บำรุงไต ชีวจิต

เรื่องน่ารู้ ถ้าอยากบำรุงไตให้แข็งแรง

เรื่องน่ารู้ ถ้าอยากบำรุงไต ให้แข็งแรง

เป็นเรื่องที่หลายคนทราบกันอยู่แล้วว่า การมีสุขภาพร่างกายที่ดี ส่วนหนึ่งก็มาจากอาหารการกินของเรา เพราะถ้าเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ สุขภาพเราก็จะดีตามมา ซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับการกินโรคหนึ่งก็คือ โรคไต ดังนี้เราจะพามาไขข้อข้องใจกันว่าจะกินบำรุงไตได้ไหมแล้วมีวิธีการกินอย่างไร

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัฐ อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ อธิบายหน้าที่ของไตว่า “ ไต มีหน้าที่ขับของเสียในร่างกาย ซึ่งเกิดจากการเผาผลาญอาหารที่กินเข้าไป รวมทั้งยาต่างๆ โดยสารพิษที่ปนเปื้อนจะถูกทำลายและขับออกทางตับและทางไตเป็นส่วนใหญ่ ”

ดังนั้น ถ้าร่างกายได้รับอาหาร หรือยา เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยาที่มีฤทธิ์ข้างเคียงทำลายไต เช่น ยาแก้ปวดอย่างแรงที่ชื่อว่า เอ็นเสด (NSAIDS) จะส่งผลให้ไตเสื่อมลงเรื่อยๆ และอาจเร็วกว่าปกติ จนทำให้ของเสียไม่ถูกขับออก”

กิน บำรุงไต

สำหรับผู้ที่กินยาจำนวนมาก คุณหมอธัญญารัตน์แนะนำให้กินอาหารรสจืด รวมทั้ง งดและลดอาหารรสเค็มจัด หวานจัด มันจัด ซึ่งการกินผัก ผลไม้ และเนื้อปลา จะช่วยให้ไตไม่ต้องทำงานหนักเพื่อขจัดของเสียในร่างกาย

ล้างไตด้วยอาหารได้จริงหรือ

แพทย์หญิงธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัฐ กล่าวว่า “ปัจจุบันไม่มีหลักฐานยืนยันทางการแพทย์ ถึงวิธีการรักษาโรคไตด้วยอาหาร นั่นเพราะอาหาร หรือน้ำปั่นจากผัก ผลไม้ อาจมีผลเสียต่อไต เช่น กรณีของผู้ป่วยไตวายเฉียบพลันจากการดื่มน้ำมะเฟืองปั่นจำนวนมากในคราวเดียวกัน แพทย์จึงไม่แนะนำให้เยียวยารักษาไตด้วยอาหาร หรือน้ำปั่นสมุนไพร”

น้ำเอนไซม์ ช่วยตับไต

สำหรับคนกินยามาก เรามีวิธีง่ายๆ ตามแบบของชีวจิต ซึ่งคิดค้นโดยกูรูต้นตำรับ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง จากหนังสือสุขภาพดีราคาถูกด้วยชีวจิต สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ มาบอกค่ะ เพียงดื่มน้ำคั้นจากแครอต(ครึ่งแก้ว) จะช่วยล้างไขมันและช่วยในการทำงานของตับ ขณะที่น้ำคั้นจากแคนตาลูปและแตงโม จะช่วยในการทำงานของไต


และนี่คือเมนูอาหาร ที่จะมาแนะนำ เพื่อบำรุงไตของเรา

เมนูแรก น้ำขิงเต้าหู้ไข่ขาว 

แต่อย่าทานขิงมากจนเกินไปนะคะเพราะ ขิงมีฤทธิ์เผ็ดร้อนหากกินเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดแผลในช่องปากได้ค่ะ และหญิงมีครรภ์ ไม่ควรกินขิงนะคะ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนในขณะตั้งครรภ์ได้ค่ะ

เมนูต่อไป เป็น แซนด์วิชเห็ดไข่ขาว

วิธีเลือกเห็ดหอม เห็ดหอมแห้งคุณภาพดี ต้องมีสีสดแห้งสนิท ดอกเห็ดใหญ่ บนดอกมีรอยปริแตกเป็นร่องลึก ลายขาวดำ

และเมนูสุดท้าย ผัดกะเพราวุ้นเส้น

————————————————————————————————————————————————————————————————

บทความที่เกี่ยวข้อง

3 เมนู เด็ด !!! ต้านโรคความดันโลหิตสูง

แนะ !!! เมนูวัยทอง ลองแล้วจะเลิฟ

หุ่นผอมหรืออ้วนก็หนีไม่พ้น ไขมันในเลือดสูง ช่วยได้ด้วยข้าวยีสต์แดง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.