วัยเกษียณ

เลือกคอนโดผู้สูงอายุ อย่างไรให้เหมาะกับคนวัยเกษียณ

เลือกคอนโดผู้สูงอายุ อย่างไรให้เหมาะกับคนวัยเกษียณ

คนเรามักจะมีความเชื่อกันว่า ผู้สูงอายุ จะต้องเป็นคนที่อยู่บ้าน หรืออยู่ติดบ้านเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ ก็ต้องยอมรับกันแล้วล่ะครับ ว่าไลฟ์สไตล์ของคนบางกลุ่มมีความเปลี่ยนไปแล้ว จากที่เคยต้องยึดติดกับการต้องอาศัยอยู่กับบ้านเท่านั้น ก็อาจจะขยับขยายมาอาศัยอยู่คอนโดแทน และการอยู่อาศัยในคอนโดนั้น คนเราก็มักจะเชื่อกันอยู่อย่างหนึ่งว่า เหมาะกับการใช้ชีวิตแบบวัยรุ่น และวัยทำงานเท่านั้น

แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะที่อยู่อาศัยแต่ละโครงการนั้น จะต้องรองรับการใช้ชีวิตได้ทุกไลฟ์สไตล์ ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็ก ไปจนผู้สูงอายุ ดังนั้น ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโด ก็ควรทำออกแบบมาเพื่อรองรับการเป็น “คอนโดเพื่อผู้สูงอายุ” ด้วย

วันนี้เราเลยมาเปิดข้อดีคอนโดเพื่อผู้สูงอายุกันให้เห็นไปเลยครับ ว่าหากผู้สูงอายุ จะอาศัยอยู่ในคอนโดแล้ว ต้องเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

วิธีพิจารณาคอนโดสำหรับผู้สูงอายุ

เมื่อต้องการเลือกคอนโดผู้สูงอายุ ทดแทนการให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านพักคนชรา จะต้องทำการพิจารณาในหลาย ๆ ด้านประกอบกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุนั้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณมากที่สุด จะดีกว่ามากถ้าผู้สูงอายุเป็นผู้เลือกเอง เพราะเราจะต้องเลือกบ้านหลังที่สองที่ถูกใจผู้อยู่มากกว่าผู้เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาจากทั้งเรื่องของแวดล้อมต่าง ๆ สิ่งอำนวยความสะดวก การดูแล การให้บริการ อุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายต้องนำทั้งหมดมารวมประกอบเข้าด้วยกันเลย เพื่อให้ทุก ๆ องค์ประกอบสอดคล้องไปด้วยกัน อย่างที่ผู้อาศัยต้องการ เพราะที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยนั้นต้องมีความละเอียดอ่อนอย่างมาก ด้วยความไม่สะดวกทางร่างกายที่ลดลง จึงเป็นเหตุใหต้องพิจารณาทุก ๆ ด้านอย่างถี่ถ้วน

คอนโดผู้สูงอายุปัจจุบันมีให้เลือกมากขึ้น ซึ่งมีทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุได้อย่างดี

ข้อดีของคอนโดเพื่อผู้สูงอายุ

ด้านความสะดวกสบาย

ถ้าจะพูดถึงโครงการบ้านต่างๆ ตามประสบการณ์ตรงที่เคยพบเจอมาเนี่ย บอกได้เลยว่าพื้นที่มีความกว้างมาก บางโครงการต้องเข้าไปจากถนนใหญ่ลึกมาก และไม่พอ จากหน้าโครงการไปถึงตัวบ้านบางหลังนั้นก็ลึกเหมือนกัน แต่สำหรับคอนโดเพื่อผู้สูงอายุนั้น จะเน้นความสะดวกสบายมากกว่า โดยเฉพาะในด้านการเดินทาง ที่ดูจะเน้นเป็นที่อยู่อาศัยที่อยู่ติดแนวรถไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ นั่นแหละครับ จึงทำให้ผู้สูงอายุที่มาอยู่ในคอนโดเพื่อผู้สูงอายุจะมีความสะดวกสบายมากกว่าการอยู่แบบตัวบ้าน เพราะด้วยตามแนวรถไฟฟ้านั้น จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาลอยู่อย่างมากมาย ทำให้มีความสะดวกด้านการเดินทางที่มากกว่า เท่านั้นยังไม่พอ ภายในโครงการคอนโดเพื่อผู้สูงอายุนั้น จะยังมีร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านซักรีด รวมไปถึงร้านอาหารที่พร้อมบริการผู้อยู่อาศัยภายในโครงการอีกด้วย

ด้านการอยู่อาศัย

อย่างแรกเลยก็คือเรื่องการอยู่อาศัยครับ ตามที่ได้จั่วหัวกันไปแล้วว่าคนเรามักจะมีความเชื่อกันว่าผู้สูงอายุจะต้องอยู่กับบ้านเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เลย เพราะคอนโดเพื่อผู้สูงอายุนั้นก็ดูว่าจะมีสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุกันอยู่บ้าง ที่เห็นได้ชัดๆ เลยก็คือ ในเรื่องของการเดินภายในที่พัก นั้นจะสะดวกกว่าการอยู่ในบ้านมากๆ เพราะว่าภายในห้อของคอนโดเพื่อผู้สูงอายุ จะมีลักษณะเป็นพื้นราบ ที่อยู่ในระนาบเดียวกัน ซึ่งภายในห้องพักจะไม่มีบันไดสับหรับการขึ้น-ลง ซึ่งจะช่วยในด้านการรักษาข้อเข่าต่างๆ ของผู้สูงอายุ และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุภายในที่อยู่อาศัยได้อีกด้วย

มีคนที่คอยดูแล และคอยอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ

ผู้สูงอายุ จะมีความระวังในเรื่องของความปลอดภัยเป็นพิเศษ ว่าจะมีโจร มีขโมยหรือไม่ ซึ่งข้อนี้ก็บอกได้เลยแน่นอนว่าหายห่วงแน่นอน เพราะว่าโครงการคอนโดในปัจจุบันนี้ จะมีความใส่ใจในด้านของความปลอดภัย ที่มากเป็นพิเศษ จึงทำให้ภายในโครงการคอนโดเพื่อผู้สูงอายุนั้นจะต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำโครงการ และระบบกล้อง CCTV ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย ทั้งบางโครงการคอนโดเพื่อผู้สูงอายุนั้นก็จะมีระบบคีย์การ์ดเข้า-ออกอีกด้วย อีกทั้งเวลามีอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องพักที่จะต้องซ่อมแซม ก็สามารถติดต่อนิติบุคคลได้ทันทีเลยด้วย และในบางโครงการคอนโดเพื่อผู้สูงอายุ ก็ยังมีบริการเรียกรถแท็กซี่ให้อีกด้วย จึงไม่ต้องตากแดดตากลมรอรถข้างนอกกันเลย

คอนโดเพื่อผู้สูงอายุมีพื้นที่สีเขียว

อาจจะต้องยอมรับเลยว่าคอนโดอาจจะมีพื้นที่สีเขียวที่น้อยกว่าตัวบ้าน แต่ก็ต้องบอกเลยว่า เราเองก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่ระเบียงให้เป็นพื้นที่สีเขียวเล็กๆ ได้เช่นกัน และเราเองก็ยังสามารถออกไปเดินเล่น รอบๆ โครงการคอนโดเพื่อผู้สูงอายุ ที่มีพื้นที่สีเขียวอยู่ด้วยก็ได้ ยิ่งบางโครงการมีการจัดพื้นที่สีเขียวไว้บนชั้นดาดฟ้าด้วย ก็จะได้ทั้งการผ่อนคลาย และชมวิวรอบๆ ได้ด้วย

นอกจากจะมีข้อดีของการอยู่คอนโดเพื่อผู้สูงอายุแล้ว ตัวโครงการก็ต้องตอบโจทย์ความเป็น “คอนโดเพื่อผู้สูงอายุ” ด้วย เพราะถ้าหากไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการคอนโดเพื่อผู้สูงอายุ และปัจจัยภายในต่างๆ ที่สนับสนุนความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุแล้ว การดำเนินชีวิต ก็คงจะไม่สะดวกสบายเท่าไหร่ ฉะนั้น สิ่งที่เราจะต้องเช็คเกี่ยวกับคอนโดสำหรับผู้สูงอายุจะมีดังต่อไปนี้

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.