Apple cider vinegar

น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ ตัวช่วยรักษาหวัดได้จริงหรือไม่ หาคำตอบกัน

น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ รักษาหวัดได้จริงหรือ

น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ อาจช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เพราะมีคุณสมบัติต้านจุลชีพ (antimicrobial properties) ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยคู่ครัวเรือน แต่กระนั้นก็ยังต้องการงานวิจัยเพิ่มเติมที่จะยืนยันว่าสิ่งนี้สามารถต้านหวัดได้จริงหรือไม่

ในประวัติศาตร์ มีบันทึกเกี่ยวกับการนำน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์มาใช้ร่วมกับน้ำผึ้งในการรักษาโรคมากมาย มีการนำมาใช้เพื่อต้านการติดเชื้อที่บาดแผลของทหารในช่วงยุคสงครามกลางเมืองประเทศสหรัฐอเมริกา

น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยรักษาหวัดได้หรือไม่

จากงานวิจัยพบว่า น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นมีคุณสมบัติต้านจุลชีพที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยีสต์ และการติดเชื้อรา อย่างไรก็ตาม หนึ่งในการศึกษาพบว่า น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ไม่มีผลต่อการต้ารเชื้อไข้หวัดใหญ่ และอาจไม่มีผลต่อไวรัส ที่เป็นสาเหตุของอาการไข้หวัดทั่วๆ ไป

แมท้ว่าจะไม่มีผลงานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่าน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์จะสามารถรักษาหวัดได้ แต่คุณสมบัติต้านจุลชีพนั้นก็อาจบรรเทาอาการหวัดได้ในผู้ป่วยบางราย

หากมีใครเป็นหวัดแล้วต้องการใช้วิธีรักษาแบบธรรมชาติแทนที่จะให้ยาแผนปัจจุบัน สามารถลองใช้น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ได้แล้วคอยสังเกตอาการว่าสามารถบรรเทาอาการหวัดของตนได้ไหม

น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ที่”อาจ”มีดี

อย่างที่กล่าวไปว่าน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นมีคุณสมบัติต้านจุลชีพ คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของสิ่งนี้มีผลมาจากส่วนประกอบของโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นพฤกษเคมีที่อยู่ในผักผลไม้ ซึ่งน้ำส้มจากผลไม้อื่นๆก็มีโพลีฟีนอลเช่นเดียวกัน เช่น น้ำส้มจากองุ่น (แต่น้ำส้มสายชูใสๆนั้นไม่มี).

โพลีฟีนอลทำหน้าที่เป็นแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยป้องกันการก่อตัวของอนุมูลอิสระที่จะไปทำลายเนื้อเยื่อในร่างกายได้

จากงานวิจัยแนะนำว่าโพลีฟีนอลส่งผลดีต่อร่างกายกับโรคมะเร็งบางประเภท โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และอาการผิดปกติจากการอักเสบ

น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์บางชนิดจะมีส่วนประกอบของแบคทีเรียที่เป็นโพรไบโอติก ช่วยส่งเสริมการทำงานของลำไส้และระบบภูมิคุ้มกัน

แอปเปิ้ลไซเดอร์ น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ แก้หวัด เป็นหวัด
บางบ้านจะผสมน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์กับน้ำอุ่นแล้วดื่ม บ้างก็ใช้แทนน้ำสลัด

ข้อควรระวังในการใช้

อ้างอิงจาก Harvard Health Publishing น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นก็อาจจะส่งผลเสียอยู่บ้าง เช่น

ทำลายเคลือบฟัน เพราะมีฤทธิ์เป็นกรดหากดื่มหรือกินเพียวๆ

ลดระดับโพแทสเซียม สำหรับใครที่กินยาประเภทขับปัสสาวะอยู่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์

ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับอินซูลิน ผู้ป่วยเบาหวานควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

สรุปแล้ว

แม้จะเป็นวิธีการที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ก็ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการหวัดในผู้ป่วยบางราย และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในผู้ที่อยากรักษาไข้หวัดโดยไม่ใช้ยาแผนปัจจุบัน

เราสามารถดื่มหรือนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเมนูโดยเพิ่มส่วนประกอบที่ต้านอาการอักเสบและอาการหวัดเพิ่มเติมได้เช่น ขมิ้นชัน กระเทียม เป็นต้น จะช่วยบรรเทาอาการหวัดในเบื้องต้นได้

จงจำไว้เสมอว่าก่อนที่จะกินสูตรรักษาหรือยาสมุนไพรใดๆ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าฤทธิ์ของสมุนไพรหรือสูตรนั้นๆ จะไม่ส่งผลกระทบต่อยาที่กินอยู่ หรือส่งผลต่อเงื่อนไขทางสุขภาพของคุณ

เด็กและสตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการกินสมุนไพรโดยพละการ ถ้าไม่ได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน

มาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านคงเข้าใจแล้วว่า เจ้าน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นมีคุณสมบัติและประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เรื่องการรักษาหวัดนั้นยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รับรองอย่างแน่ชัด แต่ก็สามารถทดลองใช้ได้ ไม่มีอันตราย เพียงแต่ควรอ่านข้อเสียที่จะส่งผลต่อสุขภาพเอาไว้เสียหน่อย เพื่อการใช้อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์แก่สุขภาพที่สุดนะคะ

ข้อมูลจาก Medical News Today


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.