ไวรัสโคโรน่า ติดไวรัสโคโรน่า

สายช็อปต้องรู้ สั่งของจากจีน เสี่ยงติดไวรัสโคโรน่าหรือไม่

สั่งของจากจีน เสียง ติดไวรัสโคโรน่า หรือไม่

ช่วงนี้ไวรัสจากอู่ฮั่น ประเทศจีนกำลังระบาด นอกจากต้องระมัดระวังผู้คนที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่แล้ว หลายคนเริ่มหันมากังวลกับสินค้าและสิ่งของที่ขนส่งมาจากประเทศจีน วันนี้เราจึงมาให้คำตอบว่า สั่งของจากจีน เสี่ยง ติดไวรัสโคโรน่า หรือไม่ อ้างอิงข้อมูลข่าวจาก www.thairath.co.th และเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

เดินเรือ เรือ

การระบาดที่นำมาซึ่งความกังวล

จากกรณีการระบาดของ “ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019” หรือ โรคทางเดินหายใจร้ายแรง ที่เกิดจากไวรัสโคโรน่า ข้ามสปีชีส์จากค้างคาวผ่านงูเห่ามาติดเชื้อในคน ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ เริ่มระบาดในประเทศจีน เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลก รวม 2,800 คน เสียชีวิตแล้ว 80 ราย และหายแล้ว 57 ราย ส่วนสถานการณ์ในไทยพบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย สามารถกลับบ้านได้แล้ว 5 ราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สายช็อปเสี่ยงหรือไม่

ซึ่งอีกหนึ่งความกังวล อาจเป็นของนักช็อปตัวยง ที่สงสัยว่า การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากประเทศจีนนั้น สามารถติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น หรือ ไวรัสโคโรน่า ได้หรือไม่

โดยเฟซบุ๊กเพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ได้แนะนำว่า การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า ก็เหมือนป้องกันไข้หวัดใหญ่บวกอาหารเป็นพิษ คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถือตัว ไม่สัมผัสคนป่วย และใส่หน้ากากอนามัย

ไวรัสโคโรน่า ติดไวรัสโคโรน่า

นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์ว่า ไวรัสชนิดนี้มีชีวิตรอดนอกร่างกายได้นานแค่ไหน และจะฆ่ามันให้ตายอย่างไร แต่เพราะ ไวรัสโคโรน่า เป็นไวรัสที่เพิ่งอุบัติขึ้นใหม่ จึงยังไม่มีข้อมูล แต่จะเทียบกับ ไวรัส SARS ได้ว่า โดยทั่วไป เชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ก่อโรคหวัดในคน ที่ไม่ใช่อันที่อุบัติใหม่ จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่แห้งเพียง 3 วันเท่านั้น ในขณะที่ SARS อาจอยู่รอดได้นาน 5-7 วัน บนพื้นแห้งที่อุณหภูมิห้อง (25 องศาเซลเซียส), 3 สัปดาห์บนของเหลว ที่ที่อุณหภูมิห้อง, 3 สัปดาห์ บนผิวแห้งที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

หมายความว่า ถ้าคนแพ็กเป็นโรคนี้ แล้วจามลงมาบนพัสดุของเรา ก็อาจมีไวรัสปนเปื้อน และมีชีวิตบนผิวที่แห้งๆ ที่อุณหภูมิห้องนานประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจนานกว่านั้นหากเป็นของเหลว ซึ่งเวลาสั่งของจากจีน กว่าจะมาถึงก็ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นก็ค่อนข้างปลอดภัย

ทั้งนี้ข้อดี คือ เชื้อไวรัสโคโรน่า ถูกทำลายได้ง่ายมาก เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ และน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไป ดังนั้นเอาชัวร์ รับของมาก็เช็ดสักหน่อยก็จะชัวร์ขึ้น


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พบตัว ผู้ป่วยรายที่ 5 ไวรัสโคโรน่า ที่เชียงใหม่

ประเด็นน่าจับตามอง โรคอุบัติใหม่ 2019 “ไวรัสโคโรน่า”

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าในไทย อย่างไรเสียก็ควบคุมได้อยู่แล้ว!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.