ดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต” เพื่อผู้สูงวัย

กิจกรรมดีๆ กับ “ดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต” เพื่อผู้สูงวัย

กิจกรรมดีๆ กับ “ดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต” เพื่อผู้สูงวัย      

จากเหตุการณ์ที่เกิดวิกฤตโควิด 19 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทำให้เห็นได้ชัดว่าผู้สูงอายุจะมีความเครียดเพิ่มขึ้นเพราะไม่สามารถทำกิจกรรมบางอย่างตามปกติได้ เช่น ออกไปเดินเล่นเพื่อผ่อนคลายตามห้างสรรพสินค้าไม่ได้ แม้แต่จะออกไปซื้ออาหารหรือขนมที่ชอบยังถูกห้าม นอกจากนี้การเสพข่าวก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความเครียดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข่าวการเสียชีวิตของผู้สูงอายุซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ลูกหลานควรใส่ใจและให้ความสำคัญ  ด้วยการหมั่นให้ความสนใจ โดยการหากิจกรรมดีๆ ให้พวกท่านได้ทำ

ที่ผ่านมามีหน่วยงานทั้งงจากภาครัฐและภาคเอกชนได้มีการจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อเสริมสร้างสุภาพจิตอันจะส่งผลไปสู่สุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุอยู่ไม่น้อย อย่างล่าสุดทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ก็ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงคิดริเริ่มโครงการที่เป็นประโยชน์อย่าง “ดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต” (Music Therapy for Emotional Wellbeing During a Crisis) ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการหลักอย่าง “พลเมืองไทย สู้ภัยวิกฤต” Citizen Resilience Project และเป็นโครงการดนตรีบำบัดออนไลน์ที่ได้รับการออกแบบมาในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด 19 โดยเฉพาะ

ลักษณะของกิจกรรมคือ ใช้ดนตรีสร้างความสนุกสนานและคลายเครียดให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งกิจกรรมมีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้องเพลง ฟังเพลง เต้นตามเพลง แต่งเพลง เล่นเครื่องดนตรี โดยผู้จัดกิจกรรมหรือนักดนตรีบำบัดจะพิจารณาตามความชอบของผู้เข้าร่วมโครงการเป็นหลัก

โครงการดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต ดำเนินงานโดยสาขาดนตรีบำบัด วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล วัตถุประสงค์คือ เพื่อลดความเครียด ความกังวล และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 29 พฤษภาคม 2563 หรือจนกว่าจะครบจำนวนผู้เข้าร่วม  งานนี้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ‼

ภาพจาก: facebook ดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต: Music Therapy for Emotional Wellbeing

สำหรับคุณสมบัติผู้สมัครมีดังนี้

  • เป็นผู้สูงอายุ เพศชายหรือหญิง อายุระหว่าง 65-85 ปี
  • สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการบำบัดได้ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์
  • มีผู้ดูแล (Caregiver) หรือสมาชิกในครอบครัวเข้าร่วมการบำบัดได้ทุกครั้ง
  • มีอุปกรณ์ใช้ในการเข้าถึงการสื่อสารแบบออนไลน์ เช่น โทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) แท็บเล็ต (Tablet) คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ค (Notebook) คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop Computer) ที่มีกล้อง ไมโครโฟน และลำโพงรองรับการสื่อสารแบบออนไลน์

สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 พฤษภาคม 2563 หรือจนกว่าจะครบจำนวนผู้เข้าร่วม

➡ ลิ๊งค์ใบสมัครเข้ารับการบำบัดในโครงการสำหรับผู้สูงอายุ

https://forms.gle/aSDMjkzc9cR3bZcZ8

สอบถามข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Facebook Page : ดนตรีเพิ่มสุข บำบัดทุกข์ สู้ภัยวิกฤต” (Music Therapy for Emotional Wellbeing During a Crisis)

สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ การสมัครเข้าร่วมโครงการถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการส่งเสริมให้ท่านได้ทำกิจกรรมดนตรีบำบัดออนไลน์ในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่กับบ้าน อย่างน้อยก็ช่วยคลายเครียดหรือมีอะไรทำแก้เบื่อได้ค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

พูดถึง…ความสำคัญในการใช้โซเชียลมีเดียในวัยผู้สูงอายุไทย!

“ดนตรี” ช่วยกระตุ้นความทรงจำผู้สูงวัยได้!

สูงวัยสุขภาพดีได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ชีวิตตามหลัก 6 อ.

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.