ความดันโลหิตสูง

เหตุผลดีๆ ของการมีเครื่องวัดความดันติดบ้าน เพื่อคุณภาพชีวิตของทุกคนในครอบครัว

เหตุผลดีๆ ของการมีเครื่องวัดความดันติดบ้าน เพื่อคุณภาพชีวิตของทุกคนในครอบครัว

ยุคสมัยนี้ มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกเรื่องสุขภาพมากมาย ที่ใครๆ ก็สามารถซื้อติดบ้านเอาไว้กำกับสุขภาพของคนในครอบครัวได้ ไม่ว่าจะเป็น ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดระดับน้ำตาล และที่สำคัญมากๆ ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ นั่นก็คือ เครื่องวัดความดันโลหิต นั่นเอง

 

ทำไมการวัดความดันจึงสำคัญ

ความดันโลหิตนั้นสามารถบ่งบอกได้ถึงสัญญาณสุขภาพหลายอย่าง ข้อมูลจากบทความเผยแพร่ความรู้ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า

โรคความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพาต โรคหัวใจเป็นโรคที่มีอัตราตายสูง ดังนั้นการป้องกันความดันโลหิตสูงสามารถป้องกันอัตราการตายจากโรคหัวใจ และโรคอัมพาต โรคความดันโลหิตสูงเป็นภัยเงียบที่คุกคามชีวิตของทุกท่านและไม่มีอาการเตือน ยิ่งเป็นผู้สูงอายุ ยิ่งควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับการวัดความดันโลหิตดังนั้นควรมีเครื่องวัดความดันโลหิตไว้ติดบ้านเพื่อตรวจเช็กความดันโลหิตได้อย่างสม่ำเสมอ

 

เครื่องวัดความดัน

 

การวัดไม่ถูกวิธีอาจทำให้ผลคลาดเคลื่อน

ข้อควรระวังในการวัดความดันโลหิตเองที่บ้าน คือเครื่องวัดความดันโลหิตที่ใช้นั้น ต้องเชื่อถือได้และการวัดต้องทำอย่างถูกวิธี โดยข้อแนะนำในการวัดความดันให้ได้ค่าที่ถูกต้อง คือ นั่งพักอย่างน้อย 5 นาทีก่อนทำการวัด วัดในท่านั่ง วางแขนบนโต๊ะ เท้าวางราบกับพื้น หลังพิงพนัก ไม่นั่งไขว่ห้าง ไม่พูดคุยหรือเล่นโทรศัพท์มือถือขณะวัด ไม่ดื่มชาหรือกาแฟและไม่สูบบุหรี่ก่อนทำการวัดย่างน้อย 30 นาที หากมีอาการปวดปัสสาวะควรปัสสาวะก่อน

ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยในการวัดความดันที่ต้นแขนก็คือ การใส่ผ้าพันไม่ถูกตำแหน่ง ส่งผลให้ผลคลาดเคลื่อนได้ พอมีปัจจัยของการจัดตำแหน่งผ้าพันให้ถูกต้อง หลายคนจึงมองว่าการวัดความดันกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ไม่อยากทำเอง 

เครื่องวัดความดัน

เครื่องวัดความดันโลหิตที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การวัดง่ายขึ้น และแม่นยำ

วิธีแก้ปัญหาดังกล่าว คือ เริ่มจากการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องวัดความดันให้ตอบโจทย์การใช้งานในครอบครัว จะช่วยให้การวัดความดันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และสำหรับผลิตภัณฑ์ที่อยากจะแนะนำก็คือ เครื่องวัดความดันโลหิต ออมรอน รุ่น HEM-7156 ที่คลายความกังวลเรื่องใส่ผ้าพันแขนที่ไม่ถูกวิธี เพราะมีเทคโนโลยีผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap เทคโนโลยีผ้าพันแขนที่วัดได้แม่นยำ 360 องศา ไม่ว่าจะวัดมุมไหนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าความดันที่คาดเคลื่อนอีกต่อไป และยังมีเทคโนโลยี Intellisense ที่มีเฉพาะในออมรอน เป็นเทคโนโลยีที่ไม่ต้องเพิ่มลม ช่วยให้ให้รู้สึกสบายแขน 

ซึ่งเราจะมาสรุปข้อดีของผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap สำหรับเครื่องวัดความดันโลหิต ออมรอน รุ่น HEM-7156 เป็นข้อๆ ดังนี้

วัดได้รอบทิศทาง ด้วยเทคโนโลยี ผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap  เนื่องจากผ้าพันแขนแบบปกติ หากพันผ้าพันแขนในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องหรือผิดวิธี อาจจะทำให้ค่าความดันโลหิตจากการวัดคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap จะช่วยลดความกังวลในการพันผ้าที่ไม่ถูกต้องได้ และยังวัดได้แม่นยำ 360 องศา มั่นใจได้ว่าค่าที่ได้ไม่คลาดเคลื่อนอย่างแน่นอน

สะดวกสบาย ผ้าพันแขนที่ถูกออกแบบมาให้พอดีกับรอบต้นแขน ขนาดระหว่าง 22-42 เซนติเมตร ซึ่งผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap เหมาะกับผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องการวัดความดันโลหิตด้วยตนเองที่บ้าน ทำให้สะดวกสบายในการสวมใส่มากยิ่งขึ้น 

ใช้งานได้ง่ายขึ้น สวมใส่ได้ง่ายด้วยมือเพียงข้างเดียว โดยผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap ถูกออกแบบมาให้สามารถครอบลงที่ตรงต้นแขนได้พอดี ทำให้การใส่ผ้าพันแขนนั้นเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ดังนั้น ผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap สวมใส่ง่าย วัดได้รอบทิศทาง จึงตอบโจทย์กับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพของตัวเองและคนที่คุณรัก และสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

เครื่องวัดความดันโลหิต

ทำไมต้องเป็นเครื่องวัดความดันโลหิตออมรอน 

  1. เครื่องวัดความดันโลหิตออมรอนทุกเครื่องผ่านการตรวจสอบและยอมรับในทางการแพทย์ Clinically Validated 
  2. เครื่องวัดความดันโลหิตออมรอน เป็นเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับการไว้วางใจทั่วโลก ด้วยประสบการณ์กว่า 45 ปี ในด้านเครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้าน
  3. มีเทคโนโลยีผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap สามารถวัดได้แม่นยำแบบ 360 องศา สวมใส่ง่าย วัดได้รอบทิศทาง
  4. มีเทคโนโลยี Intellisense ที่มีเฉพาะในออมรอน ช่วยให้การบีบรัดแขนน้อยลง ทำให้รู้สึกสบายแขน ไม่รู้สึกเจ็บ

การวัดความดันโลหิตที่บ้าน

1. นั่งนิ่งๆ ประมาณ 5 นาทีโดยให้เท้าวางราบกับพื้น

2. ห้ามสูบบุหรี่ อาบน้ำ ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน/แอลกอฮอล์ หรือออกกำลังกาย 30 นาทีก่อนวัดความดัน

3. พยายามวัดความดันในเวลาเดียวกันทุกวัน

โดยทั่วไป แพทย์แนะนำให้วัดความดันโลหิตวันละ 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้าและช่วงเย็นหรือค่ำ ช่วงเช้าควรวัดภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน หลังจากเข้าห้องน้ำเรียบร้อยแล้ว ก่อนรับประทานอาหารเช้า และยังไม่ได้รับประทานยาลดความดันโลหิต (กรณีที่ได้รับยาลดความดันฯ) ช่วงค่ำควรวัดก่อนเข้านอน โดยแต่ละช่วงวัดอย่างน้อย 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 1 นาที บันทึกค่าและหาค่าเฉลี่ยในแต่ละวัน 

 

วิธีใช้งานเครื่องวัดความดันโลหิต

เนื่องจากเครื่องวัดความดันโลหิต ออมรอน รุ่น HEM-7156 มีเทคโนโลยีผ้าพันแขนแบบ IntelliWrap สามารถวัดความดันโลหิตรอบทิศทาง 360 องศา มีขนาดผ้าพันแขนที่ใหญ่ขึ้น ดังนั้นการใช้เครื่องวัดความดันโลหิตจึงเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คุณคิด เพียงสอดแขนเข้าไป ให้อยู่เหนือข้อพับประมาณ 1-2 เซนติเมตร เท่านี้ กดปุ่ม Start เพื่อเริ่มการวัดความดันโลหิตหลังจากนั้นรอประมาณ 30 วินาทีจนค่าความดันที่วัดได้คงที่ก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อยสำหรับการวัดความดันโลหิต

เครื่องวัดความดันโลหิต

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

เบอร์โทร : 02-021-5555

Facebook : https://www.facebook.com/OMRONHealthcareThailand/

Website : https://www.omronhealthcare-ap.com/th/ 

Line@ : @omronhealthcare 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.