ข้าวยำปักษ์ใต้ ข้าวยำ

ข้าวยำปักษ์ใต้ สูตรบำรุงธาตุ ช่วยป้องกันโรค หรอยแรงนิ

ข้าวยำปักษ์ใต้ บำรุงธาตุ ป้องกันโรคเรื้อรัง

ข้าวยำปักษ์ใต้ วัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยในภาคใต้ แต่อาจมีสูตรและเครื่องปรุงที่มีความเเตกต่างกันกันบ้างตามแต่ละท้องถิ่น เเละความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธรรมชาติ  เเต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า ข้าวยำปักษ์ใต้ มีประโยชน์ที่มากมาย โภชนาการสูง แถมถ้านำมาเเยกส่วนประกอบดูก็จะพบว่า

เป็นอาหารที่ตรงกับธาตุทั้ง 4 ของเรา คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เพราะในทางการแพทย์แผนไทยเชื่อว่า  ความเจ็บป่วยของคนเราเกิดจากความผิดปกติของธาตุทั้ง 4 และการบำรุงธาตุทัั้ง 4 ต้องใช้รสยา หรือรสชาติที่เเตกต่างกัน เพื่อทำให้สุขภาพของเราเเข็งเเรง

7 สิ่งสำคัญใน ข้าวยำปักษ์ใต้

ข้าวยำ หมายถึง ข้าวหุงหรือข้าวสวยที่รับประทานกับผักชนิดต่างๆ และเนื้อสัตว์ คลุกด้วยน้ำปรุงหรือน้ำซอสหลากชนิดที่ให้รสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน ให้ลักษณะเดียวกับการยำ

1.น้ำปรุงข้าวยำปักษ์ใต้ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่คุ้นเคยของคนไทยก็คือ น้ำบูดู แต่แท้จริงแล้วในการทำข้าวยำภาคใต้ยังมีน้ำปรุงอีกหลายแบบแล้วแต่ท้องถิ่น เช่น น้ำเคย คือการใช้กะปิ นำมาผัดกับเครื่องแกงจนมีลักษณะเหมือนน้ำพริกแกงข้นๆ ใช้คลุกข้าวยำและราดด้วยหัวกะทิ ส้วนน้ำบูดู กรองน้ำบูดูมาตั้งไฟกับเครื่องเทศและสมุนไพร ได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เพื่อดับกลิ่นคาวและให้ได้กลิ่นหอม ตัดรสชาติด้วยน้ำตาลจนได้รสกลมกล่อม

ซึ่งน้ำปรุงข้าวยำจะมีรสชาติเค็ม ออกหวานนิดหน่อย ช่วยบำรุงธาตุดิน เช่น กล้ามเนื้อ เเละเนื้อเยื่อต่างในร่างกาย

 

2. ข้าวหลากสี  ประกอบด้วยข้าวชนิดต่างๆ ที่มีสีต่างกันมาวางกับผักเคียงและเครื่องเคียงจนเกิดมีสีสันน่ากิน โดยการคั้นสีจากธรรมชาติมาหุงกับข้าวจนได้สีมี่หลากหลาย เช่น สีม่วง จากดอกอัญชัน สีเหลือง จากขมิ้น สีน้ำตาล จากใบยอ สีชมพู จากดอกกุหลาบ สีเขียว จากใบเตย ฯลฯ

สำหรับข้าว เมื่อผ่านการย่อยในร่างกาย จะให้พลังงาน และมีรสชาติหวาน ช่วยบำรุงร่างกาย ให้พลังงาน บำรุงธาตุดินค่ะ แถมสีจากธรรมชาติที่นำมาหุงกับข้าวยังช่วยเพิ่มประโยชน์มากขึ้นอีกด้วย

 

3. มะพร้าวคั่ว  เป็นเอกลักษณ์ของข้าวยำปักษ์ใต้ที่นิยมกันอย่างเเพร่หลาย โดยนำมะพร้าวขูดมาคั่วบนกระทะให้มีสีน้ำตาล กลิ่นหอม แต่ระวังอย่าคั่วมะพร้าวจนมีกลิ่นไหม้เกรียมนะคะ

มะพร้าวคั่วที่ได้จะมีรสชาติมัน ช่วยบำรุงธาตุดิน บำรุงกระดูก ไขข้อ ให้เเข็งเเรงขึ้น

 

4.กุ้งแห้งป่นหรือปลาแห้ง   ในส่วนของกุ้งแห้ง นำมาบดป่นให้ละเอียด ปลาแห้งป่น นำปลาไปต้ม เเล้วนำเนื้อปลามาคั่วในกระทะจนสุกหอม แห้งพอดี

กุ้งแห้งและปลาป่น มีรสชาติเค็ม บำรุงธาตุดิน ในส่วนของกล้ามเนื้อและผิวหนัง

ดอกดาหลา ข้าวยำปักษ์ใต้
Closeup of a torch ginger

5. ผักรสชาติเผ็ดร้อน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในข้าวยำปักษ์ใต้ เพราะจะช่วยเสริมรสชาติให้มีหลายมิติมากขึ้น ผักส่วนมากก็จะเป็นผักที่ขึ้นตามรั้วบ้าน หรือเป็นผักที่โตในท้องถิ่น เช่น ใบช้าพลู  ดอกดาหลา ตะไคร้ ใบมะกรูด  โดยนำมาซอยเป็นฝอยเล็กๆเเล้วคลุกเคล้าเป็นเครื่องแนม

รสชาติเผ็ดร้อนของผัก ช่วยบำรุงธาตุลม แก้ปัญหาเรื่องอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แถมยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราดีขึ้นด้วย

 

6. ผักรสชาติเปรี้ยว  เพื่อเป็นการตัดความเลี่ยนและความหวานของน้ำปรุงข้าวยำ เช่น ส้มโอ มะเฟืองดิบ มะดัน มะม่วงดิบ มะนาว จะเลือกใช้ผักผลไม้อะไร ก็ขึ้นอยู่กับที่บ้านหรือท้องถิ่นนั้นมีอะไรด้วย

รสเปรี้ยว จะคอยช่วยบำรุงธาตุน้ำให้เเข็งเเรงเเละสมดุล ป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ หวัด คัดจมูก รวมไปถึงช่วยบำรุงให้ผิวของเราเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลขึ้นด้วยนะคะ

7. ผักรสเย็น  เช่นถั่วพลู ถั่วงอก  ถั่วฝักยาว หรือใบมะม่วงหิมพานต์ก็ได้เหมือนกัน ช่วยทำให้รสชาติอาหารมีความสมดุลมากขึ้น ไม่เผ็ดร้อนจนเกินไป ทำให้ได้ลิ้มลองรสชาติที่หลากหลายสมดุลลงตัว

รสเย็น บำรุงธาตุไฟ ช่วยดับไฟร้อนในร่างกายให้สงบเเละเย็นลง

 

ว้าวววอ่านเเล้วน้ำลายสอเลยไหมค่ะ สงสัยต้องออกไปหา ข้าวยำปักษ์ใต้ สักจานมากินแล้วละค่ะ เพราะประโยชน์เค้าเยอะจริงๆ

 

อ่านเพิ่มเติม

ข้าวยำ VS น้ำพริกปลาทู เมนูสุดแซ่บต้านโรค อินเทรนด์

เลือกผลไม้ตามธาตุเจ้าเรือน by หมอชารีฟ แพทย์ไทยอินดี้ ชีวจิตกูรู

ข้าวยำปักษ์ใต้เมนูสุขภาพจากสมุนไพร สูตรเด็ดหรอยแรง

ข้าวยำส้มโอ เมนูหลากสีเพื่อสุขภาพ

ข้าวยำปักษ์ใต้เมนูสุขภาพจากสมุนไพรไทย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.