เที่ยวปลอดภัย

วันหยุดนี้ “เที่ยว” อย่างไร? ให้ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 

วันหยุดนี้ “เที่ยว” อย่างไร? ให้ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนระวังตัวกันมากขึ้น การพบปะกันเป็นเรื่องยาก และแน่นอนว่าเทรนด์การเที่ยวหลังยุคโควิดได้ปรับเปลี่ยนไป เทรนด์คนจะเที่ยวแบบ Distance มากขึ้น ซึ่งเป็นการรักษาระยะห่าง แต่ก็ยังสามารถเที่ยวได้ และช่วงนี้ที่ท่องเที่ยวก็กลับมาเปิดบริการเต็มรูปแบบ ร้านค้าร้านอาหารต่างก็เปิดขายของกันคึกคัก

แล้ววันหยุดยาว 3 วันนี้ ใครมีแพลนวาวแผนไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างคะ วันนี้ด้วยความเป็นห่วงเพราะรู้ว่าคนต้องออกเดินทางท่องเที่ยวกันเยอะแน่ๆ เราเลยรวบรวมคำเตือนการท่องเที่ยวช่ววงนี้มาฝาก จาก องค์การอนามัยโลก จะมีอะไรบ้างไปดูพร้มกันค่ะ

ใครที่เดินทางไปทองเที่ยวยังที่ต่างๆ ก็อย่าลืม ติดตามข่าวสารการระบาดโควิด-19 จาก ศบค. โดยเข้าไปดูได้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงเช็กกับสายการบินและสนามบินปลายทางว่าสามารถให้บริการในช่วงที่ต้องการเดินทางได้หรือไม่

ควรวางแผนการท่องเที่ยวโดยอิงจากข้อมูลล่าสุดเสมอ เพื่อใช้เวลาอย่างคุ้มค่ากับทริปนี้ สำหรับผู้มีโรคประจำตัวหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้อ (โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับปอด) ก่อนออกเดินทางควรศึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดอื่น ๆ ในพื้นที่ เช่น ไข้มาลาเลีย, ไข้เลือดออก และหาวิธีการป้องกัน ที่สำคัญอย่าลืมพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ อย่างน้อยคือขนาด 100 มิลลิลิตรติดกระเป๋าไว้ และควรทำประกันการเดินทางครอบคลุมการรักษาพยาบาลต่างๆ ไว้ด้วย

การปฏิบัติตัวระหว่างท่องเที่ยวเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง

ควรล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด, เตรียมหมายเลขฉุกเฉินของผู้ที่ติดต่อขอคำปรึกษาได้สะดวกเพื่อความอุ่นใจขณะท่องเที่ยว และปฏิบัติตามกฎ และคำแนะนำของแต่ละพื้นที่

นิวนอร์มอลของรูปแบบการท่องเที่ยวหลัง COVID-19

รูปแบบพฤติกรรมท่องเที่ยวหลังโควิด-19 จะเป็นนิวนอร์มอลอีกรูปแบบหนึ่งที่จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อสถานที่ และต้องผ่านการคัดกรอง ตั้งแต่การใช้บริการขนส่งสาธารณะ และการเข้าพักตามโรงแรมที่พัก ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการระมัดระวังความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

สวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล

เพื่อป้องกันการรับเชื้อหน่วยงานบริการต้องจัดหาอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยให้แก่พนักงาน ส่วนนักท่องเที่ยวก็ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลระหว่างท่องเที่ยว

 จำกัดจำนวนผู้ใช้สถานที่

การท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศหลังโควิดจะต้องเว้นระยะห่าง ตามหลัก Social Distancing เพื่อลดการใกล้ชิดและสัมผัสกัน สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งเปิดให้ลงทะเบียนก่อนเปิดให้บริการ เพราะต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ดังนั้นต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางทุกครั้ง

เช็กอินให้รู้ว่าไปที่ไหนมาบ้าง

เพื่อการสืบค้นและติดตามโรคระบาดได้อย่างทันท่วงที ควรให้ความร่วมมือใช้ “ไทยชนะ” สแกน QR Code เข้าสู่ลิงก์เช็กอิน หรือจดชื่อลงสมุดเพื่อตรวจสอบผู้เข้าออกร้านค้า สถานที่ ในอนาคตหากตรวจพบว่าผู้ป่วยเดินทางไปที่ไหนมาบ้างจะได้ระบุติดตามตัวคนใกล้ชิดที่เคยสัมผัสกันในเวลาดังกล่าวได้

ขยายเงื่อนไขการใช้ Voucher ให้เป็นธรรม

Voucher ที่จำหน่ายเพื่อใช้กับที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร หรือแหล่งท่องเที่ยวหลัง COVID-19 นี้ ต้องระบุเงื่อนไขให้รัดกุมและเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค เพราะหากเกิดการระบาดซ้ำจะต้องมีเงื่อนไขการคืนเงินอย่างละเอียดแก่ผู้ใช้บริการนี้ด้วย

การท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ จะมีข้อกำหนดที่ใช้กับนักท่องเที่ยวแตกต่างกัน ดังนั้น เราควรเคารพกฎกติกาของสถานที่ เพื่อเที่ยวให้สนุกและปลอดภัย ได้มีเรื่องกลับมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง แถมยังปลอดภัยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขด้วยค่ะ

ที่มา: องค์การอนามัยโลก

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

5 วิธีสอนลูกปรับตัว เรียนแบบ ‘โฮมสคูล’ ช่วงล็อกดาวน์

ต้นแบบธรรมนูญสุขภาพ สู้โควิด-19 จังหวัดสุพรรณบุรี

8 วิธี ทำฟันอย่างไร ให้ปลอดภัย ห่างไกลเชื้อโรค ในวิถี New Normal

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.