เทอร์โมมิเตอร์

เทอร์โมมิเตอร์ ปรอทวัดไข้ แบบไหน เหมาะกับคุณ และโดนใจมากที่สุด

เทอร์โมมิเตอร์ ไอเท็มยอดฮิต เลือกอย่างไร ปลอดภัยที่สุด

เทอร์โมมิเตอร์ กลายเป็นไอเท็มสำคัญของใครหลายๆคน เหมาะสำหรับพกติดตัวหรือเก็บไว้ที่บ้าน เพื่อใช้ตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย เเต่หลายคนนักที่อาจไม่ทราบถึงการทำงานของเทอโมมิตเตอร์ในเเต่ละประเภท เพราะในปัจจุบันมีขายมากมายในท้องตลาด เเบบไหนที่ใช่ และเหมาะกับเรามากที่สุด ลองมาดูกันค่ะ

ข้อมูลจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แนะเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย ผู้ใช้ต้องรู้หลักการในการทำงานของเครื่อง เพื่อให้สามารถตรวจวัดได้มาตรฐาน เที่ยงตรง และมีประสิทธิภาพ

การตรวจสอบอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งนิยมใช้กล้องถ่ายภาพความร้อน (Thermal Imaging Camera) พร้อมทั้งใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแบบพกพาเป็นอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรอง โดยคนทั่วไปจะมีอุณหภูมิร่างกายอยู่ระหว่าง 36.5 – 37.4 องศาเซลเซียส โดยประมาณ สำหรับผู้ที่เริ่มมีไข้หรือสงสัยว่าติดเชื้อจะมีอุณหภูมิที่ มากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส เป็นต้นไป ซึ่งความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิจะอยู่ในช่วงแคบเพียง 0.5 – 0.6 องศาเซลเซียส ทำให้มีโอกาสสูงในการคัดกรองผู้ป่วยผิดพลาด

ดังนั้น โรงพยาบาล หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนที่ตรวจอุณหภูมิร่างกายด้วยการคัดกรองผู้ป่วยหรือตนเอง ต้องใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแบบพกพาที่ใช้คัดกรองอย่างถูกวิธี จึงควรให้ความสำคัญในการรู้หลักการในการใช้งานของเครื่องวัดอุณหภูมิ และบำรุงรักษาเครื่องมือให้พร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 กองวิศวกรรมการแพทย์แนะนำหลักการของเครื่องวัดอุณหภูมิของร่างกาย 4 ประเภท ดังนี้

1.เครื่องวัดอุณหภูมิแบบแท่งแก้ว

เทอร์โมมิเตอร์ เครื่องวัดอุณหภูมิมิ
Care for the sick.

ใช้หลักการทางฟิสิกส์ในเรื่องการคุณสมบัติการขยายตัวของของเหลวในแท่งแก้ว เครื่องมือชนิดนี้นิยมใช้วัดอุณหภูมิทางปากหรือทางรักแร้ในผู้ใหญ่หรือเด็กโต แต่ไม่เหมาะสำหรับใช้ในเด็กเล็ก

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิมีความน่าเชื่อถือและมีความถูกต้อง แต่ใช้เวลาในการวัดนาน ทำให้ไม่เหมาะสมในการคัดกรองผู้ป่วยจำนวนมาก

 

2. เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล

เทอร์โมมิเตอร์ เครื่องวัดอุณหภูมิมิ
Fever, Close-up medical thermometer, Parent / Father measuring temperature of his ill kid, Asian 3 – 4 years old toddler boy gets high fever lying on bed with cold compress on forehead to cool a fever

เครื่องมือที่พัฒนาต่อยอดมาจากแท่งแก้ว หน้าจอแสดงผลเป็นแบบตัวเลข ทำให้ง่ายต่อการอ่านค่า เครื่องมือชนิดนี้นิยมใช้ในการวัดอุณหภูมิทางปากหรือทางรักแร้ในผู้ใหญ่หรือเด็กโต รวมถึงใช้ในการวัดอุณหภูมิทางทวารของเด็กเล็กด้วย

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิมีความน่าเชื่อถือและมีความถูกต้อง ใช้เวลาในการวัดน้อยกว่าแบบแท่งแก้ว แต่ยังไม่รวดเร็วในการใช้ในการคัดกรองคนจำนวนมาก

 

3.เครื่องวัดอุณหภูมิในช่องหู

เทอร์โมมิเตอร์ เครื่องวัดอุณหภูมิมิ
Close-up Of Hand Checking Girl’s Ear With Digital Thermometer

ใช้หลักการวัดอุณหภูมิความร้อนที่แพร่ออกมาของร่างกายโดยไม่สัมผัสกับอวัยวะที่วัด มีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบตัวเลขทำให้ง่ายต่อการอ่านค่า บริเวณปลายมีเซ็นเซอร์วัดรังสีอินฟราเรดที่ร่างกายแพร่ออกมา โดยเครื่องมือได้ออกแบบให้วัดที่บริเวณเยื่อแก้วหู

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิได้รวดเร็วเหมาะสมกับการคัดกรองคนจำนวนมาก

ข้อควรระวัง คือ การปนเปื้อนและติดเชื้อจากทางหูกรณีไม่เปลี่ยนปลอกหุ้ม

 

4. เครื่องวัดอุณหภูมิทางหน้าผาก

เทอร์โมมิเตอร์ เครื่องวัดอุณหภูมิมิ
An infrared thermometer Scan Fever And Symptoms of Coronavirus at College , School , Office , Mall , Hospital

เป็นเครื่องที่พัฒนามาเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อของเครื่องวัดอุณหภูมิในช่องหู แต่ยังคงวัดอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว เพื่อใช้ในการคัดกรองผู้ป่วยจำนวนมาก มีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบตัวเลข บริเวณปลายมีเซ็นเซอร์วัดรังสีอินฟราเรดที่ผิวหนัง โดยเครื่องมือได้ออกแบบให้วัดที่บริเวณหน้าผาก

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิได้รวดเร็วเหมาะสมกับการคัดกรองคนจำนวนมาก

ข้อควรระวัง คือ การวัดที่บริเวณอื่น เช่น ช่องหู บริเวณฝ่ามือ เป็นต้น อาจทำให้การวัดผิดพลาด และโหมดการวัดของเครื่องที่อาจใช้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ รวมถึงระยะการวัดที่ห่างเกินไปทำให้การวัดผิดพลาดได้ เพื่อให้เครื่องมือมีประสิทธิภาพในการคัดกรองสูงสุด

อย่างไรก็ตามเครื่องวัดอุณหภูมิทางหน้าผากและในช่องหู ควรดำเนินการตามคู่มือการใช้งานอย่างเคร่งครัด และมีการตรวจสอบค่าประจำปี จากผู้เชี่ยวชาญในอุปกรณ์และเครื่องมือนั้น

 

เลือกกันได้หรือยัง ว่าตัวเราเองต้องมี เทอร์โมมิเตอร์ พกติดตัว ติดบ้าน ชนิดไหนกัน

 

อ่านเพิ่มเติม

ติดโควิด-19 แล้วหรือยัง??

รับมือกับโควิด-19หลังประกาศปลดล็อค

8 วิธีดูแลตัวเอง ครอบครัว ป้องกันโควิด-19 เมื่อต้องกักตัวอยู่บ้าน

Virtual COVID-19 Clinic ปรึกษาแพทย์ออนไลน์โรคโควิด-19

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.