เก้าอี้นวดคนแก่

THE BEST MASSAGE CHAIR เก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพของคุณปู่คุณย่า

THE BEST MASSAGE CHAIR เก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพของคุณปู่คุณย่า

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเรื้อรังที่ทางการแพทย์เรียกว่า โรคไฟโบรมัยอัลเจีย (Fibromyalgia) สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย หนึ่งในนั้นคือ ผู้สูงอายุ ที่นอกจากจะรู้สึกเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อแล้ว ยังส่งผลให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

การนวดบำบัดถือเป็นหนึ่งวิธีในการรักษาเบื้องต้นที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยให้แก่ผู้ป่วยโรคนี้ ซึ่งได้รับการยืนยันจากศูนย์ส่งเสริมและบูรณาการสุขภาพแห่งชาติ (NCCIH) หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาที่ส่งเสริมการวิจัยวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับระบบทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ผลการประเมินเปรียบเทียบการนวดบำบัดในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมที่เป็นโรคไฟโบรมัยอัลเจียจำนวน 478 คน พบว่า รูปแบบการนวดส่วนใหญ่สามารถบรรเทาอาการปวดได้จริง และล้วนเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

นอกจากการนวดจะช่วยรักษาโรคได้แล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าประโยชน์หลัก ๆ ของการนวดนั้น สามารถทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลาย วันนี้จึงอยากชวนคุณปู่คุณย่ามาทำความรู้จักกับเก้าอี้นวดไฟฟ้า ไอเท็มเด็ดที่จะช่วยให้พวกท่านรู้สึกสบายตัว ไม่ต้องทนปวดเมื่อยอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ

TYPES OF MASSAGE CHAIRS ทำความรู้จักเก้าอี้นวด 3 รูปแบบ

แม้จะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยหรือเก้าอี้นวดที่ดีที่สุด ก็ไม่สามารถเทียบเท่ากับการนวดโดยนักนวดมืออาชีพ แต่เก้าอี้นวดไฟฟ้ามีข้อได้เปรียบที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้งานสามารถรับความสะดวกสบายจากการนวดที่บ้านเมื่อไรก็ได้ Chair Institute กลุ่มวิจัยที่ตระหนักถึงความสำคัญของเก้าอี้ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการเลือกซื้อเก้าอี้นวดไว้หลายประการด้วยกัน งั้นเรามาเริ่มกันที่ประเภทของเก้าอี้นวดกันเลยดีกว่าค่ะ

1.เก้าอี้นวดสำหรับมืออาชีพ เป็นเก้าอี้นวดแบบพกพาที่นักบำบัดใช้ในการดำเนินธุรกิจนวด ส่วนใหญ่เก้าอี้นวดบำบัดประเภทนี้จะใช้งานโดยผู้ที่ผ่านการฝึกหรือมีใบอนุญาต ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้ไปบริการนวดตามพื้นที่ต่าง ๆ เก้าอี้จะถูกออกแบบมาเพื่อให้หมอนวดเข้าถึงคอ หลัง และไหล่ของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย ได้รับการออกแบบให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงเล็กน้อย เช่น หมอนรองศีรษะ

เก้าอี้นวดสุขภาพ

2.เก้าอี้นวดเพื่อการรักษาและการบำบัด ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาหรือการรักษา 1 – 2 จุด ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้นวดที่เน้นการรักษาอาการปวดเส้นประสาท (Sciatica) จะเน้นไปที่การนวดเอวและขา ในขณะที่เก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาอาการปวดคอเรื้อรังจะเน้นไปที่การนวดบริเวณคอและไหล่ ซึ่งเก้าอี้นวดประเภทนี้มีคุณสมบัติพิเศษมากมาย เช่น การยืดกล้ามเนื้อ โหมดนวดน้ำมัน ทำความร้อน เป็นต้น

3.เก้าอี้นวดเพื่อผ่อนคลาย มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการกล้ามเนื้อตึงเล็กน้อย และลดระดับความเครียดของบุคคล โดยมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายและผ่อนคลายได้ในเวลาเดียวกัน บางรุ่นสามารถใช้เป็นเก้าอี้สำหรับนั่งเล่นคอมพิวเตอร์ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม เก้าอี้นวดประเภทนี้มักจะมาพร้อมสิ่งอำนวดความสะดวกและความบันเทิง เช่น รองรับ MP3 มีไฟ LED และมีหน่วยความจำสามารถบันทึกการตั้งค่าต่าง ๆ ไว้ได้

THERAPEUTIC TECHNOLOGIES ฟังก์ชั่นที่ควรมีในเก้าอี้นวดของคุณปู่คุณย่า

เนื่องจากรมการแพทย์ เผยว่า ผู้สูงอายุมักมีอาการปวดหลังร่วมกับอาการปวดร้าวลงที่ขา ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถเดินในระยะไกลได้นาน ดังนั้น การมีเก้าอี้นวดติดบ้านคงจะดีไม่น้อย โดยเฉพาะเก้าอี้นวดที่มีเทคโนโลยีที่เน้นเพื่อรักษาอาการเจ็บปวดเหล่านั้น

-ระบบนวดน่องและเท้า การใช้งานแบบมาตรฐานคือ การนวดด้วยระบบสุญญากาศสำหรับน่องและฝ่าเท้าของคุณ มีคุณสมบัติพิเศษสำหรับโปรแกรมนี้มากมาย เช่น การตั้งค่าระดับการนวด ปรับให้อุณหภูมิอุ่น

-ระบบการยืดกล้ามเนื้อ เช่น การบิดเอว หรือแกว่งสะโพก เรียกได้ว่า เป็นคุณสมบัติการรักษาที่ทรงพลังซึ่งช่วยบรรเทาอาการปวดได้ในทันที

-ระบบทำความร้อน ส่วนใหญ่จะสามารถทำความร้อนได้บริเวณเอว แต่มีบางรุ่นที่สามารถนวดด้วยระบบความร้อนได้ทั้งขาและด้านหน้าด้านหลัง

-ระบบนวดดิฟทิชชู เป็นการนวดรีดเส้นและนวดกดจุดที่เน้นแรงน้ำหนักมากกว่าปกติ เก้าอี้นวดจะต้องมีเทคโนโลยี 3D หรือ 4D เพื่อสามารถเลือโหมดการนวดได้อย่างละเอียดมากขึ้น

-Zero-G Seating เก้าอี้นวดที่สามารถปรับให้ร่างกายถูกจัดอยู่ในตำแหน่งที่ผ่อนคลายที่สุดขณะนั่ง บางรุ่นสามารถปรับนอนได้ โดยช่วยลดน้ำหนักที่กดทับกระดูกสันหลัง

หากคุณปู่คุณย่าไม่ได้มีอาการเจ็บปวดเรื้อรัง สามารถเลือกเก้าอี้ที่มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายก็เพียงพอ เพราะเก้าอี้นวดรูปแบบนี้ทำให้รู้สึกสบายตัว ลดการปวดเมื่อย และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้เป็นอย่างดี ไม่จำเป็นต้องใช้ฟังก์ชั่นสำหรับรักษาอาการปวดเฉพาะจุด

เก้าอี้นวด

BUYING GUIDE เลือกเก้าอี้นวดให้ตอบโจทย์การใช้งาน

เมื่อมาถึงขั้นตอนการเลือกเก้าอี้นวด เชื่อว่าคุณปู่คุณย่าต้องมองหาเก้าอี้ที่มีคุณสมบัติที่หลากหลายในตัวเดียว จึงทำให้กลายเป็นงานที่ปวดหัวอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตามเราได้รวบรวมเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ ช่วยให้คุณปู่คุณย่าหาเก้าอี้นวดที่สมบูรณ์แบบได้ง่าย ๆ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1.การนวดที่เหมาะกับร่างกายของตัวเอง คำนึงถึงปัญหาสุขภาพของคุณเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เสี่ยงในการเกิดอาการแทรกซ้อน เช่น ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ควรเลือกเก้าอี้นวดที่มีแรงสั่นสะเทือนที่ไม่รุนแรง ลดการบีบบริเวณที่อ่อนแอ ผู้ที่เป็นความดันโลหิต ไม่จำเป็นต้องใช้เก้าอี้นวดที่สามารถเพิ่มความร้อนได้ เพราะอาจส่งผลให้อาการกำเริบ เป็นต้น

2.การบีบอัดของถุงลมนิรภัย หากคุณมีอาการปวดต้นขาหรือน่องเทคโนโลยีการบีบอัดอากาศจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ เก้าอี้นวดที่คุณเลือกควรจะมีถุงลมนิรภัยที่คอ ไหล่ แขน สะโพก ขาและเท้า เพราะยิ่งมีถุงลมนิรภัยมากเท่าไหร่ การนวดจะยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเพลิดเพลินมากกว่าการนวดทั่วไป

เก้าอี้

3.ความปลอดภัยและความทนทาน เก้าอี้นวดที่ดีควรทำจากวัสดุที่มีคุณภาพ ระบบไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้งานและปลอดภัยในบ้าน วัสดุไม่ทรุดโทรมง่าย สามารถใช้งานได้นาน และต้องรองรับกับน้ำหนักของผู้ใช้ได้

4.ประหยัดพื้นที่ แน่นอนว่าคงไม่มีใครต้องการเก้าอี้นวดที่ใช้พื้นที่มากเกินไปในบ้านของคุณ เก้าอี้นวดควรมีขนาดกะทัดรัดเหมาะสมกับขนาดห้อง ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเลื่อนไปมาเมื่อคุณต้องการพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับครอบครัวของคุณ

5.เป็นมิตรกับงบประมาณ โดยให้ผู้ขายแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติและระดับราคาใกล้เคียงกัน เปรียบเทียบ 2-3 รุ่นก่อนตัดสินใจซื้อ เก้าอี้นวดที่มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม มีรูปแบบการนวดที่ตอบโจทย์กับผู้งานย่อมคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายจริงไหมคะ

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเก้าอี้นวดของผู้สูงอายุจะต้องมีแรงนวดในระดับที่พอดี ไม่แรงจนเกินไป เพราะอวัยวะในร่างกายของผู้สูงอายุค่อนข้างบอบบาง อาจทำให้เกิดอันตรายขณะนวดได้นั่นเอง

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 523

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.