5 โรคฮิตที่ดาราเป็น ทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมคำแนะนำ

5 โรคฮิตที่ดาราเป็นทั้งไทยและต่างประเทศพร้อมคำแนะนำ

วันนี้ชีวจิตจะพากันดูว่าพวกเขาเป็นดาราในประเทศไทยและต่างประเทศเขาเป็นโรคอะไรบ้าง แต่ก็มีคำแนะนำมากมายที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถสำรวจตัวเองและคนรอบข้างได้ 5 โรคฮิตที่ดาราเป็นทั้งในไทยและต่างประเทศ

โรควิตกกังวล

สาเหตุเกิดจากความผิดปกติทางจิตใจ หรือความไม่สมดุลมในระบบประสาท มีอาการกระสับกระส่าย เหนื่อยง่าย ใจสั่น ฯลฯ จะมีอาการติดต่อกันนานกว่า 6 เดือน อาการเด่นที่สำคัญคือ คิดฟุ้งซ่าน กลัวและกังวลเกินกว่าเหตุ ในหลายๆเรื่องในเวลาเดียวกัน ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น มีอาการใจลอย ตกใจง่าย ไม่สามารถหักห้ามใจไม่ให้คิดได้ และจะมีอาการทางกายปรากกฎร่วมด้วย อย่างน้อย 3 อย่าง เช่น กระสับกระส่าย เหนื่อยง่าย ใจสั่น ปวดตึงกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่ต้นคอ ไหล่ หลัง ใจเต้นเร็วและแรง หายใจไม่อิ่ม ท้องเสีย ปัสสาวะบ่อย มือเท้าเย็น นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ

คำแนะนำหรับโรควิตกกังวล

  1. พักผ่อนให้เป็นเวลาหลีกเลี่ยงหรืองดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม รวมทั้งเครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากคาเฟอีนอาจกระตุ้นให้อาการแย่ลงได้
  2. รับประทานยาที่แพทย์สั่งอย่างครบถ้วนต่อเนื่อง หากมีความจำเป็นต้องซื้อยารักษาโรคหรือสมุนไพรต่างๆตามร้านขายยาทั่วไป ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน
  3. ฝึกทำสมาธิ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย และรู้จักการปล่อยวาง ซึ่งจะช่วยให้จิตใจสงบขึ้น

          ดาราที่เป็นโรควิตกกังวลมีทั้งไทยและต่างประเทศได้แก่

เคนดัลล์ เจนเนอร์ , เบลล่า ฮาดิด , อะแมนดา ไซเฟร็ด , ออม สุชาร์ , แตงโม นิดา และ  ต้อม  ไกรวิทย์

โรคฮิตที่ดาราเป็น

 

โรคซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้า ไม่ได้เกิดจากคิดขึ้นมาเอง ไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอ ความเซ็ง หรือเกิดจากจุดอ่อนที่เป็นคนไม่อดทน ไม่ต่อสู้  แต่เป็นภาวะการป่วยจริงๆ ทางจิตใจที่ต้องการการรักษาเยียวยาจากแพทย์  บางคนอาจไม่เคยรู้จักว่ามีภาวะนี้   ทำให้ไม่ตระหนักถึง  บางคนเมื่อป่วยคิดว่า “เป็นเองหายเองได้ แก้ไขได้ เอาชนะโรคได้” หรือ “ไปซื้อยามากินเอง” ซึ่งจะทำให้อาการรุนแรงขึ้น  ระยะเวลาการป่วยนานขึ้น  ซึ่งจะเป็นที่น่าเสียดาย เพราะภาวะซึมเศร้า รักษาได้ หายได้ ถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

คำแนะนำสำหรับโรคซึมเศร้า

  1. การออกกำลังกาย การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยทางร่างกายแล้ว จิตใจก็ยังจะดีขึ้นด้วย โดยในผู้ที่มีอาการซึมเศร้าไม่มาก จะรู้สึกว่าจิตใจคลายความเศร้า และแจ่มใสขึ้นได้  ถ้าได้ออกกำลังกายร่วมกับผู้อื่นด้วยก็จะยิ่งช่วยเพิ่มการเข้าสังคม ไม่รู้สึกว่าตนเองโดดเดี่ยว
  2. อย่าคาดหวังหรือตั้งเป้าหมายยากเกินไป ทั้งในการทำงานและการปฏิบัติตัว ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เรายังต้องการการพักผ่อน ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การกระตุ้นตนเองมากไปกลับยิ่งจะทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ที่ทำไม่ได้อย่างที่ หวัง
  3. อย่าตัดสินใจเรื่องที่สำคัญต่อชีวิต เช่นการหย่า การลาออกจากงาน ณ ขณะที่เรากำลังอยู่ในภาวะซึมเศร้านี้การมองสิ่งต่างๆ ในแง่ลบอาจทำให้การตัดสินใจผิดพลาดไปได้ หากจำเป็นจริง ๆ ก็ควรปรึกษาผู้ใกล้ชิดหลายๆ คนให้ช่วยคิด
  4. การแก้ปัญหาให้แยกแยะปัญหาให้เป็นส่วนย่อยๆ การมองปัญหาโดยไม่แยกแยะจะทำให้เกิดความรู้สึกท้อแท้ ไม่รู้จะทำอย่างไร การจัดเรียงลำดับความสำคัญของปัญหา ว่าเรื่องไหนควรทำก่อนหลังแล้วลงมือทำไปตามลำดับโดยทิ้งปัญหาย่อยอื่นๆ ไว้ก่อน วิธีนี้จะพอช่วยให้รู้สึกว่าตนเองยังทำอะไรได้อยู่

ดาราที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามีทั้งไทยและต่างประเทศพอดี

โอเวน วิลสัน , ฮีธ เลดเจอร์ , เดมี โดวาโต , แคเธอรีน ซีตา-โจนส์ , กวินเน็ธ พัลโทรว์ , เจ้าหญิงไดอาน่า ,วิโนนา ไรเดอร์ , ทราย เจริญปุระ ,แคทรียา อิงลิช , พลอย เฌอมาลย์ ,  ทีเจ – จิรายุทธ ผโลประการ , แวร์ โซว , เจ เจตริน , เอิน กัลยกร ฯลฯ

โรคฮิตที่ดาราเป็น

โรคไทรอยด์

ผู้ป่วยโรคไทรอยด์มากกว่าครึ่งมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันซึ่งจะมีความเจ็บป่วยรุนแรงไม่เท่ากัน ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ไม่ควรปล่อยให้ตนเองเครียดจนเกินไป เนื่องจากความเครียดมีส่วนไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันตนเอง ขณะที่อีกสาเหตุหนึ่งเกิดจากพันธุกรรมและไวรัส

-ไทรอยด์ชนิดอ้วน (Hypothyroid) 

-โรคไทรอยด์ชนิดผอม หรือภาวะไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroid)      

   

 คำแนะนำสำหรับโรคไทรอยด์

  1. การกินยาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
  2. ไม่ควรหยุดทานยาเอง หากหยุดยาเองอาการจะกลับมาป็นใหม่ เพราะโรคยังอยู่ เมื่อไม่มียาควบคุมจึงมีอกาสกลับมาเป็นซ้ำ
  3. ควรไปตรวจตามแพทย์นัด

ดาราที่ป่วยเป็นโรคไทรอยด์มีทั้งไทยและต่างประเทศได้แก่

เจ็ท ลี , หญิงลี ศรีจุมมพล , พิม – ซอนย่า , ทาทา ยัง , กีฟ อรลีฬห์

โรคฮิตที่ดาราเป็น

ไบโพลาร์ (Bipolar Disorder)

เป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ มีอารมณ์สองขั้วที่เปลี่ยนแปลงไปมาอย่างชัดเจน แบบที่หนึ่งคือมีพฤติกรรมแบบเศร้า และแบบที่สองมีอาการพลุ่งพล่าน หรือแมเนีย โดยอารมณ์ของผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นช่วงๆ ไป อาจมีอาการแบบแรกคือแบบเศร้าก่อน แล้วสักพักก็จะมีอาการแมเนีย บางคนอาจมีอาการแบบแมเนียก่อน แล้วจึงมีอาการแบบเศร้าขึ้นมา หรืออาจจะสลับกับอาการปกติต่อเนื่องกันไป ซึ่งผู้ป่วยไบโพลาร์นั้นสามารถทำกิจวัตรประจำวัน หรือทำงานได้เป็นปกติ

คำแนะนำสำหรับโรคไบโพลาร์

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  2. ดูแลสุขภาพทั่วไป เช่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติด
  3. มีกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียด ทำจิตใจให้สบาย
  4. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง หากพบผลข้างเคียงจากการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรหยุดยาเอง
  5. หมั่นสังเกตอารมณ์ของตนเอง เรียนรู้อาการเริ่มแรกของโรค และรีบไปพบแพทย์ก่อนที่จะมีอาการมากขึ้น
  6. แจ้งให้คนใกล้ชิดทราบถึงอาการเริ่มแรกของโรค เพื่อให้ช่วยสังเกตและพาไปพบแพทย์

ดาราที่ป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ ได้แก่

เสกสรรค์ ศุขภิมาย , .ดีเจเคนโด้  เกรียงไกรมาศ , สุภาภรณ์  คำนวณศิลป์ หรือ หมวย , แตงโม นิดา , เปิ้ล ไอริณ , สุธีวัน  ทวีสิน หรือใบเตย อาร์สยาม และ ทีเจ จิรายุทธ

โรคฮิตที่ดาราเป็น
Scared young woman suffering from manic depression

โรคไมเกรน

เป็นโรคที่ก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะเรื้อรังชนิดหนึ่ง มีลักษณะเฉพาะตัวที่สำคัญ คือ อาการปวดศีรษะ โดยมักปวดข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดทั้ง 2 ข้าง แต่ละครั้งที่ปวดมักจะย้ายข้างไปมาหรือย้ายตำแหน่งได้ บางครั้งอาจปวดทั้ง 2 ข้างขึ้นมาพร้อมๆ กันตั้งแต่แรก ผู้ป่วยโรคไมเกรนส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย และมักเป็นในผู้ที่มีความเครียดทางอารมณ์และจิตใจสูง

คำแนะนำสำหรับโรคไมเกรน

  1. การรักษาที่สำคัญได้แก่ การบรรเทาอาการปวดศรีษะ และป้องกันไม่ให้เกิดหรือลดความถี่ ความรุนแรงของอาการปวดศรีษะ อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา เช่นการนวดกดจุด การประคบเย็น การประคบร้อน หรือการนอนหลับ ในอาการที่ไม่ได้ผล หรือ อาการปวดรุนแรงต้องใช้ยาแก้ปวด
  2. ป้องกันไม่ให้เกิด หรือลดความถี่ ความรุนแรงของอาการปวดศรีษะได้ เช่น การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การกำจัดความเครียดอย่างเหมาะสม รวมถึงการรับประทานยาป้องกันไมเกรน โดยแพทย์จะแนะนำให้รับประทานยาป้อกันเมื่อมีอาการปวดศรีษะบ่อยมาก เช่น สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งขึ้นไปหรือแม้แต่อาการปวดไม่รุนแรงมาก แต่นานต่อเนื่องกันหลายวัน ขึ้นอยู่กับการวินิฉัยของแพทย์

                ดาราที่ป่วยเป็นไมเกรน ได้แก่

เอลวิส เพรสลีย์ , เอลิซาเบธ เทย์เลย์ , วูปี้ โกลด์เบิร์ก , เจเน็ต แจ็กสัน , มาร์เซีย ครอส และ แดน วรเวช

โรคฮิตที่ดาราเป็น
Asian woman having headache on her bed. Migraine. Illness, disease concept.

 

ยังไงกันบ้างนะคะเรื่องของโรคร้ายที่เกิดขึ้นที่ดาราเขาอยู่ด้วยกันทีนี้ลองสำรวจตัวเองและคนรอบข้างด้วยกันนะคะ คะและที่สำคัญต้องรีบไปปรึกษาแพทย์เร็วค่ะแล้วลองทำตามคำแนะนำที่ฝากไว้ด้วยนะคะ 

 

ที่มา :: โรงพยาบาลศิริราช, กระทรวงสาธารณสุขกรมสุขภาพจิต, มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย,

ศิริราชปิยมหาราชการการุณย์, บำรุงราษฎร์, รามาธิบดี

บทความี่เกี่ยวข้อง

ตรวจรายชื่อโรงพยาบาลรักษาโรคซึมเศร้าทั่วประเทศไทย

“ ซึมเศร้า” โรคนี้หลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาการและพฤติกรรมของผู้ !!

ยาไมเกรนกินไม่ถูกวิธีอันตรายกว่าที่คิด

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.