เมลาโทนิน ฮอร์โมน แก้ปัญหานอนไม่หลับ

เมลาโทนิน ตัวช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ กินบ่อย ปลอดภัยหรือไม่

เมลาโทนิน ฮอร์โมน แก้ปัญหานอนไม่หลับ ปลอดภัยหรือไม่

เมลาโทนิน หลายคนที่มีปัญหานอนไม่หลับ นอนไม่อิ่ม นอนไม่เต็มตื่น อาจจะเคยได้ยิน “ฮอร์โมนเมลาโทนิน” ชนิดนี้  เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสามารถผลิตได้เอง มีบทบาทที่สำคัญช่วยควบคุมการนอนหลับ ทำให้วัฎจักรการนอนหลับของเราเป็นปกติ

เเต่ในปัจจุบันพบว่าหลายคนประสบปัญหาเรื่องการ นอน ไม่หลับเป็นจำนวนมาก จนบางคนต้องกินยานอนหลับเป็นประจำทุกคืน เพื่อช่วยให้มีคุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า เมลาโทนิน ยังเป็นอีกหนึ่ตัวเลือกที่เป็นที่นิยม ตัวช่วยการนอนหลับมากที่สุดอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

เมลาโทนินคืออะไร

เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนที่พืช และสัตว์ รวมถึงมนุษย์ที่สามารถผลิตขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ สำหรับเมลาโทนินที่ขายในร้านขายยานั้นล้วนเป็นสารสังเคราะห์ แต่ในทางเคมีมันมีโครงสร้างที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่ร่างกายของมนุษย์สร้างขึ้น ถ้าเราสามารถใช้ได้อย่างถูกต้องจะช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้ในเวลากลางคืน

มีข้อมูลงานวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า เมลาโทนินสามารถช่วยต้านการอักเสบ การลดน้ำหนัก และอาจช่วยให้เด็กที่มีความผิดปกติของระบบประสาทได้ 

1. มีข้อมูลงานวิจัยชิ้นหนึ่ง เมื่อปี 2011 พบหลักฐานว่า การใช้เมลาโทนิน ในเด็กออทิสติก สามารถทำให้การนอนหลับดีขึ้นและมีพฤติกรรมในเวลากลางวันที่ดีขึ้น”

2. นอกจากนี้มีการศึกษาในปี 2017 จากประเทศโปแลนด์ พบว่า ผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วนเมื่อกินเมลาโทนินปริมาณ  10 มิลลิกรัม  ทุกวันเป็นเวลา 30 วัน ร่วมกับการกินอาหารที่มีแคลอรี่ลดลง ทำให้น้ำหนักลดลงเกือบสองเท่า

3.งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ตั้งข้อสังเกตว่า การได้รับเมลาโทนินปริมาณสูงมีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้ เเละยังส่งเสริมการต้านอนุมูลอิสระ แอนติออกซิแดนท์  อาจเป็นไปได้ว่าเมลาโทนินยังสามารถช่วยแก้ปัญหาโรคที่เกิดจากการนอนไม่หลับได้เช่นกัน

เมลาโทนิน นอนไม่หลับ

ปริมาณเมลาโทนินที่ปลอดภัย ต้องเท่าไหร่

ข้อมูลจากโครงการวิจัยการนอนหลับและสุขภาพ มหาวิทยาลัยแอริโซนา ระบุว่า  เมลาโทนินที่ระดับปลอดภัยนั้นคือการกินในระดับขนาดปกติ  มีปริมาณระหว่าง 0.5 – 5 มิลลิกรัม โดยเมลาโทนิน ปริมาณ 0.5  มิลลิกรัม สามารถช่วยควบคุมวงจรการนอนหลับได้ และที่สำคัญควรกินก่อนนอน ประมาณ 3-5 ชั่วโมง

สำหรับผู้ที่ต้องการกินเมลาโทนินก่อนนอน ปริมาณขนาด 5 มิลลิกรัม ก็ยังมีความเหมาะสม  เเต่ในบางคนมีรายงานผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หรือปัญหาโรคกระเพาะอาหารได้  ซึ่งความจริงเเล้วการกินเมลาโทนินนั่นค่อนข้างมีความปลอดภัย อย่างไม่ต้องสงสัยเลย

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยบางชิ้น พบว่า เมลาโทนินอาจช่วยรักษาภาวะน้ำตาลในเลือดสูงในผู้ป่วยเบาหวานได้

ในทางที่ดีหากถ้ามีปัญหาเรื่องการนอนหลับจริงๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ เพราะคงไม่มีใครอยากไปอยากทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ หากกินเมลาโทนินในปริมาณสูง 

อย่างไรก็ตามนอกจากไม่ต้องพึ่งเมลาโทนิน เป็นอาหารเสริมเเล้วเรายังมีตัวช่วยอื่นๆ ช่วยในการนอนหลับได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย อ่านเพิ่มเติม

อ้างอิง https://time.com/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.