ช่วยลดอ้วน ลดอ้วน ลดความอ้วน

4 วิธีปรับพฤติกรรมระหว่างมื้ออาหาร ช่วยลดความอ้วน

ปรับวิธีกิน ช่วยลดความอ้วน

ใครๆ ก็รู้กันดีว่า การจะลดน้ำหนักให้ได้ ต้องเริ่มจากขั้นตอนการเอาอะไรใส่ปาก การกินอาหาร วิธีกิน นิสัยการกิน ส่งผลต่อสุขภาพของคุณเองได้ หากเรารู้ทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการกินอาหาร จะ ช่วยลดความอ้วน ได้มากทีเดียว มาดูคำแนะนำจาก LIVESTRONG กันเลยค่ะ

ปรับการใช้งานมือถือ

หลายคนเริ่มต้นวันด้วยการเช็กโซเชียลมีเดียผ่านมือถือขณะกินอาหารเช้า หรืออ่านเรื่องดราม่ากระแสสังคมระหว่างอาหารกลางวัน เชื่อเถอะ พฤติกรรมนี้เป็นกันเยอะ ไม่ใช่แค่ในไทยนะ จากผลสำรวจเดือนมกราคมปี 2018 ของ Nutrisystem พบว่า หนึ่งในสามของชาวอเมริกันไม่สามารถกินมื้ออาหารโดยไม่เล่นมือถือได้

การเล่นมือถือนี้แหละ ที่ดึงดูดความสนใจของคุณไปจากการกินอาหารและอาจทำให้เราไม่รู้ตัวว่ากินอาหารไปมากเท่าใดแล้ว

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน  American Journal of Clinical Nutrition เดือนกุมภาพันธ์ปี 2011 นักวิจัยได้ทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มหนึ่งสามารถเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือระหว่างมื้อกลางวัน โดยมีอาหารให้ 9 อย่างให้กินตามลำดับ ผลคือผู้เข้าร่วมทดสอบกลุ่มนี้รู้สึกไม่อิ่มหลังมื้อเที่ยง และกินของว่างเพิ่มเติม ทั้งยังจำไม่ค่อยได้ว่ากินอะไรไปแล้วบ้าง อะไรก่อนหลังด้วย

ดังนั้น การจะกินให้น้อยลงได้ หากเราสามารถวางมือถือลงแล้วตั้งใจกิน อาจช่วยได้มาก

กินจากภาชนะ

อาหารที่กินจากมือ เช่น ปีกไก่ น่องไก่ พิซซ่า ทาโก้ อาจนำมาซึ่งการกินที่มากกันไป เพราะเมื่อเรากินด้วยมือ ประสบการณ์ทางการรับรู้จะเพิ่มขึ้นด้วยการสัมผัส ที่จะเพิ่มความพึงพอใจในอาหาร ซึ่งจะส่งผลให้บริโภคได้มากขึ้น (อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of Retailing ฉบับเดือนธันวาคม ปี 2019)

ดังนั้นนั่นหมายถึงจะกินอาหารที่กินด้วยมือไม่ได้อีกใช่ไหม ตอบคือก็ไม่เชิง ขอเพียงแค่มีสติเวลากินด้วยมือก็พอ

กินผัก, โพแทสเซียม, ประโยชน์ของผัก

กินช้าๆ

ครั้งต่อไปเมื่อจะนั่งลงกินอาหาร ลองท้าทายตัวเองโดยการพักการกินระหว่างกินอาหารแต่ละคำ

ทำไมน่ะหรือ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน American Journal of Clinical Nutrition ฉบับเดือนกรกฏาคม 2014 พบว่า การกินอาหารช้าๆ มีผลให้กินอาหารน้อยลงได้

นักวิจัยแนะนำให้กินช้าๆ จะช่วยให้เกิดการหลั่งฮอร์โมน ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น ยิ่งคุณกินเร็ว ประสาทสัมผัสทำงานได้ต่ำลง ทำให้เรากินเพิ่มเข้าไปอีก

ดื่มน้ำก่อนกิน

เราต่างรู้กันดีว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอนั้นดีต่อร่างกายโดยรวม แต่เมื่อคุณดื่มอาจช่วยควบคุมน้ำหนักได้

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Obesity ฉบับเดือนสิงหาคม 2015 พบว่า การดื่มน้ำก่อนกินอาหารอาจช่วยคุณกินน้อยลงและลดน้ำหนักได้ หัวข้อในนั้นระบุว่า การดื่มน้ำประมาณ 2 ถ้วย 30 นาทีก่อนกินอาหารแต่ละมื้อ ช่วยในการปรับสมดุลการลดน้ำหนักได้ในช่วง 12 สัปดาห์ ของกลุ่มทดลอง พวกเขาลดน้ำหนักได้ 2.5 ปอนด์ มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่ม

หากพบว่าการดื่มน้ำเปล่าธรรมดานั้นยากไป ลองเติมชิ้นผลไม้สดลงไปเพิ่มรสชาติให้กับน้ำโดยไม่เติมน้ำตาล


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 อาหารต้องงด หาก อยากลดหน้าท้อง และพุงย้วยๆ

6 อาหาร ที่ถึงยังไงก็มี ไขมันทรานส์ อยู่ดี

5 อาหาร ทดแทนสปอร์ตดริ้งค์ เพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.