หมามุ่ย

หมามุ่ย สมุนไพรพื้นบ้าน ช่วยชายปึ๋งปั๋ง หญิงมีลูกง่าย

หมามุ่ย สมุนไพรไทย มีประโยชน์ต่อระบบสืบพันธุ์

วันนี้ผู้เขียนหยิบเอาสมุนไพรไทยชื่อคันๆ แต่กินได้ไม่คันมาฝาก นั่นก็คือ หมามุ่ย นั่นเอง รู้ไหมว่าหมามุ่ยนี้มีประโยชน์ใช่เล่น โดยเฉพาะกับระบบสืบพันธุ์ บทความนี้จึงจะมาแนะนำหมามุ่ย สมุนไพร ช่วยบำรุงสุขภาพกันค่ะ

สมุนไพรเพื่อระบบสืบพันธุ์

จากข้อมูลของ medthai.com

ระบุว่า หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย จัดเป็นพืชเถา ผลเป็นฝักยาว คล้ายถั่วลันเตา มีขนสีน้ำตาลอมทองหรือแดงปกคลุมที่ฝัก หลุดร่วงง่าย ปลิวตามลมและเป็นพิษ เพราะขนหมามุ่ยเต็มไปด้วยสารเซโรโทนิน (Serotonin) เมื่อสัมผัสผิวจะทำให้เกิดอาการคัน แพ้ระคายเคืองอย่างรุนแรง ซึ่งฝักจะออกมาในช่วงฤดูหนาวจนถึงฤดูแล้ง

เมล็ดหมามุ่ย มีสารแอลโดปา (L-Dopa) ซึ่งเป็นสารที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อระบบสืบพันธุ์ และยังเป็นสารสื่อประสาทซึ่งมีส่วนช่วยรักษาโรคพาร์กินสันได้อีกด้วย แต่ต้องใช้ในรูปแบบที่ผ่านการสกัดมาเป็นยาเม็ดเรียบร้อยแล้ว เพราะร่างกายไม่สามารถรับสารในรูปของเมล็ดสดหรือแปรรูปได้ ในส่วนของเมล็ดที่ถือว่าเป็นพระเอกของเรื่องเลยก็ว่าได้ เพราะมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง เพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้

วิธีเก็บ

คำเตือน : ไม่แนะนำให้เก็บหมามุ่ยมารับประทานเอง จนกว่าจะได้รับการยืนยันสายพันธุ์ที่แน่นอน เพราะหมามุ่ยมีหลายสายพันธุ์ และมีบางสายพันธุ์เท่านั้นที่ใช้ทำเป็นยาได้ นั่นก็คือหมามุ่ยจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นคนละสปีชีส์กับหมามุ่ยสายพันธุ์ไทย ซื้อแบบสำเร็จรูปรับประทานจะปลอดภัยกว่า

วิธีการเก็บก็คือ ให้เลือกเก็บจากต้นที่มีฝักแก่ (เมล็ดฝักเหมือนจะปริแตก) แล้วให้ฉีดน้ำให้เปียก (เพื่อป้องกันไม่ให้ขนอ่อนของฝักฟุ้งกระจาย) หลังจากนั้นก็สวมถุงมือป้องกันแล้วค่อย ๆ เก็บฝักหมามุ่ย เมื่อได้มาให้นำเมล็ดมาคั่วไฟ แล้วนำไปล้างน้ำ ก่อนนำไปคั่วไฟอีกรอบ (ต้องคั่วให้สุกเท่านั้น ถ้าคั่วไม่สุกเมื่อนำไปรับประทานอาจจะเกิดสารพิษได้ เช่น มีอาการประสาทหลอน เป็นต้น)

หมามุ่ย

วิธีกิน

สำหรับวิธีการรับประทาน ก็ให้นำเมล็ด (1) นำมาบดให้เป็นผง ผสมกินกับชาหรือกาแฟ (2) ชงกินกับน้ำร้อนเปล่า ๆ รสจะออกเปรี้ยวมันนิด ๆ (3) กินกับข้าวเหนียว (4) เคี้ยวเมล็ดที่คั่วแล้วกินสด ๆ สำหรับปริมาณการรับประทานแนะนำว่า ผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศ หรือหญิงผู้ที่ไม่มีปัญหาภาวะการมีบุตรยาก ให้รับประทาน 3 เมล็ดต่อวัน แต่หากมีปัญหาดังกล่าวให้รับประทานวันละ 20-25 เม็ด (ไม่เกิน 3 เดือน)

คำเตือน : เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยทางจิตเวชไม่ควรรับประทาน

ข้อแนะนำจากกูรู

รศ.ดร.นพมาศ สุนทรเจริญนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลระบุว่า เมล็ดหมามุ่ยสามารถช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้จริงและมีผลงานวิจัยรับรองนั้นจะเป็นหมามุ่ยสายพันธุ์อินเดียและจีน ซึ่งเป็นคนละสปีชีส์กับหมามุ่ยที่ขึ้นในประเทศไทย จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่กำลังสนใจและต้องการรับประทานเมล็ดหมามุ่ยว่าไม่ควรรับประทานแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะยังไม่มีผลงานวิจัยรองรับแน่ชัดว่าหมามุ่ยสายพันธุ์ไทยในบ้านเรานั้นเป็นหมามุ่ยสปีชีส์ใด และมีผลข้างเคียงหรืออันตรายต่อร่างกายหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก

medthai.com


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.