วีแกน

วีแกน เทรนด์อาหารมาแรง รับคำท้าคนไทย ลองกินอาหารวีเเกน

คนไทยกว่า 2500 คน รับคำท้า ลองกินอาหารวีแกน

ผู้เข้าร่วมโครงการกินอาหารจากพืชเป็นเวลา 22 วัน โดยได้รับคำแนะนำฟรีจากนักกำหนดอาหาร 

โครงการท้าลอง 22 วัน เป็นโครงการฟรีที่ให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมในการบริโภคอาหารจากพืช เป็นเวลา 22 วัน ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 2500 คนแล้วนับตั้งแต่เริ่มโครงการนำร่องไปเมื่อเดือนธันวาคม 2562  ส่วนปีนี้มีผู้เข่าร่วมโครงการกว่า 2000 คนและเป็นไปได้ว่าจะเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ได้แก่ เนื้อ นม และไข่อยางถาวร

ผู้สนใจสามารถลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ของโครงการ และเข้าร่วมกลุ่มเฟสบุ๊คแบบปิดที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อช่วยผู้เข้าร่วมโครงการตลอดเส้นทางการเปลี่ยนแปลงการบริโภค ในกลุ่มเฟสบุ๊คนี้เจ้าหน้าที่โครงการและพี่เลี้ยงจะแบ่งปันเคล็ดลับและเทคนิคกับผู้เข้าร่วมโครงการในบรรยากาศเป็นกันเองและสร้างกำลังใจ ส่วนคำถามด้านสุขภาพและคำถามเกี่ยวกับสารอาหาร โครงการมีนักกำหนดอาหารเฉพาะที่คอยให้ข้อมูล  นอกจากนี้ในกลุ่มก็ยังมีสูตรอาหารวีแกนและบทความน่าสนใจอีกมากมาย

“ท้าลอง 22 วันคือแพลตฟอร์มที่ใหม่แนะนำสำหรับทุกคนที่อยากเริ่มลองกินอาหารจากพืช เราได้เจอเพื่อนใหม่ที่มีเป้าหมายแบบเดียวกับเรา ได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ท้าลอง 22 วันเป็นคอมมิวนิตี้ที่ให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ” อรพิชา มหาสินธุนันท์ ผู้เข้าร่วมโครงการท้าลอง 22 วันกล่าว ปัจจุบันอรพิชาทำงานประจำเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด รวมถึงเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพที่มีผู้ติดตามมากกว่า 35,000 คนทางอินสตาแกรม

“เราอยากจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าการกินอาหารจากพืชอย่างเดียวเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ หากไปค้นดูในประวัติศาสตร์เราก็ใช้ชีวิตแบบนี้กันอยู่แล้ว ก่อนที่มันจะกลายเป็นเทรนด์เสียอีก” นายธีรธร กล่อมเกลา ผู้จัดการโครงการท้าลอง 22 วันกล่าว “วัฒนธรรมไทยและอาหารไทยแต่เดิมเน้นการกินพืชผัก มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้อยมาก เรากินแบบนี้มาหลายศตวรรษก่อนที่เนื้อสัตว์จะเข้ามามีอิทธิพลพร้อมกับวัฒนธรรมตะวันตก”

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากลสององค์กรคือ ซิเนอร์เจีย แอนิมอลและแอนิมอลส์ นาว พร้อมกันนี้ซิเนอร์เจีย แอนิมอลดำเนินโครงการส่งเสริมให้คนหันมากินอาหารจากพืชในอินโดนีเซียและลาติน อเมริกา ปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่า 16,000 คน

วิธีเลือกอาหาร อาหารสุขภาพ อาหารชีวจิต

วีถีวีแกนเป็นเทรนด์มาแรง

ผลิตภัณฑ์จากพืชกลายเป็นเทรนด์ระดับโลก และนักลงทุนไทยหลายคนก็เริ่มตามกระแสแล้ว  เช่น นายอภิรักษ์ โกษะโยธินอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเริ่มธุรกิจอาหารจากพืชแบรนด์ “วีฟู้ดส์”  บริษัทสตาร์ทอัพด้านอาหารจากพืชได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เนื้อเทียมจากพืชชื่อว่า “Let’s Plant Meat”  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์คล้ายกับ Beyond Meat แต่ราคาย่อมเยากว่ามาก ในปี 2562 Happycow แอพพลิเคชั่นค้นหาร้านอาหารแพลนท์เบสชื่อดังได้จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในสิบเมืองที่เป็นมิตรต่อชาววีแกนมากที่สุดในโลก  

แต่กระแสนี้คงไม่ได้แค่มาแล้วก็ผ่านไป เทรนด์อาหารแพลนต์เบสคงจะอยู่ไปอีกนาน เพราะว่ามีประโยชน์ด้านสุขภาพอันมหาศาล

นางสาวพิชามญช์ ทัศน์นิยม  นักกำหนดอาหาร โครงการท้าลอง 22 วันกล่าวว่า “งานวิจัยหลายๆ ฉบับระบุว่าอาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคมะเร็งบางประเภทเช่น มะเร็งลำไส้ เบาหวานประเภท 2 ได้”  หลังจากจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อาหารจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นางสาวพิชมนได้รับประกาศนียบัตรนักกำหนดอาหารวิชาชีพแห่งประเทศไทย

การเปลี่ยนอาหารเป็นอาหารจากพืช 100% หรือการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เป็นแบบวีแกนเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ทุกคนทำได้เพื่อสิ่งแวดล้อม สืบเนื่องจากเหตุไฟป่าทางภาคเหนือของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน องค์กรพัฒนาเอกชนทางด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างเริ่มตระหนักถึงรอยเท้าที่เกิดจากการเกษตรกรรมขนาดใหญ่ และออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพจ “Environman” ซึ่งเป็นเพจนำเสนอข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมมีผู้ติดตามกว่าสามแสนคนได้ประชาสัมพันธ์ โครงการท้าลอง 22 วัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรีนพีซ ประเทศไทยได้ประชาสัมพันธ์โครงการท้าลอง 22 วัน เนื่องจากการบริโภคอาหารแพลนต์เบส จะลดรอยเท้าคาร์บอนได้อย่างมาก

สอบถามและสนใจร่วมกิจกรรมคลิก www.thaichallenge22.org เพื่อเข้าร่วมโครงการฟรี

 

อ่านเพิ่มเติม

Plant-based : เทรนด์อาหารมาแรงที่สุดในปี 2020

ฟินแลนด์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ปี 2019

เทรนด์สุขภาพคนไทย 2020 ที่น่าจับตามองที่สุด 10 อันดับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.