เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ปลอม

เช็คด่วน ผลิตภัณฑ์ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไม่ได้มาตรฐาน

อย. ประกาศเพิกถอน ผลิตภัณฑ์ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งและให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์ เจลล้างมือ ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร มีทั้งหมดจำนวน 24 รายการ

เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ขายในท้องตลาดจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 70 %

          ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางและให้เรียกเก็บคืนเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จำนวน 24 รายการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ผ่านเกณฑ์ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย .. 2563 กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นเครื่องสำอางและต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70 %  โดยปริมาตร ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค อย. จึงได้เพิกถอนใบรับจดแจ้ง  และให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์เจลล้างมือดังกล่าวตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 153/2563 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2563 ผลิตภัณฑ์ที่ถูกเพิกถอนมีรายชื่อดังนี้

ลำดับที่ 1-7

ลำดับที่ 9-10

ลำดับที่ 11-16

อ่านหน้าถัดไป ลำดับที่- 17-24 และวิธีการเลือกซื้อ เจลแอลกอฮอล์ ที่ถูกต้อง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.