แนะแนวทางการกินดี เพื่อส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

แนะแนวทางการกินดี เพื่อส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

แนะแนวทางการกินดี เพื่อส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการพลังงานและสารอาหารที่มีคุณภาพสูงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ จึงควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย รวมถึงการกินอาหารให้ถูกสุขลักษณะยิ่งช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด-19 ด้วยแล้ว ควรต้องกินร้อน ช้อนส่วนตัว และล้างมือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคให้มากขึ้นด้วย

การรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการให้เหมาะสมกับช่วงวัย และ การกินอาการที่สร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพที่แข็งแรง

ล่าสุดกรมอนามัย ได้ออกมาแนะนำให้รับประทานอาหารที่มี วิตามีนซี วิตามินอี วิตามินดี ซีลีเนียม และสังกะสี เพื่อเพิ่มสารอาหารในการสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19นี้

วิตามินซีช่วยในกระบวนการทำงานของเม็ดเลือดขาว

ในการขจัดเชื้อโรค​ เสริมระบบภูมิคุ้มกัน​ ช่วยต้านภูมิแพ้​ ช่วยลดการระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ​ ลดการจาม ​น้ำมูกไหล ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ววิตามินซีได้เอง​ จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร​ซึ่งแหล่งของวิตามินซี​ เช่น​ ฝรั่ง​ มะขามป้อม​ มะขามเทศ​ เงาะ พริกหวานแดง​ พริกเขียวหวาน​ ผักคะน้า​ บรอกโคลี ​และมะระขี้นก

วิตามินอี”​ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย​

ทำหน้าที่ขจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาต่างๆในร่างกาย และป้องกันไม่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัว​ และส่วนประกอบเยื่อหุ้มเซลล์ของอวัยวะในร่างกายถูกทำลาย​ โดยวิตามินอี​จะอยู่ใน น้ำมันดอกทานตะวัน​ น้ำมันดอกคําฝอย​ น้ำมันปาล์ม น้ำมันรำข้าว ​ถั่วลิสง​ และไข่ไก่

วิตามินดี”​ มีความจำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของระบบภูมิคุ้มกัน​

โดยวิตามินดีสามารถได้จากแสงแดด​ หรือ​ อาหาร​ เช่น​ ปลาตะเพียน​ เห็ดหอม​ ปลาทับทิม​ ปลาแซลมอน​ ปลานิล​ ไข่แดง​ โดยเฉพาะปลาทับทิมเป็นแหล่งของวิตามินดีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ซีลีเนียม”​ มีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ที่มีหน้าที่กำจัดอนุมูลอิสระต่างๆ ที่ทำอันตรายต่อเซลล์​ หรือเปลี่ยนแปลงเซลล์ปกติให้กลายเป็นเซลล์มะเร็ง

ทั้งยังช่วยเสริมการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ​ชนิดอื่นๆเช่น​ วิตามินซี​ วิตามินอี​ อีกทั้งช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนไทรอยด์ให้ทำงานได้ปกติ​ โดยร่างกายต้องการซิลิเนียมทุกวันในปริมาณน้อยๆแต่ขาดไม่ได้​เพราะถ้าขาดซีลีเนียมจะติดเชื้อได้ง่าย​ โดยเราสามารถหาซิลิเนียมได้ใจ​ ปลาทูสด​ ไข่​ ปลาจาระเม็ดสด​ และเนื้อปูต้มสุก

สังกะสี”​ เป็นแร่ธาตุที่ควบคุมการทำงานของเอนไซม์

ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค​ และสร้างการเจริญเติบโต​ โดยแหล่งของสังกะสี​ คือ​ เนื้อสัตว์ เครื่องใน​ หอยนางรม​ ไข่​ นม​ และปลา

นอกจากนี้ยังมีพืชผักสมุนไพรที่หาซื้อได้ง่าย​ เช่น​ กะเพรา และพริกขี้หนู​ ที่จะเสริมภูมิต้านทาน​ได้​ โดยกะเพราช่วยขับลม​ ลดอาการท้องอืด​ ท้องเฟ้อ​ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ​ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบและลดปวด​ ทั้งยังต้านเชื้อแบคทีเรีย​ เช่น​ แบคทีเรียที่ทําให้เกิดสิว​ ก่อโรคในช่องปาก​ สามารถลดน้ำตาลในเส้นเลือดและลดความเสี่ยงการเกิดเซลล์มะเร็งอีกด้วย

ส่วน “พริก” มีคุณสมบัติกระตุ้นความอยากอาหารทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น​ ลดระดับน้ำตาล-ไขมันในเลือด และช่วยในการเผาผลาญพลังงานมีวิตามินซีสูง​ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ​ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและบำรุงสายตา

จะเห็นได้ว่าวัตถุดิบต่างๆ ที่บอกไปนั้นล้วนแล้วแต่ใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น​ สามารถทำได้ง่าย​ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหาร​อีกด้วย เหมาะกับการนำมาประกอบอาหารเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผู้สูงวัยที่เรารักอย่างที่สุดเลยค่ะ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.