ปั่นจักรยาน จักรยาน

ตอบคำถามกับกูรู หยุดปัญหากวนใจนัก ปั่นจักรยาน

หยุดปัญหากวนใจนัก ปั่นจักรยาน

เดี๋ยวนี้หลายท่านหันมา ปั่นจักรยาน กันเยอะ นักปั่นมือใหม่ต่างก็พยายามหาข้อมูล ถามอากู๋ ถามร้านฟิตติ้งจักรยาน ถามผู้เชี่ยวชาญ ถามหมอ เพื่อป้องกันอาการเจ็บปวดที่อาจตามมา หลายครั้ง ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแต่ก็ไม่จบ เพราะต้นเหตุยังอยู่

นพ.กรกฎ พานิช จึงมานำตัวอย่างปัญหามาเล่าสู่กันฟังเผื่อจะช่วยท่านได้ เพราะดีไม่ดีหากไม่รีบแก้ไขท่านอาจต้องผ่าตัดเชียวนะครับ

การออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, เผาผลาญพลังงาน, ปั่นจักรยาน

Q “ดิฉันอายุ 28 ปีค่ะ ปั่นจักรยานเป็นประจำทุกเช้าวันอาทิตย์ ทุกครั้งที่ปั่นไกล ๆ นาน ๆจะชานิ้วมือทั้งสองข้าง ต้องจอดสะบัดมือหรือปั่นมือเดียว เป็นมาสัก 3 เดือน ช่วงเดือนนี้เป็นมากขึ้น และกว่าจะหายชาก็เช้าวันจันทร์เลยค่ะ จะแก้ปัญหาอย่างไรดีคะ”

A “อาการชา” เกิดจากการกดทับของเส้นประสาทร่วมกับเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงมือมีการงอพับ เพราะขณะปั่นเราวางมือและทิ้งน้ำหนักตัวไว้ที่แฮนด์จักรยาน ทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาทกับแฮนด์รถส่วนอาการจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับมุมของการหักข้อมือและน้ำหนักตัวที่ถ่ายไปที่มือตลอดเวลา

เราจึงต้องช่วยผ่อนคลายเส้นประสาทโดยการขยับข้อมือ เพื่อลดการกดทับและเพิ่มการไหลเวียนเลือดเป็นจังหวะ (เหมือนเวลาเรานั่งขัดสมาธินานๆจนเป็นเหน็บนั่นแหละครับ ก็ต้องขยับถึงหาย) การใส่ถุงมือก็ช่วยได้บ้าง เพราะสามารถกระจายแรงที่กดบนเส้นประสาท

แต่การวางมือวางแขนในท่าเดิมตลอดเวลา อย่างไรก็เลี่ยงที่จะเกิดการกดทับและเกิดอาการชาไม่ได้นะครับ รวมถึงอาการจะมากขึ้นเรื่อยๆตามอายุ เป็นง่ายหายช้าตามประสาวัยรุ่นตอนปลายๆ

ปั่นจักรยาน, ปั่นจักรยานเพื่อลดน้ำหนัก, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, ออกกำลังกาย

Q “ดิฉันอายุ 35 ปี ปั่นจักรยานมาประมาณ 2 เดือน ปั่นไปได้สัก 30 นาทีจะเริ่มปวดคอ เกิดจากอะไร และแก้ไขอย่างไรได้บ้างคะ”

A สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการปวดคอคือเงยหน้ามากไป เป็นปกติเวลาปั่นจักรยานเราก็ต้องเงยหน้ามองถนน แต่ถ้าเวลาผ่านไปนานวันเข้ายิ่งปวดมากขึ้น การปั่นของเราน่าจะมีอะไรผิดปกติแล้วครับลองไล่ดูต้นเหตุของปัญหาว่าอยู่ที่รถไม่เข้ากับคนหรือไม่

การปรับสัดส่วนของรถให้เหมาะกับคนสามารถแก้ได้ง่ายกว่าโดยปรับระยะต่างๆให้เหมาะสม เช่น ระยะเอื้อมไม่ไกลเกินไปแฮนด์ไม่ต่ำจนเกินไป หากปรับตามตำราแล้วยังปวดก็ต้องดูว่าตัวเรามีปัญหาอะไร เช่น ชินกับท่าปั่นที่ไม่เหมาะสม กรณีนี้คงต้องถ่ายวิดีโอการปั่นของเรามาให้ผู้รู้ช่วยวิจารณ์ว่าไม่เหมาะอย่างไรครับ

หลายครั้งเรารู้สึกว่าการเงยหน้าประมาณนี้กำลังสบาย แต่อาจไม่รู้ว่าท่าดังกล่าวนั้นผิด การปรับท่าเงยหรือก้มหน้าเป็นสิ่งจำเป็นแต่ไม่ง่ายที่จะเปลี่ยนความเคยชินของร่างกาย

อีกกรณีที่ทำให้ปวดเพราะกล้ามเนื้อเราฟิตน้อยไป  ก็ต้องไปเพิ่มความฟิต  เช่น  ว่ายน้ำ  เข้าฟิตเนสครับ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปั่นจักรยานเพื่อลดน้ำหนัก คนอยากผอมต้องลองดู

การปั่นจักรยานอยู่กับที่ ในความมืด คลาสสุดปังเพื่อคนชอบปั่น

รำกระบอง ขี่จักรยาน ป้องกันเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด

ปั่นจักรยาน ลดไขมัน กระชับต้นขา สะโพก และหน้าท้อง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.