หม้อทอดไร้น้ำมัน

หม้อทอดไร้น้ำมัน ดีอย่างไร ไอเท็มยอดฮิตช่วงอยู่บ้าน

หม้อทอดไร้น้ำมัน ไอเท็มฮิต ช่วงกักตัว

หม้อทอดไร้น้ำมัน ดีจริงหรือไม่ เเต่เท่าที่รู้ในช่วงโควิด-19 ระบาดแบบนี้ทำให้คนกักตัวอยู่ในบ้านกันมากขึ้น เเละเข้าครัวประกอบอาหารกินเอง นอกจากฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกและง่ายเเล้ว ว่ากันว่าสามารถประหยัดเวลาในการปรุงอาหารอีกด้วย เเถมไม่ต้องใช้น้ำมันให้เปลือง ประหยัดเเบบสุดๆ อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่รักสุขภาพด้วย

การทำงานของ “หม้อทอดไร้น้ำมัน”

สำหรับการทำงานของ “หม้อทอดไร้น้ำมัน” โดยตัวหม้อจะใช้พลังงานไฟฟ้า เปลี่ยนเป็นพลังงานลมร้อน ด้วยการตั้งอุณหภูมิความร้อนที่ต้องการ ส่งผลให้ลมร้อน ทำให้อาหารอบจนสุก  เสมือนการทอดโดยใช้น้ำมัน โดยเฉพาะถ้าเป็น อาหารที่มีปริมาณของไขมันประกอบอยู่ด้วย ก็จะช่วยให้เพิ่มความร้อน และใกล้เคียงกับการทอดด้วยน้ำมันร้อนๆนั่นเอง

นอกจากนี้หลังจากทำการใช้หม้อทอดน้ำมัน จะมีน้ำมันส่วนเกินที่ไหลออกมาจากที่ทอดอีกด้วย ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของอาหารที่เราทำ ลดการใช้น้ำมัน เเละสิ้นเปลือง ส่งผลให้ร่างกายได้รับไขมันส่วนเกินน้อยลงกว่าเดิม

 

4 ประโยชน์ของหม้อทอดไร้น้ำมัน

หากเราเลือกใช้หม้อทอดน้ำมัน จะมีประโยชน์อะไรบ้างเราลองมาดูกันค่ะ

1. ช่วยลดน้ำหนักได้

การกินอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง อาจทำให้เราหลายเป็นโรคอ้วนได้ นำมาสู่โรคต่างอีกมากมาย เพราะอาหารที่ทอดมีปริมาณไขมันและแคลอรี่สูง ดังนั้น การเปลี่ยนอาหารทอดไปเป็นอาหารที่ทอดด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน มีผลช่วยให้ลดการกินน้ำมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำจะช่วยลดน้ำหนักได้

 

2.มีความปลอดภัย

การปรุงอาหารทอดที่เกี่ยวข้องกับการให้ความร้อน มักใช้ภาชนะขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยน้ำมัน อาจเสี่ยงต่อการถูกน้ำมันลวกได้ กลับกันหม้อทอดไร้น้ำมัน ให้ความร้อน แต่ไม่มีความเสี่ยงจากการหก กระเด็น หรือล้น ของน้ำมันร้อนโดยไม่ตั้งใจ กับผู้ที่ปรุงอาหาร เเต่อย่างไรก็ตามควรปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงเหล่านนี้ได้

 

3. ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอะคริลาไมด์ที่เป็นพิษ

การทอดอาหารในน้ำมันอาจทำให้สารประกอบที่เป็นอันตราย เช่น สารอะคริลาไมด์ สารประกอบนี้ก่อตัวในอาหารบางชนิดในระหว่างการปรุงด้วยความร้อนสูง มีรายงานว่าสารอะคริลาไมด์ เชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาของมะเร็งบางชนิด รวมถึงเยื่อบุโพรงมดลูก รังไข่ ตับอ่อน เต้านม และมะเร็งหลอดอาหารได้ 

 

4.ช่วยลดความเสี่ยงของโรค

การปรุงอาหารด้วยน้ำมันและการกินอาหารทอดแบบเดิม อาจนำไปสู่สภาวะสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์มากมาย การแทนที่การทอดด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน วิธีการทำอาหารแบบอื่น ๆ สามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนได้

ปลาทอด หม้ทอดไร้น้ำมัน

ข้อเสียและข้อควรระวังการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน

1.การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ไม่ได้การันตี ว่าช่วยให้เราลดอ้วนได้ ขึ้นอยู่อีกหลายปัจจัย เช่น การกินอาหาร การเลือกวัตถุดิบมาทอด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การออกกำลังกาย

 

2.หม้อทอดไร้น้ำมันไม่ได้การันตีว่า จะไม่มีความเสี่ยงในการเกิดสารประกอบที่ไม่พึ่งประสงค์ ขึ้นอยู่กับการเลือกวัตถุดิบ หรืออาหารที่นำมาปรุงด้วย เพราะเป็นการใช้ความร้อนเหมือนการทอดแบบใช้น้ำมัน อาจส่งผลต่อการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน

 

3.หม้อทอดไร้น้ำมันไม่ได้ทำให้อาหารดีกับสุขภาพเสมอไป เพราะยังขึ้นอยู่กับการเลือกอาหารที่นำมาปรุงหรือทอดด้วย ดังนั้น ควรระมัดระวัง เลือกกินอาหารที่นำมาทอด ที่มีปริมาณไขมันน้อย

 

อย่างไรก็ตาม ถึงเเม้ว่าหม้อทอดไร้น้ำมัน จะสะดวก เเละลดปริมาณการใช้น้ำมันส่วนเกิน เเต่ก็ไม่ได้การันตีว่าดีต่อสุขภาพ ยังขึ้นอยู่อีกหลายปัจจัย ผู้ที่สนใจซื้อเครื่องทอดอากาศสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือออนไลน์ ได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก

น้ำมันปาล์ม ดีหรือไม่ดี ต่อสุขภาพ ?

เลือกน้ำมัน อะไรชัวร์ อะไรใช่ ปรุงอาหารปลอดภัย รสชาติถูกปาก

6 อาหาร ที่ถึงยังไงก็มี ไขมันทรานส์ อยู่ดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.