สารพฤกษเคมี ผักผลไม้หลากสี กินดีมีประโยชน์

สารพฤกษเคมี ผักผลไม้หลากสี กินดีมีประโยชน์

สารพฤกษเคมี คือ สารประกอบจากธรรมชาติที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ มีประโยชน์ในด้านช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย และการป้องกันสารพัดโรค วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ร่างกายได้รับสารพฤกษเคมีเพื่อเสริมสุขภาพให้แข็งแรง คือ กินผักและผลไม้หลากสีให้หลากหลาย

สำหรับปริมาณที่เหมาะสม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนะนำให้กินผักและผลไม้วันละ 400 กรัม (แบ่งเป็นผัก 240 กรัม และผลไม้ 160 กรัม) หรือคิดง่ายๆ คือ 50 เปอร์เซ็นต์ของจานที่กินในแต่ละมื้อ โดยในผักผลไม้ 400 กรัม ต้องประกอบไปด้วยเมล็ดธัญพืชและถั่วไม่น้อยกว่า 30 กรัม และเป็นผักที่มีปริมาณแป้งต่ำ เช่นผักใบเขียว (ผักที่มีแป้งสูง เช่น มันฝรั่ง มันสำปะหลัง)

สารพฤษเคมี มีหลายชนิด แต่ละชนิดมีสรรพคุณช่วยต่อต้านและป้องกันโรคแตกต่างกัน โดยขอหยิบยกสารพฤกษเคมีที่สำคัญ ดังนี้

1.ไลโคปีน มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ทั้งยังพบประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ช่วยลดเสี่ยงโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ปกป้องผิวจากแสงแดด ชะลอริ้วรอยก่อนวัย และอาจมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสเปิร์มช่วยเพิ่มความหวังของผู้มีบุตรยากอีกด้วย

พบในผักผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ บีทรูท ดอกกระเจี๊ยบ แตงโม แก้วมังกร สตรอว์เบอร์รี่

2.คาเทชิน การศึกษาในคนพบว่า คาเทชินมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก ลดเสี่ยงโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน

ทั้งมีรายงานจากวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ระบุว่า น้ำทับทิมมีส่วนประกอบของสารคาเทชิน และสารพฤกษเคมีหลายชนิด โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า น้ำทับทิมมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าน้ำผลไม้หลายชนิด ทั้งน้ำมันจากเมล็ดและสารสกัดจากเปลือกทับทิมยังมีฤทธิ์กระตุ้นการสร้าง และยับยั้งการทำลายคอลลาเจนซึ่งมีผลกับการสร้างเซลล์ผิวหนัง จึงช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย และมีส่วนช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีอัลตราไวโอเลตชนิดเอและบี ที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งผิวหนังได้

นอกจากนี้ สารคาเทชินยังพบใน มะเฟือง น้อยหน่า ละมุด ลิ้นจี่ ชาเขียว ชาดำ ชาอู่หลง อีกด้วย

 

3.เบต้าแคโรทีน สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเมื่อเข้าสู่ร่างกาย การศึกษาด้านระบาดวิทยาพบว่า กินผักผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีนสูงช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดรวมถึงโรคมะเร็งบางชนิด

พบในผักผลไม้สีเหลืองส้ม เช่น ฟักทอง แครอท มะม่วงสุก มะละกอ ส้มสายน้ำผึ้ง

4.แอลฟาแคโรทีน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าระดับแอลฟาแคโรทีนในเลือดสูงสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง

ทั้งพบว่า แอลฟาแคโรทีน มีลักษณะทางเคมีคล้ายกับเบต้าแคโรทีนแต่อาจมีประสิทธิภาพเหนือกว่าในการยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งในสมอง ตับ และผิวหนัง

พบในผักสีเหลือง ส้ม และเขียว เช่น มันเทศ ฟักทอง แครอท บรอกโคลี่ ถั่วลันเตา ถั่วเขียว

 

 

5.แอนโทรไซยานิน การศึกษาใหม่ พบว่าสารแอนโทรไซยานินในผลบลูเบอร์รี่ สามารถช่วยลดความดันซิสโทลิก หรือแรงดันเลือดขณะที่หัวใจบีบตัว ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นตามอายุ

โดยนักวิจัยพบว่า หากกินพืชผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารแอนโทรไซยานิน เช่น บลูเบอร์รี่ เป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในอนาคตได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

พบในผักผลไม้สีม่วง เช่น บลูเบอร์รี่ กะหล่ำปลีม่วง มันม่วง เผือก องุ่นแดง ทับทิม ลูกหว้า ลูกพรุน ลูกเกด ข้าวแดง มะเขือม่วง อัญชัน

6.แทนนิน มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระต่างๆได้ โดยเฉพาะอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขข้ออักเสบ

พบใน สตรอว์เบอร์รี่ มะม่วงน้ำดอกไม้ น้อยหน่า ละมุด ใบชา ไวน์แดง

 

7.คลอโรฟิลล์ การศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัฐออริกอน พบว่า คลอโรฟิลล์ในผักสีเขียว ไม่เพียงมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ยังอาจมีส่วนช่วยต่อต้านสารก่อมะเร็งในสิ่งแวดล้อม

พบใน คะน้า ผักบุ้ง ผักโขม ปวยเล้ง ผักกาดหอม แตงกวา กะหล่ำปลี ชะอม สะตอ

8.จินเจอรัล พบในขิง โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ทั้งยับยั้งการขยายขนาดและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้อาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งปอดอีกด้วย

กินผักผลไม้หลากสีให้หลากหลาย ทั้งไม่ลืมออกกำลังกายร่วมด้วย ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคภัย ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงเป็นเท่าตัว

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

เติม วิตามินและพฤกษเคมีจากธรรมชาติ ด้วยน้ำผักผลไม้สกัดเย็นดอยคำ 5 รสชาติ สดสะอาด อร่อย มีประโยชน์ จากผักผลไม้แท้ 100% ราคาขวดละ 95 บท

————————————

พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน(#บริการจัดส่ง สั่งซื้อขั้นต่ำ6  ขวด หมายเหตุ : #เฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพฯ !!!)

✅ ผ่าน Line: https://shop.line.me/@doikham

————————————

และมีวางจำหน่าย ร้านสาขา ดังนี้  ร้านดอยคำในกรุงเทพฯ ทุกสาขา, ร้านโครงการหลวง สาขาที่กำหนด และร้านโกลเด้นเพลส (กรุงเทพฯ)

 

 

ข้อมูล: ธิษณา เจษฎาวรางกูล นักกำหนดอาหารวิชาชีพ (Certified Dietitian of Thailand: CDT)

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ลูกสำรอง(พุงทลาย) VS บุก สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

สมุนไพร วิตามิน ยาแก้ปวด แบบง่ายๆ ราคาถูกกำราบ หวัด

พุทราจีน 1 ใน 5 ผลไม้เพื่อสุขภาพ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.