แบคทีเรียกินเนื้อ แบคทีเรียกินเนื้อคน บอยปกรณ์ แมลงกัด

แบคทีเรียกินเนื้อ คืออะไร เกิดจากอะไร ป้องกันได้ไหม รักษายังไง ต้องอ่าน!

แบคทีเรียกินเนื้อ คืออะไร น่าวิตกขนาดไหน มีวิธีป้องกัน และรักษาไหม คำตอบอยู่ที่นี่!

เชื่อว่า คำว่า แบคทีเรียกินเนื้อ  หรือ แบคทีเรียกินเนื้อคน คงอยู่ในความสนใจของคนไทยในตอนนี้อย่างมาก จากกรณีที่มีข่าวพระเอก บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ถูกแมลงกัด จนทำให้ติดเชื้อแบคทีเรีย และได้เข้ารับการผ่าตัดด่วน  ซึ่งล่าสุดผ่าตัดเรียบร้อยและอาการปลอดภัย เป็นที่โล่งใจของเหล่าบรรดาแฟนคลับ แล้วนั้น 

 

แบคทีเรียกินเนื้อ แบคทีเรียกินเนื้อคน บอยปกรณ์ แมลงกัด
ภาพจาก: ig @boy_pakorn

แบคทีเรียกินเนื้อ ฟังแค่ชื่อก็ขวัญหนีดีฝ่อแล้ว แต่ในความเป็นจริง สิ่งนี้คืออะไร และน่ากลัวขนาดต้องหวั่นวิตกอย่างหนักเลยหรือเปล่า ชีวจิตออนไลน์ ขอหยิบยกข้อมูลที่มีประโยชน์จากบทความ โดย ผศ.พญ.จรัสศรี ฬียาพรรณ ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มานำเสนอ เพื่อจะได้รับทราบ ที่มา สาเหตุ แนวทางป้องกัน และรักษา สำหรับไว้ใช้ดูแลสุขภาพตัวเองและคนที่เราห่วงใยค่ะ

“แบคทีเรียกินเนื้อ”

การติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง สามารถแบ่งได้ตามความลึกของผิวหนังที่มีการติดเชื้อ การติดเชื้อแบคทีเรียในระดับชั้นตื้น ตั้งแต่หนังกำพร้าจนถึงชั้นไขมันส่วนบนจะก่อให้เกิดโรคไฟลามทุ่ง และการติดเชื้อลงลึกถึงชั้นไขมันส่วนล่างจะก่อให้เกิดโรค Cellulitis

“แบคทีเรียกินเนื้อ” หมายถึงการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังชั้นลึกถึงระดับเนื้อเยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ (necrotizing fasciitis) มีอาการและอาการแสดงรุนแรง มักมีไข้ ปวดบวม แดงร้อน และอาการอักเสบร่วมด้วย การวินิจฉัยและรักษาในระยะต้นของโรค จะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้

 

 

 

 

 

<< สาเหตุเกิดจากอะไร และใครคือกลุ่มเสี่ยง อ่านได้ที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.