ชั่งน้ำหนักสูงวัย

เครื่องชั่งน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับผู้สูงวัยที่เรารักมากที่สุด

เครื่องชั่งน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับผู้สูงวัยที่เรารักมากที่สุด

น้ำหนักนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะน้ำหนักที่น้อยกว่ามาตรฐานหรือมากจนเกินไป ก็ย่อมส่งผลให้เกิดโรครุมเร้าได้ง่าย ดังนั้น การดูแลน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่คุณปู่คุณย่าและลูกหลานควรใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ

ผู้สูงอายุจะใช้พลังงาน 1,200 – 1,600 กิโลแคลอรีต่อวัน จึงทำให้การควบคุมน้ำหนักโดยการอดอาหารหรือออกกำลังกายเหมือนกับวัยอื่น ๆ อาจดูมีความยากลำบาก หนึ่งในเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถควบคุมน้ำหนักได้ นั่นก็คือ มีเครื่องชั่งน้ำหนักติดบ้าน เพื่อให้พวกท่านได้รู้ว่าควรปรับพฤติกรรมอย่างไร เช่น ออกกำลังกายด้วยการเดินช้า ๆ หรือกินเพิ่มขึ้นเพื่อให้มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งให้ความสนใจเกี่ยวกับ BMI ว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สูงอายุมากน้อยเพียงใด ซึ่งการศึกษาชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition ปี ค.ศ. 2014 นักวิจัยรวบรวมข้อมูล BMI จากการศึกษา 32 ครั้ง ในผู้เข้าร่วมที่มีอายุมากกว่า 65 ปี จำนวน 197,940 คน พบว่า เมื่อคำนวณจากน้ำหนักและส่วนสูงของแต่ละคนแล้ว ผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักน้อยกว่ามาตรฐานจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต แต่ผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักเกินจะก่อให้เกิดโรคอ้วนและมีสุขภาพที่แย่ลงเรื่อย ๆ

เห็นแบบนี้แล้วก็อยากให้คุณปู่คุณย่าหันมาใส่ใจเรื่องน้ำหนักกันมากขึ้น  โดยการหมั่นจดบันทึกน้ำหนักที่ได้ในแต่ละวัน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทำให้ตนเองมีรูปร่างที่สมส่วน หรือมีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อห่างไกลโรคและมีชีวิตที่ยืนยาว ฉะนั้นเรามาเริ่มจากการเลือกซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักที่ได้มาตราฐานให้กับคุณปู่คุณย่ากันนะคะ

4 เครื่องชั่งน้ำหนักที่เหมาะกับผู้สูงวัย

เครื่องชั่งน้ำหนักตัวทั่วไปที่มักมีติดบ้านจะเป็นเครื่องชั่งรูปแบบดิจิทัล หรือบนหน้าปัดมีเข็มบอกค่าน้ำหนัก ซึ่งเครื่องชั่งชนิดนี้สามารถใช้ได้กับผู้สูงอายุได้เช่นเดียวกัน แต่อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาการทรงตัว หรือรับบาดเจ็บไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ เพราะเครื่องชั่งน้ำหนักที่วางอยู่อาจไม่มั่นคงทำให้เกิดอุบัติเหตุ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ Charder Medical จึงให้ความสำคัญกับเครื่องชั่งน้ำหนักที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ มี 4 รูปแบบด้วยกัน คือ

  1. เครื่องชั่งแบบราวบันได เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักที่กันลื่น มีราวจับ รูปทรงคล้ายกับเครื่องชั่งแบบหน้าปัดและเครื่องชั่งแบบตุ้มเลื่อนที่คุ้นเคยกันดี บริเวณหน้าปัดบอกค่าน้ำหนักถูกยกขึ้นสูงเพื่อให้มองเห็นได้ง่าย เหมาะกับผู้สูงอายุที่ทรงตัวลำบากขณะยืน
  2. เครื่องชั่งน้ำหนักรถเข็น ผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นสามารถเข็นวีลแชร์ขึ้นทางลาดเพื่อชั่งน้ำหนักได้อย่างสะดวกสบาย บางรุ่นมีราวจับเสริมความมั่นคง สามารถถอดประกอบพกพาได้สะดวก
  3. เครื่องชั่งเตียง ช่วยให้การชั่งน้ำหนักของผู้ป่วยเรื้อรังติดเตียงเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยจะมีสองเครื่องที่ติดตั้งใกล้กับล้อของเตียงก่อนเตียงจะถูกเลื่อนไปยังเครื่องชั่ง ซึ่งจะมีการแยกค่าน้ำหนักเตียงและผู้ป่วยเพื่อความแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถทิ้งไว้ใต้เตียงเพื่อตรวจสอบน้ำหนักของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด
  4. เครื่องชั่งน้ำหนักแบบเก้าอี้ มีลักษณะคล้ายกับวีลแชร์ที่ติดจอแสดงผลค่าน้ำหนักไว้บริเวณด้านข้างหรือด้านหลังของเก้าอี้ มีด้ามจับแบบกดและล้อที่หมุนได้สี่ล้อพร้อมระบบเบรคเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาในการยืนโดยเฉพาะ

สำหรับผู้สูงอายุที่สภาพร่างกายยังแข็งแรง สามารถขยับตัวได้อย่างคล่องแคล่ว ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักแบบพิเศษนะคะ คุณปู่คุณย่ายังสามารถใช้เครื่องช่างน้ำหนักตัวแบบทั่วไปได้อยู่ เพียงต้องระมัดระวังสักเล็กน้อยขณะที่ขึ้นไปยืนใช้งาน

4 สิ่งต้องคำนึงก่อนซื้อเครื่องชั่ง

ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้ปัจจุบันมีเครื่องชั่งน้ำหนักหลายประเภทที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น จนอาจทำให้เกิดความสับสนในระหว่างการเลือกซื้อ Verywell Fit เว็บไซต์ด้านโภชนาการและการออกกำลังกายของนิวยอร์ก ได้แนะนำวิธีการเลือกซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักไว้ ดังต่อไปนี้

– งบประมาณ หากคุณซื้อเครื่องชั่งเป็นครั้งแรกอาจต้องการรุ่นที่มีราคาถูก ไม่จำเป็นต้องใช้ฟังก์ชันเยอะ แต่ถ้าใช้บ่อย ๆ แล้วพบว่า คุณต้องการคุณสมบัติเพิ่มเติมค่อยใช้จ่ายเงินมากขึ้นสำหรับรุ่นถัดไป อย่าเพิ่งคิดที่ว่า เครื่องชั่งที่มีราคาแพงจะทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้เร็วขึ้น

– รูปแบบ คำนึงถึงพื้นที่ที่จะนำเครื่องช่างน้ำหนักไปวางไว้ ควรอยู่ในจุดที่สามารถเห็นได้ทุกวัน และเลือกซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักที่มีรูปแบบสวยงามถูกใจคนใช้งาน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนใจกับน้ำหนักของตนเอง

– ความแม่นยำ ทำให้แน่ใจถึงความแม่นยำด้วยการลองชั่งน้ำหนักบนเครื่องชั่งหลาย ๆ รูปแบบ แล้วเทียบค่าที่ได้แต่ละเครื่อง จากนั้นตัดตัวเลือกให้เหลือเครื่องที่มีค่าใกล้เคียงกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเปลี่ยนแปลงที่คุณเห็นในแต่ละวันหรือทุกสัปดาห์ เพราะเครื่องชั่งน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพจะทำให้คุณเห็นตัวเลขจุดทศนิยมที่แตกต่างกันในแต่ละวัน

– คุณสมบัติอื่น ๆ เครื่องช่างน้ำหนักที่เหมาะกับผู้สูงอายุควรเป็นแบบดิจิทัล เพื่อให้สามารถอ่านค่าได้อย่างง่ายดาย ส่วนผู้สูงอายุที่ต้องติดตามผลสุขภาพอย่างใกลชิดควรเลือกใช้เครื่องชั่งน้ำหนักที่สามารถบันทึกค่าน้ำหนัก พร้อมกับวิเคราะห์ผลระดับไขมัน กล้ามเนื้อ และแคลอรีในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุจัดการกับปัญหาสุขภาพได้อย่างรวดเร็ว

สุดท้าย อยากจะฝากถึงคุณปู่คุณย่าที่กำลังลดน้ำหนัก ควรทำอย่างพิถีพิถันทั้งออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ไม่ให้เกิดอันตรายต่อสภาพร่างกาย และการกินให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ซึ่งการที่คุณปู่คุณย่ามีน้ำหนักที่สมส่วนก็จะช่วยให้ห่างไกลจากหลายโรคร้ายได้นะคะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 522

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

วิธีสร้างสมดุลชีวิตด้วยการมีวินัยของวัยเก๋า

การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ มีข้อควรระวังมากกว่าวัยอื่น!

เช็กสูงวัยใกล้ตัวมีอาการ “ความจำเสื่อม” หรือไม่?

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.