ความดันโลหิตสูง

ชวนคุณมา ลดความดันโลหิตสูง ด้วย 5 สมุนไพรไทย

5 สมุนไพรไทย ลดความดันโลหิตสูง

ทำไมเราจึงต้อง ลดความดันโลหิตสูง ? เพราะว่า เดี๋ยวนี้คนไทยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนในวัยทำงาน และวัยชรา มักประสบปัญหา ความดันโลหิตสูงกันเป็นจำนวนมาก เพราะวิถีชีวิตที่เร่งรีบขึ้น ทำให้หลายคนต้องรีบบริโภคอาหาร โดยไม่มีเวลา มาพิจารณาอาหารที่กินเข้าไป และเวลาที่มีจำกัด ทำให้ออกกำลังกายได้น้อยลงด้วย แต่วันนี้มีทางเลือกเป็นสมุนไพรไทย ที่ช่วยลดความดันโลหิตสูงมาฝากกันค่ะ

สมุนไพรพื้นบ้านที่ว่า มีคุณสมบัติไม่แพ้ยาต่างชาติเลย ทีเดียวนะคะ มีสมุนไพรอะไรบ้าง และจะนำมาใช้อย่างไรจึงจะได้ผลดีที่สุด ไปติดตามกันเลย

  1. กระเทียม

วิธีการกิน ซอยกระเทียมสด ประมาณครึ่งช้อนชา กินพร้อมอาหารวันละ 2 – 3 ครั้ง หรือจะใช้วิธี เคี้ยวสดหลังมื้ออาหารก็ได้ แต่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง เพราะกระเทียมมีฤทธิ์ร้อน อาจทำให้แสบกระเพาะได้

  1. ขึ้นฉ่าย

วิธีการกิน ควรเลือกต้นสดที่สะอาด แข็งแรง วิธีแรกคือ นำมาตำ และคั้นเอาน้ำมาดื่ม อีกวิธีคือนำต้นสด 1 – 2 กำมาตำให้ละเอียด แล้วนำมาต้มกับน้ำจนเดือด จากนั้นกรองเอากากออก ดื่มก่อนอาหารครั้งละ 1 – 2 ช้อนตะ วิธีสุดท้ายง่ายที่สุด คือกินเป็นผักสด ร่วมกับมื้ออาหาร

  1. กระเจี๊ยบแดง

ตามตำรายาไทยระบุว่า นอกจากกระเจี้ยบแดง จะช่วยลดความดันโลหิตสูงแล้ว ยังช่วยลดคอเลสเตอรอบ ลดไข้ และแก้อาการนิ่วได้อีกด้วย

วิธีการกิน ใช้กลีบแห้งต้มน้ำ หรือชงน้ำร้อนดื่มเป็นชากระเจี้ยบ

  1. บัวบก

ตามตำรายาไทยทั่วไป นิยมใช้บัวบกบำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย ขับปัสสาวะ แก้ร้อนใน แต่ในบางตำรา ก็นำมาใช้ลด ความดันโลหิตสูงได้เช่นกัน

วิธีการกินนำต้นสด 1-2 กำมาต้มกับน้ำ ดื่มแทนน้ำชา หรือกินสดร่วมกับมื้ออาหาร

  1. กาฝากมะม่วง

กาฝากมะม่วงเป็นไม้พุ่มปรสิตที่ขึ้นบนกิ่งไม้ใหญ่ โดยเฉพาะพบบ่อยบนต้นมะม่วง

วิธีการใช้ ตำรายาไทยให้นำมาตากแห้ง หรือตากแล้วคั่ว จากนั้นนำมาต้มน้ำดื่มต่างน้ำชา ขณะที่บางท้องถิ่นนำต้นกาฝากสดทั้งกิ่งและใบมาต้มน้ำดื่ม ก็ทำได้เช่นกัน

สมุนไพรไทยเหล่านี้ ส่วนใหญ่หาได้ง่ายจากในครัวของคุณเอง วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก ทดลองนำไปใช้ดูนะคะ อาการความดันโลหิตสูงที่หลายคนเป็นจะได้ทุเลาลง โดยไม่ต้องพึ่งยาหมอฝรั่งราคาแพงอีกต่อไป

ข้อมูลเรื่อง “5 สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง” ข้อมูลจากคอลัมน์เกร็ดสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 170

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.