เบาหวาน ประสบการณ์สุขภาพ หายจากเบาหวาน โรคเบาหวาน

5 ประสบการณ์จริง ของคนที่รอดตายจาก เบาหวาน

ประสบการณ์สุขภาพ รอดตายจาก เบาหวาน

เบาหวาน เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรม โดยเฉพาะการกินผิดและขาดการออกกำลังกาย แม้พันธุกรรมจะเป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดโรคแต่หากดูแลสุขภาพดีๆ คนที่มีพันุธกรรมเบาหวานก็อาจไม่ป่วยด้วยโรคเบาหวานในทางกลับกัน แม้ไม่มีพันธุกรรมโรคนี้ แต่ใช้ชีวิตผิดก็ป่วยด้วยโรคเบาหวานกันเป็นทิวแถว

ดังนั้นเมื่อถูกเบาหวานคุกคามแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจึงเป็นไม้ตายที่จะช่วยสยบเบาหวานได้ และต่อไปนี้คือ 5 ประสบการณ์ที่ ชีวจิต อยากแชร์เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานทุกคน มีกำลังใจลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองเพื่อเอาชนะเบาหวานไปด้วยกันค่ะ

 

กินอาหารออร์แกนิกพิชิตเบาหวาน

ย้อนไป 6 – 7 ปีก่อน คุณป้าแป๊ว แสนจะดื้อรั้นกับมัจจุราชที่ชื่อเบาหวานในแบบที่ยอมเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพียงขอให้ได้กินอยู่ตามที่ตัวเองโปรดปราน

“ครั้งแรกที่ตรวจพบว่าเป็นเบาหวาน ตอนนั้นน้ำหนักเกิน 72 กิโลกรัมหมอบอกว่าให้คุมอาหาร เราก็ไม่ทำ บอกหมอไปว่า ฉันทำไม่ได้หรอก เพราะเช้ามาต้องกินโอเลี้ยง ตามด้วยขนม ปาท่องโก๋ ขนมครก เค้กนี่ปาดกินแต่หน้าเลย กับข้าวก็ชอบของทอด ชอบกินหมูสามชั้น ปลาก็กินไม่เป็นผักก็กินไม่เป็น อาหารทุกอย่างต้องสั่งพิเศษ ธรรมดาไม่เอา น้ำเปล่าธรรมดาก็ไม่ดื่ม ดื่มแต่น้ำหวานและน้ำอัดลม”

ด้วยพฤติกรรมการกินแบบฮาร์ดคอร์และไม่คิดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวันหนึ่งป้าแป๊วจึงมีอาการเข้าขั้นโคม่า

“วันนั้นตื่นขึ้นมาตอนเช้ามืดรู้สึกว่าเวียนหัวมาก อาเจียนด้วย ปัสสาวะราดลูกๆ พาไปหาหมอ ตรวจน้ำตาลขึ้นถึง 200 แล้วยังพบว่ามีไขมันเกาะตับและตับอักเสบด้วย หมอให้ยามากิน ซึ่งต่อมาปริมาณยาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังคุมไม่ได้ จนต้องฉีดอินซูลินเข้าที่หน้าท้องเช้า – เย็นทุกวัน”

แม้จะได้รับยาปริมาณมหาศาลก็ไม่ทำให้อาการของป้าแป๊วดีขึ้นเลย เธอยังคงมีอาการวิงเวียนศีรษะ หมดเรี่ยวหมดแรงจนไม่เป็นอันทำอะไร กระทั่งมีคนแนะนำให้รักษาตัวตามแนวทางธรรมชาติ

“ถึงตอนนั้นเรายอมทุกอย่าง เพราะสุขภาพย่ำแย่มาก มีอาการขี้หลงขี้ลืมมีความทุกข์มาก ตอนนั้นมีแรงฮึดที่จะปรับเปลี่ยนตัวเอง หันมาทำกับข้าวกินเอง กินอาหารที่เป็นออร์แกนิกทุกอย่าง ทั้งข้าวกล้อง ผัก ปลาก็ต้องเป็นปลาตามธรรมชาติ ไม่กินปลาเลี้ยง งดของมัน ผัด ทอด ปิ้ง ย่าง ลดการใช้น้ำมันลง เน้นอาหารต้มและนึ่ง ถ้าผัดจะใช้น้ำแทนน้ำมัน ไม่ปรุงรสจัด และหันกลับมาดื่มน้ำเปล่า

“จากเดิมที่กินผักไม่ได้ พอได้มาลองกินผักออร์แกนิกสามารถกินผักได้มากขึ้น เพราะผักมีรสชาติดี อย่างผักคะน้าเมื่อก่อนซื้อตามตลาดมากิน จะไม่ชอบเลย เพราะรู้สึกว่ามีกลิ่นของสารเคมี ตอนนี้กลายเป็นชอบกินผักแทบทุกชนิดเน้นผักใบเขียว และยังทำน้ำผักปั่นกินเองด้วย”

 

เบาหวาน ประสบการณ์สุขภาพ หายจากเบาหวาน โรคเบาหวาน

 

ป้าแป๊วยังได้เรียนรู้ว่า สัดส่วนอาหารก็มีส่วนสำคัญในการคุมเบาหวานให้อยู่หมัดเช่นเดียวกัน

“แม้เราจะกินข้าวกล้อง แต่ก็ต้องกินในสัดส่วนที่เหมาะสม เปลี่ยนมากินข้าวมื้อละ 1 ทัพพีพอ เน้นกินผักให้มากหน่อย กินผัก น้ำพริก กับปลา แกงส้มผักรวมเป็นเมนูที่ทำกินเองเป็นประจำ อาหารออร์แกนิกกินแล้วทำให้มีกำลังและกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น แม้ราคาสูงหน่อยแต่เราสัมผัสความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพได้จริง”

นอกจากการควบคุมเรื่องอาหารการกินแล้ว ป้าแป๊วในวัย 59 ปียังออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกอย่างสม่ำเสมอทำให้ภายในเวลา 6 เดือนสามารถควบคุมน้ำตาลและน้ำหนักได้จนไม่ต้องใช้ยาเบาหวาน แถมยังมีรูปร่างที่สมส่วนสวยสดใสกว่าเดิม และสุขภาพโดยรวมดีขึ้นทุกด้าน

“ตอนนี้น้ำหนักลดเหลือ 55 กิโลกรัม ค่าน้ำตาลเหลือ 103 – 108 จึงไม่ต้องกินยา ไม่ต้องฉีดยาอีกแล้ว”

เรื่องราวของป้าแป๊วทำให้รู้ว่า เราสามารถกินอาหารธรรมชาติเป็นยาได้ หากรู้จักเลือกกินให้เหมาะสมกับสภาวะร่างกายของตัวเอง

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.