เส้นทางวิ่ง

5 เส้นทางวิ่ง สำหรับคนชอบเที่ยว ได้วิ่ง ได้ชมวิว

เส้นทางวิ่ง สำหรับคนชอบเที่ยว

สำหรับนักวิ่งมือใหม่หรือวัยเก๋า ที่กำลังมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ วันนี้ นายแพทย์กรกฎ พานิช มีหลาก เส้นทางวิ่ง หลายสไตล์ ทั่วไทยมา
แนะนำกันครับ รับรองว่าวิ่งสนุก แถมยังได้ท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาอีกต่างหาก

วิ่ง, โปรแกรมวิ่งลดความอ้วน, วิ่งลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน

จอมบึงมาราธอน จังหวัดราชบุรี

“งานวิ่งชาวบ้าน  มาตรฐานสากล”  จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 30 ปี  จัดประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม  บริเวณอำเภอ
จอมบึง  โดยจะเริ่มออกวิ่งตอนเช้า  ขณะมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 20 องศาเซลเซียส อากาศเย็น  วิ่งสบาย  และเป็นทางราบ  ถนน
เรียบ  จะมีกองเชียร์ที่เป็นเด็กและชาวบ้านในท้องถิ่นร่วมกันเชียร์อย่างสนุกสนานเกือบตลอดเส้นทาง  และมีพระสงฆ์มาคอยพรมน้ำมนต์ให้เป็นระยะ

พัทยามาราธอน จังหวัดชลบุรี

จัดประมาณกลางเดือนกรกฎาคม  บรรยากาศดีมีเส้นทางวิ่งบางส่วนเลียบชายทะเล  สัมผัสได้ถึงลมทะเลเค็มๆชื้นๆมาปะทะใบหน้า  แต่มีข้อควรระวังด้านสุขภาพอยู่บางประการ  เช่น  เส้นทางบางจุดต้องวิ่งขึ้นเขาซึ่งต้องใช้พลังงานมาก  ร่วมกับอาจแดดร้อนจนนักวิ่งเสียเหงื่อมาก  หากร่างกายของท่านไม่ฟิตพอ  หรือดื่มเกลือแร่น้อยไปอาจเกิดตะคริวได้  บางท่านดื่มน้ำเปล่ามากไปอาจทำให้เกลือแร่ในร่างกายเสียสมดุล  มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

แม่น้ำแควฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ จังหวัดกาญจนบุรี

จัดประมาณเดือนกันยายน  ท่านจะได้สัมผัสกับเส้นทางวิ่งที่แวดล้อมด้วยแหล่งธรรมชาติ  ภูเขา  ป่าเขียวขจี  ร่มรื่น  ทะเลหมอกสวยงาม  เหมาะกับการมาวิ่งสบายๆ เพราะระยะทางแค่ฮาล์ฟมาราธอนสมชื่อ  ท่านอาจได้บรรยากาศวิ่งฝ่าสายฝนปรอยๆ ขึ้น-ลงเขาพอให้เมื่อย  วิ่งไป  ดูวิวไป  คุยกันไป  ถึงที่หมายก็ฟินกันไปไม่รู้เนื้อรู้ตัว

มาราธอนนานาชาติ ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต

จัดประมาณเดือนมิถุนายน  เป็นงานวิ่งสหประชาชาติงานหนึ่งของไทย  ผู้เข้าร่วมการวิ่งมีหลากหลายเชื้อชาติ  มีทุกเพศทุกวัย  รวมถึงนักวิ่งรุ่นจิ๋วระดับยุวชน  ระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็นการวิ่งทางราบสลับกับเนินเขาที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น  แต่ระวังหน่อยนะครับ  เพราะอากาศแบบร้อนชื้นอาจทำให้ท่านเกิดอาการอ่อนเพลียมาก  เนื่องจากการระบายความร้อนท่ามกลางอากาศชื้นจะไม่ดีเท่าอากาศแห้ง  จนบางท่านอาจมีอาการสะบัดร้อนสะบัดหนาวและวิ่งถึงเส้นชัยด้วยความสะบักสะบอมหากเตรียมร่างกายมาไม่ดีพอ

การวิ่ง, เทคนิควิ่ง, วิ่ง, ออกกำลังกาย, ปวดเข่า, อาการปวดเข่าขณะวิ่ง

วิ่งแหวกทะเลสู่เกาะพิทักษ์  หรือหลังสวนมินิมาราธอน

จัดประมาณเดือนมิถุนายน  ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลลดลงจนสามารถเดินข้ามเกาะได้ ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร  โดยเริ่มวิ่งจากปากน้ำหลังสวนไปตามเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลถึงท่าเรือข้ามไปยังเกาะพิทักษ์ วิ่งลุยน้ำข้ามทะเลระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร  เข้าเส้นชัยบนเกาะพิทักษ์  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของการแข่งขันมินิมาราธอน  ท่านใดอยากสุขภาพดีพร้อมสัมผัสบรรยากาศการวิ่งที่แตกต่าง  เชิญมางานนี้ได้เลยครับ

ชอบแบบๆหน สนใจที่ไหน ไปตามวิ่งกันดูได้ รับรองได้มากกว่าสุขภาพแน่นอนครับ

อ้างอิง : คอลัมน์ exercise of the month นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 413


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แชร์! วิธีวิ่งในผู้สูงอายุ ทำตามด่วน

5 อาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดกับนักวิ่ง

โปรแกรมฝึกวิ่ง ช่วยลดหุ่น ลดโรค

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.