ผู้ป่วยติดเตียง

เปิดค่าใช้จ่ายการดูแลผู้ป่วยติดเตียง

เปิดค่าใช้จ่ายการดูแล ผู้ป่วยติดเตียง

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว โดยมีสัดส่วนผู้สูงอายุถึง ร้อยละ 17 ของจำนวนประชากร สาเหตุหลักมาจากอัตราการเกิดที่ลดน้อยลง และคนมีแนวโน้มอายุยืนมากขึ้น และในปี 2562

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สัดส่วนผู้สูงวัยจะมีมากกว่าเด็ก และคาดว่าในปี 2583 จะมีผู้สูงอายุมากถึง 20.5 ล้านคนหรือร้อยละ 32 ของประชากรทั้งหมด ดังนั้น การศึกษาและทำความเข้าใจการดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะโรคภัยไข้เจ็บเป็นของคู่กายกับผู้สูงวัยและมากกว่านั้นคือค่าใช้จ่ายในการดูแลที่เพิ่มเข้ามาตามอาการ หากผู้สูงอายุเหล่านั้นช่วยเหลือตนเองไม่ได้จนเป็นผู้ป่วยติดเตียง

การดูแล ผู้ป่วยติดเตียง กับค่าใช้จ่ายที่คุณมองไม่เห็น

ผู้ป่วยติดเตียง

ปกติค่าบริการผู้ดูแลผู้สูงอายุจะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท จนถึง 36,000 บาทต่อเดือนหรือเฉลี่ยวันละประมาณ 900-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับระดับของการดูแลและอาการผู้สูงอายุ ตั้งแต่กลุ่มที่พอช่วยตัวเองได้บ้างจนถึงผู้สูงอายุติดเตียง โดยในราคานี้เป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะการดูแลในชีวิตประจำวัน เช่น การรับประทานอาหาร, ยา, การอาบน้ำ, การทำความสะอาดหลังขับถ่าย ทั้งอุจจาระและปัสสาวะ รวมถึงการพลิกตัวเพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับ

แต่ในกรณีที่ผู้สูงอายุเริ่มมีแผลกดทับ ต้องใช้ผู้ดูแลที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นจากผู้ดูแลช่วยเหลือคนไข้ อาจต้องเพิ่มระดับขั้นเป็นผู้ช่วยพยาบาลจนถึงพยาบาลวิชาชีพ แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้นไปเป็นเงาตามตัวตั้งแต่ 500-1,000 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและระดับของแผลกดทับ เมื่อคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนแล้วบางรายอาจสูงถึงเดือนละ 65,000 บาท ขึ้นไปเลยทีเดียว โดยตัวเลขเหล่านี้ยังไม่รวมค่ายา, น้ำยา และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ในการทำแผลอีกด้วย

นอกจากนี้ผู้ดูแลเองก็มีค่าใช้จ่ายแฝงที่คุณเองก็ไม่เคยมองเห็นมาก่อน เช่น ค่าอาหารของผู้ดูแล,
ค่าโอที กรณีที่ต้องอยู่ล่วงเวลาหรือวันหยุด, ค่าเดินทาง ในกรณีที่ผู้ดูแลไม่ได้พักที่บ้าน, ค่าทำสัญญา รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น รวม แล้วอาจสูงถึง  7,000-15,000 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับเงินค่าแพคเกจรายเดือน
ที่ต้องเสียไปเลยทีเดียว

จากค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างมาก จึงทำให้หลายคนเลือกที่จะดูแลผู้สูงอายุด้วยตัวเอง แต่ก็อาจยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลอย่างเพียงพอจนก่อให้เกิดแผลกดทับ แผลติดเชื้อ เกิดค่าใช้จ่ายในการรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคไต แผลที่เกิดขึ้นจะหายยากเป็นเท่าตัว หรือบางครั้งก็ไม่หายเลย และลุกลามจนกลายเป็นเนื้อตาย ติดเชื้อรุนแรง ต้องผ่าตัดหรือตัดอวัยวะส่วนนั้นออก ค่าใช้จ่ายในการรักษานั้นมากอยู่ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนเลยทีเดียว

ดูแลอย่างถูกต้อง ลดโรค ลดค่าใช้จ่าย

ผู้ป่วยติดเตียง

การดูแลผู้ป่วยติดเตียงนั้น เป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ทั้งความเข้าใจ และความใส่ใจ โดย 3เอ็ม คาวิลอน จะมาแนะนำสิ่งที่จำเป็นในการดูแลดังนี้

การทำความสะอาด

ความสะอาดถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีการใส่สายสวนปัสสาวะ เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสการติดเชื้อได้ง่าย ควรเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะให้ผู้ป่วยเป็นประจำทุก 2 – 4 สัปดาห์ และทำความสะอาดสายด้วยน้ำสบู่อ่อน ทุกครั้ง หากพบว่าปัสสาวะของผู้ป่วยมีสีขุ่น ข้น หรือปัสสาวะไม่ออก
ควรรีบพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที

แผลกดทับจากการนอนนิ่งๆ เป็นเวลานาน

การที่ผู้ป่วยนอนติดเตียงเป็นเวลานาน บริเวณที่เป็นปุ่มกระดูกต่าง จะขาดเลือดมาเลี้ยง
ที่ผิวหนัง ทำให้เซลลตายจนเกิดเป็นแผลกดทับขึ้นได้หลายจุด เช่น ท้ายทอย สะบัก ศอก สะโพก กระดูกก้นกบ ส้นเท้า

การป้องกันการเกิดแผลกดทับทำได้ด้วยการใส่ใจ ตั้งแต่พลิกตัวเปลี่ยนท่านอนผู้ป่วยทุกๆ  2 ชั่วโมง เช่น นอนหงาย นอนตะแคงสลับกันไป หมั่นตรวจดูรอยแดงตามปุ่มกระดูก ควรมีอุปกรณ์เสริมเพื่อลดแรงกดทับ เช่น ฟองน้ำ ที่นอนลม หมอนลม หมอนผ้านุ่มๆ เจลรองปุ่มกระดูก การดูแลผิวหนังให้แข็งแรงโดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน การทาโลชั่นป้องกันผิวแห้ง หรือครีมเคลือบผิวป้องกันความเปียกชื้นใต้ผ้าอ้อม เป็นต้น

ผิวแข็งแรงคือหัวใจของการดูแล

นอกจากเข้าใจโรคและอาการแล้ว สิ่งที่สำคัญในการป้องกันแผลกดทับไม่แพ้กันคือการเลือกผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิวหนังผู้ป่วย 3เอ็ม คาวิลอน สกินแคร์ ชุดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง ป้องกันการอักเสบของผิวผู้ป่วยที่เกิดจากการขับถ่าย ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลผิวที่บอบบางของผู้ป่วยโดยเฉพาะ ครอบคลุมทั้งขั้นตอนการทำความสะอาด และให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง รวมถึงเคลือบเพื่อป้องกันผิวอีกด้วย

1. ทำความสะอาดผิวด้วยน้ำเปล่า หรือ ผลิตภัณฑ์ 3เอ็ม คาวิลอน โนริน สกิน คลีนเซอร์ โดยเน้นการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน ซับให้แห้ง ไม่ขัดถู เพื่อป้องกันผิวหนังถลอก หรือฉีกขาด

2. ดูแลผิวหนังทั่วไปของผู้ป่วยด้วย ครีมเข้มข้นที่มีค่า pH 5.5 เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการเกิดผิวหนังแตกแห้งเป็นขุย จากการทำความสะอาดในแต่ละครั้ง

3. เคลือบป้องกันความเปียกชื้นด้วยการใช้ครีมเคลือบผิวที่มีส่วนประกอบของสารกันน้ำ เหมือนเป็นฟิล์มเคลือบผิว ช่วยลดการระคายเคืองจากการสัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ อุจจาระหรือปัสสาวะที่ไหลค้าง

ดูแลด้วยใจ ให้ผู้ป่วยติดเตียง

การดูแลผู้ป่วยติดเตียงไม่เพียงต้องใช้ความรู้ และความเข้าใจ เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีที่สุด ลดสภาวะบั่นทอนทั้งร่างกายและจิตใจจากความเจ็บป่วย  การไม่มีแผลกดทับแทรกซ้อน จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อและความเจ็บปวดจากแผล ลดภาระค่าใช้จ่ายการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล การรักษาที่เพิ่มขึ้นก็ส่งผลต่อทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกายของผู้ป่วยได้ด้วย

ดังนั้น การดูแลผิวหนังผู้ป่วยสูงอายุให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้ดูแลต้องให้ความสำคัญ ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลความสะอาดและการป้องกันผิวหนัง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคิดค้นและวิจัยมาเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับอย่างรอบด้าน ไม่เพียงเป็นผู้ช่วยที่คุณวางใจได้เท่านั้น ยังช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ห่างไกลจากแผลกดทับได้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามเคล็ดลับการดูแลผู้ป่วยติดเตียงและการป้องกันแผลกดทับแบบผู้เชี่ยวชาญจาก 3เอ็ม คาวิลอน (3M Cavilon) เพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/vIuyk2Xr3SY

**ขอบคุณข้อมูลจาก 3เอ็ม คาวิลอน

อ้างอิง

http://bit.ly/2CbQinV

http://bit.ly/2CbQinV

http://bit.ly/36yDDZU

http://bit.ly/2WGHXlo

บทความน่าสนใจ

โอกาสของธุรกิจดูแลผู้สูงวัย บอกเลยว่าน่าจับตามอง

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูป ซื้ออย่างไรให้เหมาะสม?

“ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” ไม่ได้มีไว้แค่สำหรับผู้ป่วยอย่างเดียว

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.