วิธีเลือกกิน ผักตามฤดูกาล ลดเสี่ยงเคมี “โครงการเพราะรักจึงผักนำ”

วิธีเลือกกิน ผักตามฤดูกาล ลดเสี่ยงเคมี

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 หรือวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ความรักนอกจากจะส่งต่อกันด้วยดอกไม้แล้ว ยังสามารถใช้ ผัก เพื่อเป็นการสื่อความหมายดี  ๆ ในการบอกถึงความรัก ความห่วงใยที่มีให้กับคนที่เรารักได้อีกด้วย เหมือนโครงการ ผลักดันให้ผักนำ

สสส. ปลุกเทรนด์รักสุขภาพ เพราะรักจึงผักนำ   ชี้ ผัก ช่วยกวาดสิ่งหมักหมมในลำไส้ แนะนำ วิธีเลือกกิน ผักตามฤดูกาล ” ลดเสี่ยงเคมี

14 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ PARK@SIAM กรุงเทพฯ สำนีกงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดแถลงข่าว “ เพราะรักจึงผักนำ ” ให้ผักนำความรักในเทศกาลแห่งความรัก ภายใต้กิจกรรมรณรงค์ ผลักดันให้ผักนำ ภายในงานมีการสาธิตเมนู ผักทำง่าย …รักอร่อย พร้อมเปิดตัว MV เพลงเพราะรักจึงผักนำ เรียบเรียงและขับร้องโดย สิงโต นำโชค ทะนัดรัมย์ นักร้อง นักแต่งเพลง

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า ในโอกาสเทศกาลแห่งความรัก สสส. อยากชวนคนไทยมอบสิ่งดีๆ แก่คนที่เรารักด้วยการส่งเสริมการรับประทานผักมากขึ้น ให้ทุกมื้อมีผักนำ องค์การอนามัยโลกคาดประมาณว่า การเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งของประชากรโลกกว่า 5.2 ล้านคน เป็นผลมาจากการบริโภคผักและผลไม้ไม่เพียงพอ ( แนะนำให้บริโภคผักและผลไม้วันละ 400 กรัม ) จึงได้รณรงค์ผ่านโครงการ “ ผลักดันให้ผักนำ ” เพื่อช่วยลดปัญหาการเจ็บป่วยและการตายจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเกี่ยวกับอาหาร ร่วมกับภาคีและเครือข่าย จัดการอาหารเพื่อสุขภาวะ โดยส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผักปลอดภัยหรืออินทรีย์

ผลักดันให้ผักนำ

 

นางสาวสิรินทร์ยา พลูเกิด ผู้จัดการแผนงานนโยบายอาหารและโภชนาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า ผลสำรวจพฤติกรรมการกินผักและผลไม้ของคนไทย ปี 2562 พบว่า ส่วนใหญ่คนโสด คนที่มีการศึกษาตั้งแต่มัธยมขึ้นไป อายุ 15 ปีขึ้นไป มีโอกาสกินผักและผลไม้ไม่เพียงพอ เพิ่มขึ้น 1.4 เท่า ขณะที่ผู้ช่ายกินผักน้อยเพิ่มขึ้น 1.32 เท่า เมื่อศึกษาลงไปถึงอาชีพ พบว่า คนทำงานบริษัทมีโอกาสกินผักและผลไม้ไม่เพียงพอเพิ่มขึ้น 2.52 เท่า สำหรับคนที่กินผักและผลไม้ไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่แม่ และ ภรรยา เป็นผู้หาผักและผลไม้เป็นหลัก สะท้อนว่า คนที่เรารักเป็นคนสำคัญทำให้คนในครอบครัวได้กินผักและผลไม้ไม่เพียงพอในแต่ละวัน แหล่งที่ซื้อผักบ่อยที่สุกเป็นตลาด  จากผลสำรวจพบว่า กลุ่มกินผักและผลไม้เพียงพอ เน้นปลูกผักสวนครัวกินเอง ขณะที่กลุ่มกินผักไม่เพียงพอสนับสุนให้ผักปลอดภัย ปลอดสารพิษ

ผลักดัน ให้ผักนำ

ดร. สง่า ดามาพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่าข้อดีในการกินผัก คือ ช่วยกวาดสิ่งหมักหมมในลำไส้  การบริโภคผักเพียงพอเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมสุขภาพได้  ใยอาหาร และไฟเบอร์ จากผักจะช่วยกวาดสิ่งหมักหมมที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ออกไป ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างปกติ

ผลักดัน ให้ผักนำ

และสุดท้ายนี้ แอดยังมี การเลือกกิน ผักตามฤดูการ มากฝากด้วยนะคะ เพราะว่าการที่เราเลือกกินผักตามฤดูการเนี่ยช่วยให้เราห่างจากเจ้าสารเคมีได้มากทีเดียวค่ะ  และก่อนกินผักอย่าลืมล้างผักกันให้สะอาดด้วยนะคะ รับรองสารเคมีมาไม่ถึงเราแน่นอนค่ะ แค่เราเลือกกิน (ผัก ) เป็น

ผลักดัน ให้ผักนำ วิธีเลือก กินผักตามฤดูกาล ฤดูร้อน ผลักดัน ให้ผักนำ วิธีเลือกกิน ผักตามฤดูกาล ฤดูฝน ผลักดัน ให้ผักนำ วิธีเลือก กินผักตามฤดูกาล ฤดูหนาว

 

บทความที่เกี่ยวของ 

กินผัก พอหรือยัง? รู้หรือไม่ 75% ของคนทั่วไป กินผักน้อยเกินไป

ผ.ผักกินดี ทำไมด.เด็กต้อง กินผัก

กินผัก เพื่อให้ได้โพแทสเซียมเพียงพอ

12 แบบฝึก รักษาสายตา แย่ให้กลับมา ‘ ดี’ อีกครั้ง

แจก !!! สูตรมาสก์ ผิวหน้าใส ไร้สารเคมี ( มีคลิป )

รวมท่า โยคะ และประโยชน์น่ารู้ (มีคลิป)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.