สเปรย์น้ำแร่

วิธีใช้ สเปรย์น้ำแร่ ตัวช่วยผิวสวยเด้ง

HOW TO USE สเปรย์น้ำแร่ ตัวช่วยผิวสวยเด้ง

“สเปรย์น้ำแร่” เป็นผลิตภัณฑ์ที่คุณสาวๆ นิยมใช้เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และเป็นตัวช่วยล็อกเมคอัพให้ติดทน ซึ่งบางคนก็ยังสับสนว่าจะใช้ดีหรือไม่ หรือจะใช้อย่างไรดี

หมอ (พญ.สาริษฐา สมทรัพย์) เลยจะมาไขข้อข้องใจเรื่อง “สเปรย์น้ำแร่” และขอเล่าถึง “น้ำแร่” วัตถุดิบสำคัญกันก่อน

น้ำแร่ คือ น้ำที่ได้มาจากแหล่งธรรมชาติ เกิดการไหลผ่านชั้นหินต่างๆ มาเป็นระยะเวลานาน และได้ ดูดซับแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ผสมมาด้วย ทำให้มีประโยชน์ในทางเภสัชวิทยา ซึ่งส่วนใหญ่น้ำแร่ที่เรารู้จักกันดีและขึ้นชื่อว่ามีแร่ธาตุสำคัญ มักจะมาจากแหล่งกำเนิดบริเวณเทือกเขาในประเทศแถบทวีปยุโรป โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นที่ที่มีแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติกระจายอยู่มากมาย

แล้วรู้หรือไม่ว่า น้ำแร่ที่มาจากแหล่งกำเนิดที่แตกต่างกันมีชนิดและปริมาณของแร่ธาตุแตกต่างกันด้วย จึงมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น น้ำแร่ชนิดที่มีแคลเซียม แมกนีเซียม และซิงก์สูง มีคุณสมบัติช่วยคืนความช่มุ ช้นื ให้ผิว ฟ้นื ฟูการทำงานของผิวพรรณ ลดการอักเสบ ลดอาการระคายเคืองต่างๆ อีกทั้งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ เป็นต้น

ในอดีตวงการแพทย์ตะวันออกมีการนำน้ำแร่บางประเภทมาใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน อาการผดผื่นคันหรือผื่นแพ้โรคกลากเกลื้อนเชื้อราบางชนิดเป็นเวลานานแล้ว

ปัจจุบันมีน้ำแร่หลากหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่มีปริมาณเกลือแร่ผสมในระดับต่ำ (Low Mineral Content) เพื่อหลีกเลี่ยงความระคายเคืองต่อผิว และปัจจุบันในท้องตลาดยังมีน้ำแร่ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณในด้านความสวยงามต่างๆ เช่น ช่วยกระชับผิว ลดการเกิดสิว และช่วยให้ผิวขาวใส

ในบ้านเราก็มีสูตรสเปรย์น้ำแร่หลายสูตร บางสูตรมีส่วนผสมของสารสกัดจากผัก ผลไม้ สมุนไพร เช่น มะนาว แตงกวา ส้ม หรือดอกไม้ต่างๆ ที่ช่วยให้กลิ่นหอม เช่น ดอกกุหลาบ ดอกคาโมมายล์ หรือส่วนผสมจากว่านหางจระเข้เพื่อลดการอักเสบ กระชับรูขุมขน

 

สเปรย์น้ำแร่ สเปรย์ ความสวยความงาม หน้าเด้ง ผิวสวย

 

เคล็ดลับการฉีดสเปรย์น้ำแร่ให้ได้ผล

เทคนิคการฉีดสเปรย์น้ำแร่ให้ได้ผลดี ควรฉีดให้ห่างจากใบหน้าประมาณ 1 ฟุตและควรเตรียมผิวหน้าให้พร้อมก่อนฉีดน้ำแร่ โดยการซับหน้าให้แห้งเพื่อให้ละอองน้ำแร่กระจายอย่างละเอียดทั่วผิวหน้า จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที เพื่อให้แร่ธาตุและสารบำรุงต่างๆ ที่เป็นส่วนผสมสำคัญได้ซึมซาบลงสู่ผิวอย่างล้ำลึกจากนั้นควรใช้กระดาษซับมันซับใบหน้าเบาๆ เพื่อเอาน้ำส่วนเกินออกจากผิวหน้าแค่นี้สาวๆ ก็มีผิวหน้าที่สดชื่นแล้ว

การที่น้ำแร่มักถูกนำมาบรรจุกระป๋องเป็นสเปรย์น้ำแร่ฉีดหน้านั้น เรียกว่า การสแปลช (Splash) เพื่อช่วยให้รู้สึกเย็นสดชื่น เพราะความแรงของละอองน้ำแร่ที่พ่นออกมาช่วยให้ความชุ่มชื้น รู้สึกสบายผิวได้นั่นเองค่ะ

 

ข้อดีของสเปรย์น้ำแร่

อย่างท่ที ราบกันว่า น้ำแร่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับผิว สามารถปกป้องเซลล์ผิวที่ถูกทำลายได้อย่างอ่อนโยน ช่วยกระชับรูขุมขน ชะลอการเกิดริ้วรอย น้ำแร่หลากหลายยี่ห้อที่ผลิตมาจึงซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วและล้ำลึก คืนความสดชื่นให้ผิวได้ยาวนาน

หมอ (พญ.สาริษฐา สมทรัพย์) จะยกตัวอย่างแร่ธาตุสำคัญบางชนิดที่มักเป็นส่วนผสมในน้ำแร่หลายยี่ห้อ ว่ามีประโยชน์และข้อดีอย่างไรบ้าง

  • ซิงก์ออกไซด์ ดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ดี มีคุณสมบัติช่วยให้เมคอัพติดทนนานขึ้น
  • แมงกานีสและซีลีเนียม มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระให้ผิว ต้นเหตุของริ้วรอยและความหมองคล้ำ
  • แคลเซียม สามารถช่วยสร้างเกราะป้องกัน เพ่มิความแข็งแกร่งให้ผิว
  • เหล็ก ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ผิว ทำให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ
  • โพแทสเซียม ช่วยปรับสมดุลน้ำบนผิวหน้าเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว
  • โซเดียม มีคุณสมบัติรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าลดปัญหาผิวหน้าแห้งแตกเป็นขุย
  • แมกนีเซียม เป็นเกราะป้องกัน ปกป้องเซลล์ผิวจากมลภาวะ
  • แอมโมเนีย ช่วยลดการอักเสบของผิวจากมลภาวะ เสริมสร้างกรดแอมิโนให้ผิว
  • โบรอน ช่วยเสริมประสิทธิภาพการสมานผิวมีสารฆ่าเชื้ออย่างอ่อนๆ
  • ไฮโดรเจนไบคาร์บอเนต มีคุณสมบัติไปช่วยปรับค่า pH คืนความสมดุลให้ผิว

 

สเปรย์น้ำแร่ สเปรย์ ความสวยความงาม หน้าเด้ง ผิวสวย

 

อย่างไรก็ตาม การที่เราใช้น้ำแร่เป็นประจำก็ต้องคำนึงถึงข้อควรระวังด้วยนะคะ เพราะบางผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมแร่ธาตุบางชนิดที่เข้มข้นจนเกินไป หรือผสมสารบางอย่างทำให้เราเกิดการแพ้และระคายเคืองได้ แม้จะมีคุณสมบัติเด่นและสรรพคุณของแร่ธาตุมากมายก็ตาม ผู้บริโภคต้องรู้จักข้อมูลและใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อประกอบด้วย และแม้น้ำแร่ฉีดหน้าจะช่วยให้ผิวได้ผ่อนคลาย แต่ถ้าเกิดการระคายเคือง ผ่นื แพ้ก็จำเป็นต้องหยุดใช้

ส่วนใหญ่สารส่วนผสมหรือแร่ธาตุหลักที่มักก่อให้เกิดการแพ้คือ ไบคาร์บอเนต ถึงแม้จะช่วยปรับสมดุลความเป็นกรด เพิ่มปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย แต่ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองได้ หรือน้ำแร่บางชนิดมีซัลเฟอร์ผสมอยู่ในปริมาณมากก็เสี่ยงทำผิวพังได้ค่ะ

 

ข้อควรระวังการใช้น้ำแร่

  1. แพ้แอลกอฮอล์สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจมีอาการแพ้ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในน้ำแร่
  2. แพ้สารกันเสียน้ำแร่ฉีดผิวบางยี่ห้อมักมีสารปนเปื้อนสารกันเสียที่ติดมาในน้ำแร่
  3. แพ้แร่ธาตุบางชนิด เช่น ซัลเฟอร์ ไอโอดีน แมกนีเซียม เป็นต้น

 

ข้อมูลจาก พญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ด้านผิวหนังและความงาม

คอลัมน์ ACTIV BEAUTY นิตยสารชีวจิต ฉบับ 511


บทความน่าสนใจอื่นๆ

4 สครับจากธรรมชาติ ช่วย กระชับรูขุมขน หน้าเนียนใส ไร้สิว

สูตรสเปรย์เลมอน เพื่อ ดูแลเส้นผม หอม แข็งแรง

สูตรครีมนมน้ำส้ม ช่วย ลดสิว

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.