ต่อเล็บ เเต่งเล็บ เล็บ

ต่อเล็บ เลือกร้านตัดแต่งเล็บผิด เสี่ยงติดเชื้อโรค ทางเดินหายใจพัง

ต่อเล็บ เลือกร้านตัดแต่งเล็บผิด เสี่ยงติดเชื้อโรค

แชร์สนั่นบยโลกออนไลน์ กับกีณีเคส ต่อเล็บ ตัดเเต่งเล็บ จนเกิดอาการติดเชื้อลามเข้าไปในกระดูก สร้างความผวาให้กับคุณสาวๆหลายคนที่ชื่นชอบในการ ต่อเล็บ ตามร้านเสริมสวย

สำหรับที่มาของเหตุการรณ์นี้เกิดจาก นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ออกเตือนคนที่ชอบไปตัดแต่งเล็บ ที่ร้านเสริมสวย ให้ระมัดระวังเครื่องมือที่ไม่สะอาด ผ่านการใช้งานมาแล้วหลายคน อาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อได้

โดยข้อความระบุว่า

ผู้ป่วยหญิง วัย 35 ปี เมื่อ 20 วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมสวย มีการขูดร่องเล็บ และตัดแต่ง ต่อเล็บปลอม ด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไปน่าเป็นอะไรมาก ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง จนยุบลงเล็กน้อย

ทิ้งระยะมาหลายวัน รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้ว งอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมาน จึงตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย จากนั้น มีอาการปวดจนทนไม่ไหว จึงมาพบแพทย์ ส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลาย เริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด

เบื้องต้น พบว่ามีหนองรอบๆ เนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก จึงให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษาอีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการ งอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ นอกจากนั้น ยังต้องตรวจหาว่าติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยหรือไม่ หลังจากนี้ ยังต้องกินยารักษาต่อเนื่องนานหลายเดือน

ทั้งนี้ คุณหมอยังเตือนด้วยว่า การตัดแต่งเล็บ ต้องระวัง เครื่องมือผ่านการใช้งานมาแล้วหลายคน อาจไม่สะอาด หรือไม่ได้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ ทำให้ติดเชื้อได้

ต่อเล็บ

ระวังสารเคมีีต่อเล็็บ และความสะอาดเสี่ยงโรคทางเดินหายใจ

นายแพทย์นิพนธ์โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า การต่อเล็บปลอมทั้งที่ทําจากสารเคมีและเล ็บปลอมที่ทําจากพลาสติกนั้นกําลังเป็นที่นิยม ในประเทศไทย เล็บปลอมที่ทําขึ้นจากสารเคมีเป็นเล็บปลอมที่ไม่มีลวดลาย ต้องทําที่ร้านทํา เล็บโดยผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในการเขียนรูป การขึ้นรูป ซึ่งจะมีราคาสูง

ส่วนเล็บปลอมที่ทํา จากพลาสติกส่วนใหญ่จะมีลวดลายอยู่แล้ว ราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไป ทําได้ด้วยตัวเองโดยการนําเล็บบปลอมมาติดกับเล็บจริง และใช้กาวเป็นตัวเชี่อมติด การต่อเล็บปลอม ที่ทําจากแผ่นพลาสติกโดยใช้กาวเชื่อมติดกับเล็บจริงนั้น อาจเกิดอันตรายต่อผู้ ให้บริการและผู้รับบริการได้เนื่องจากกาวที่ใช้เชื่อมติดเป็นกาวสังเคราะห์มีสาร ethyl-2- cyanoacrylate (เอธิล ทูไซยาโนอะคริเลต) ซึ่งเป็นสารที่ใช้ยึดติดแบบแห้งเร็ว รู้จักกันในชื่อ ซูเปอร์กลู เป็นส่วนประกอบหลัก ที่อาจทําให้ผู้สัมผัสสารนี้เกิดการแพ้ได้โดยเฉพาะผู้ที่ไวต่อ สารเคมี และไอระเหยยังทําให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในการติดเล็บปลอมไม่ว่าจะทําเองที่บ้านเข้าร้านเสริมสวยหรือร้านทําเล็บคือเรื่องการหมักหมมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนําเล็บปลอมที่หลุดออกแล้วนํามาติดทับใหม่โดยไม่ทําความสะอาดให้ดีเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียอาจเจริญเติบโตระหว่างชั้นเล็บทําให้ผิวหนังอักเสบ

ดังนั้นผู้ให้บริการควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์เป็นประจําซึ่งจะเป็นการช่วยป้องกันเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่งและขณะต่อเล็บทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการควรใช้ผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันการสูดดมสารเคมี

อ้างอิง : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และเฟซบุ๊กArak Wongworachat

บทความน่าสนใจ

วิธีสังเกตเล็บบอกโรค

วิตามินกินแก้โรคเล็บ เท้า ช่วยคนเป็นโรคเบาหวาน

5 วิธีการดูแลสุขภาพ เล็บ ง่ายๆ ที่ไม่ควรละเลย เล็บสวยได้ด้วยตัวคุณเอง

ปวดหัว กัดเล็บ นั่งเขย่าขา สัญญาณเสี่ยงอาการเครียด : 3 วิธีแก้เครียด จากการทำงาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.