปแบบอาหารเสริม หมอแนะนำปริมาณที่เหมาะสมในการกินวิตามินซีคือ ไม่ควรเกินวันละ 1,000 มิลลิกรัม

คอลลาเจน

คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของกรดแอมิโน (Amino Acid) จากหลากหลายข้อมูล งานวิจัยทางการแพทย์ผิวหนังพบว่า คอลลาเจน เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญในเรื่องผิวพรรณ เป็นตัวช่วยให้ผิวยืดหยุ่นและเสริมความแข็งแรงของผิว เมื่อผิวขาดคอลลาเจน ผิวจะไม่กระชับ หย่อนคล้อย

แหล่งอาหารจากธรรมชาติที่มีคอลลาเจน เช่น ไข่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เพราะมีไฟโตนิวเทรียนต์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงของเส้นใยคอลลาเจนในผิว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองในรูปแบบอาหารเสริม แต่ควรตรวจสอบข้อมูลแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานรับรอง และหลีกเลี่ยงคอลลาเจนที่ผสมสารอื่นเจือปน และปริมาณการกินที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 3,000 มิลลิกรัม

สุดท้าย สิ่งสำคัญสุดที่ขาดไม่ได้สำหรับเรื่องของผิวพรรณและรูขุมขน คือการดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเติมความชุ่มชื้นกลับคืนสู่ผิว ถ้าขาดน้ำหรือร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้เซลล์ผิวเหี่ยวและรูขุมขนเปิด เพราะฉะนั้นเราจึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ Activ Beauty นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 503)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหารเสริม กินมากๆ ตกค้างในร่างกาย อันตรายหรือไม่

เจาะลึกการดูแลผิว บำรุงข้อ ด้วยการ ใช้คอลลาเจน

ชวนกิน/ใช้ วิตามินอี เพื่อสุขภาพเยี่ยม ผิวสวยด้วย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.