น้ำปั่น

4 สูตร น้ำปั่น ล้างพิษ-บูสต์สมอง-ชะลอวัย

      น้ำปั่น ล้างพิษ บูสต์สมอง ชะลอวัย

  เดี๋ยวนี้ น้ำปั่น ผัก – ผลไม้ปั่นสดๆ เป็นที่นิยมมากๆ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ส่วนรสชาตินั้น มีถูกปากบ้าง ไม่ถูกปากบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่า น้ำปั่นผักผลไม้ส่วนใหญ่ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น

วันนี้จึงขอยกตัวอย่างสูตรน้ำปั่นผักผลไม้ยอดฮิตที่มีวางขายอยู่ทั่วไป ที่พิเคราะห์แล้วเห็นชอบ ยกนิ้วให้ว่ามีประโยชน์คุ้มค่าจริงๆ

No.1 สูตรน้ำปั่นล้างพิษ

สูตรนี้ ประกอบไปด้วย ผักโขม แอ๊ปเปิ้ลเขียว กีวี และแฟล็ดซีด (flax seed) คิดค้นขึ้นมาเอาใจผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายเป็นพิเศษ เพราะส่วนประกอบมีครบทั้งเส้นใยอาหารละลายน้ำ และไม่ละลายน้ำ แถมยังซ่อนคุณสมบัติช่วยลดน้ำหนักและขจัดไขมันในหลอดเลือดอีกด้วยค่ะ

เริ่มจาก ผักโขม มีใยอาหารไม่ละลายน้ำ สูงมีคุณสมบัติช่วยดักจับและเจือจางสารพิษ ตลอดจนสกัดกั้นสารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนมากับอาหาร ทั้งช่วยเพิ่มปริมาณและน้ำหนักของอุจจาระ และกระตุ้นให้ร่างกายขับถ่ายเป็นปกติ

แอ๊ปเปิ้ลเขียว มีใยอาหารละลายน้ำ สูงมีคุณสมบัติดูดซับน้ำและพองตัวได้ดี ชะลอการดูดซึมของสารพิษและสารก่อมะเร็ง เพิ่มการเคลื่อนไหวลำไส้ ช่วยในการขับถ่าย

          กีวี อุดมไปด้วยใยอาหารละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ โดดเด่นที่มีวิตามินซีสูง ช่วยในการขับถ่ายและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย โดยเฉพาะโรคในระบบทางเดินหายใจ

สุดท้าย แฟล็กซีด เมล็ดพืชที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง กินเพียง 1 ช้อนโต๊ะ (10 กรัม) จะทำให้ร่างกายจะได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 เพียงพอต่อความต้องการใน 1 วัน จึงมีคุณสมบัติช่วยล้างพิษ ลดคอเลสเตอรอล ล้างไขมันร้ายในหลอดเลือด

ติดตาม สูตรน้ำปุั่นบู๊สต์สมอง ได้ใน หน้าถัดไป

No.2 สูตรน้ำปั่นบู๊สต์สมอง

มะม่วงสุก พริกหวาน แครอต ขมิ้นชัน เซลอรี และใบมินต์ คือ สูตรน้ำผักผลไม้ปั่นสีเหลืองส้ม ส่วนผสมส่วนใหญ่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ได้แก่ มะม่วงสุก พริกหวาน แครอทต ซึ่งมีข้อมูล

ล่าสุด จากวารสาร the Archives of Internal Medicine พบว่า การกินอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูงเป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคสมองเสื่อมได้

ทั้งมีส่วนผสมของขมิ้นชัน ซึ่งมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ช่วยลดการอักเสบ ชะลอความเสื่อมของสมองและป้องกันโรคอัลไซเมอร์

เซเลอรี แครอท และใบมิ้นต์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลูทีโอลิน (Luteolin) ช่วยลดอาการอักเสบของเซลล์ประสาท ปกป้องเซลล์สมอง ไม่ให้เสื่อมหรือสูญเสียความจำก่อนวัย นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยจากใบมิ้นต์ยังช่วยบรรเทาอากาปวดศีรษะ อาการหวัด คัดจมูกได้อีกด้วย

ต่อไปเป็น สูตรน้ำปั่นเพิ่มแอนติออกซิเเดนท์-ชะลอวัย หน้าถัดไปค่ะ

No.3 สูตรน้ำปั่นเพิ่มแอนติออกซิแดนท์-ชะลอวัย

สูตรนี้เป็นสูตรโปรดของใครหลายคน (โดยเฉพาะผู้เขียน) เพราะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ถูกใจ แถมรวมผลไม้ตระกลูเบอร์รี่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มาไว้คับแก้ว

น้ำปั่นสูตรนี้ ประกอบด้วย บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ แบล็คเคอร์เรนต์ ราสเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่

ไม่เพียงโดดเด่นเรื่องชะลอวัย แต่ยังรวมถึงต้านการอักเสบทั่วร่างกาย ป้องกันสารพัดโรคเรื้อรัง รวมถึงโรคมะเร็ง และโรคสมองเสื่อมอีกด้วย แต่มีข้อแม้ว่า ควรดื่มน้ำปั่นจากผลไม้สด หรือกินผลไม้ตระกลูเบอร์รีเป็นประจำทุกวันน้ำปั่น,ผักผลไม้,ผัก,ผลไม้

มีงานวิจัยระบุว่า การดื่มน้ำบลูเบอรี่ทุกวัน วันละ 500 มิลลิตร เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ชะลอความเสื่อมของสมอง และลดอาการซึมเศร้า

หากกินสตรอว์เบอร์รี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 24 ผล วารสาร Annals of Neurology สนับสนุนว่า สามารถชะลอความเสื่อมของสมองในผู้หญิงโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

ทั้ง Journal of the American Heart Association พบว่า เพียงกินบลูเบอร์รี่ และสตอเบอร์รี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ส่วน (หนึ่งส่วนเท่ากับ 1 ¼ ถ้วย) สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะหัวใจวายได้ถึง 3 เท่า

จบด้วย สูตรหน้าปั่นเพิ่มพลังงาน ที่ หน้าถัดไป นะคะ

No. 4 สูตรน้ำปั่นบู๊สต์พลังงาน

ดื่ม แล้วรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า มีพลัง คือคุณสมบัติของน้ำปั่นผักผลไม้สูตรบู๊สต์สมอง ซึ่งประกอบไปด้วย ข้าวโพด สับปะรด ผักโขม ฮาเซลนัท มะกอก

สูตรนี้ให้พลังงานสูงจาก ข้าวโพด สับปะรด ฮาเซลนัท และ มะกอก โดยข้าวโพดต้มครึ่งถ้วยให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรีเทียบเท่าข้าวสวย 1 ทัพพี สับปะรด 10 ชิ้นคำ ให้พลังงาน 60 กิโลแคลอรี ฮาเซลนัท 10 เม็ด ให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรี มะกอกครึ่งถ้วยให้พลังงาน 106 กิโลแคลอรี

เป็น สูตรเพิ่มพลังงานแต่ไม่ทำให้อ้วน เพราะส่วนประกอบทั้งหมดล้วนมีใยอาหารสูง ทั้งอุดมด้วยไขมันดีจากกรดไขมันไม่อิ่มตำแหน่งเดียวจาก ฮาเซลนัท และมะกอก ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มระบบเผาผลาญ ลดไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ

นอก จากนี้ วิตามินบีและคาร์โบไฮเดรตจากข้าวโพด ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยให้สดชื่นกระปรี้ประเปร่า แถมด้วยคุณสมบัติของผักโขมที่ช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง

 

ดื่มน้ำผักผลไม้ทั้งที ควรเลือกที่ สด สะอาด และควรดื่มหมุนเวียนให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูในทุกระบบค่ะ

ข้อมูลเรื่อง “สูตรน้ำปั่นล้างพิษ-บูสต์สมอง-ชะลอวัย” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 411 (16 พฤศจิกายน 2558)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.