อ่านหนังสือ

งานวิจัยเผย 5 เหตุผลที่คุณต้องอ่านหนังสือ

งานวิจัยเผย 5 เหตุผลที่คุณต้องอ่านหนังสือ

ว่ากันว่าคนไทย อ่านหนังสือ น้อยกว่า 7 บรรทัด ถ้าเป็นแบบนี้จริงคงเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะประโยชน์ของการอ่านนั้นมีมากมาย แต่หลายคนอาจไม่รู้ ในแง่ผลวิจัยทางวิทยศาสตร์การอ่านนั้นยังมีผลต่อการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง ซึ่งส่งผลต่อการป้องกันโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย เราขอยกตัวอย่างงานวิจัยที่ระบุว่าการอ่านมีประโยชน์และมีผลต่อสมอง กับ 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

1.เพิ่มระดับมันสมองที่ฉลาดมากขึ้น

ดังที่ดร. Seuss เคยเขียนไว้ว่า“ ยิ่งคุณอ่านมากเท่าไหร่คุณก็จะรู้ได้มากขึ้นเท่านั้น ยิ่งคุณเรียนรู้มากเท่าไหร่คุณก็จะไปได้มากขึ้น” การมุ่งสู่เป็นคนรักการอ่าน จะทำให้โลกแห่งความรู้เริ่มตั้งแต่เราอายุน้อย การเปิดอ่านและรับคำศัพท์ผ่านการอ่าน (โดยเฉพาะการอ่านหนังสือเด็ก) ไม่เพียง แต่นำไปสู่คะแนนที่สูงขึ้นในการทดสอบการอ่าน แต่ยังมีคะแนนที่สูงกว่าสำหรับการทดสอบระดับชาติด้วย นอกจากนี้ทำให้มีทักษะการอ่านเร็วขึ้น ซึ่งอาจหมายถึงสติปัญญาที่สูงขึ้นในภายหลังได้ และนอกจากนี้ยังสามารถ

3.การอ่านช่วยเพิ่มพลังสมอง

เช่นเดียวกับการวิ่งเหยาะๆ ออกกำลังกาย จะมีระบบหัวใจและหลอดเลือด สูบฉีดสม่ำเสมอ เพิ่มการทำงานของหน่วยความจำในสมอง  ช่วยลดความจำเสื่อมและการทำงานของสมองที่ช้าลง แต่การอ่านเป็นประจำอาจช่วยให้กระบวนการทำงานของสมองเสื่อมช้าลง ทำให้สมองมีความคมชัดมากขึ้น ตามการวิจัยที่ตีพิมพ์ในประสาทวิทยา การออกกำลังกายสมองเป็นประจำสามารถลดความบกพร่องทางจิตใจได้ถึง 32 เปอร์เซ็นต์

การอ่าน อ่านหนังสือ รักการอ่าน ชอบอ่านหนังสือ หนังสือบำบัดโรค
การอ่าน อ่านหนังสือ รักการอ่าน ชอบอ่านหนังสือ หนังสือบำบัดโรค

3.การอ่านสามารถทำให้คุณเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น

เมื่อคุณหลงไหลในการอ่านสามารถทำให้คุณมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวรรณกรรมมีอำนาจที่จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นคิด โดยการอ่านอารมณ์ของคนอื่น ข้อมูลงานวิจัยตีพิมพ์ในวิทยาศาสตร์ ระบุว่า  ผู้ที่อ่านนิยายวรรณกรรมสามารถเข้าใจผู้อื่นได้มากว่าการอ่านนิยาย ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญที่ช่วยให้ความสัมพันธ์ทางสังคมที่ซับซ้อนดีขึ้น

4. การอ่านสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลาย

คุณต้องหาเวลาอ่านหนังสือดีๆสักเล่มหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน ข้อมูลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การอ่านสามารถทำให้คุณลดความเครียดลงได้ ซึ่งพบว่า การอ่านอาจลดความเครียดได้มากถึง 68 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แถมการอ่านหนังสือก่อนนอนช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

5.การอ่านช่วยต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์

การอ่านทำให้สมองทำหน้าที่เเละทำงานได้ปกติและแถมดีมากด้วย โดยผ่านทางการอ่านหนังสือและกิจกรรมประเภทต่างๆ เช่น การอ่านหมากรุกหรือปริศนาอักษรไขว้อาจมีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่า 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ใช้เวลาว่างกับกิจกรรมที่ไม่ส่งเสริมต่อการทำงานของสมอง ดังนั้นก่อนการเตรียมตัวก่อนเนิ่นๆ หมั่นสอนให้ตัวเองเป็นคนรักการอ่าน อ่านหนังสือหรือทำกิจกรรม ก็จะสามารถช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม และอัลไซเมอร์ได้

แล้วจะช้าอยู่ไยรีบไปหาหนังสือดีๆ มาตุนไว้อ่านสิค่ะ

อ้างอิง www.realsimple.com

บทความอื่นๆ

6 ข้อดีของ การอ่านหนังสือในผู้สูงอายุ มีอะไรมากกว่าที่คิด

อ่านหนังสือเบิร์นไขมัน อ่านอย่างไรให้ผลาญแคล

6 ข้อดีของ การอ่านหนังสือในผู้สูงอายุ มีอะไรมากกว่าที่คิด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.