3 ท่าพุงยุบ ที่ทำแล้วเสียเวลาเปล่า ไม่คุ้มเวลา

ท่าพุงยุบ ที่ทำแล้วเสียเวลาเปล่า

ใครๆ ก็อยากมีรูปร่างดี หน้าท้องแบนราบ แต่การโหมซิทอัพวันละ 100 ครั้งนั้นไม่ได้ทำให้เข้าใกล้หน้าท้องในฝันได้ ข่าวร้ายก็คือ สิ่งที่ตะบี้ตะบันทำมาร่วมปี อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บเสียด้วยซ้ำ วันนี้เลยจะมาบอกว่า ท่าพุงยุบ ที่ไม่ได้ช่วยให้หน้าท้องสวยได้ เสียเวลาเปล่า

ซิทอัพและท่าครันซ์

ไม่ใช่แค่ท่าโบร่ำโบราณนี้จะไม่ค่อยคล่องแคล่ว แต่ยังก่อให้เกิดการทำงานหนักของกระดูกสันหลังอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ (จากคำบอกเล่าของเทรนเนอร์ส่วนตัวที่มีใบรับรอง คุณเจมส์ ลอริต้า) ระหว่างการซิทอัพ จะเกิดแรงกดทับที่กระดูกสันหลัง ที่บีบอัดข้อระหว่างกระดูกสันหลังและก่อให้เกิดอาการปวดหลีงส่วนล่างและปวดตึงกล้ามเนื้อคอ

ยิ่งไปกว่านั้นคือมันใช้งานไม่ค่อยได้จริง เพราะการออกกำลังกายหน้าท้องที่ก่อให้เกิดผลคือการใช้กล้ามเนื้อส่วนกลางลำตัวได้ทั้งหมดจนถึงอุ้งเชิงกราน

ใช้เครื่องบริหารหน้าท้อง

สัดส่วนของร่างกายและการเคลื่อนไหวของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ดังนั้น เมื่อคุณขึ้นเครื่องบริหาร คุณกำลังบังคับให้ร่างกายเคลื่อนไหวที่แบบฉบับที่อาจไม่ได้เหมาะสมกับร่างกายของคุณ รวมไปถึงขนาดรูปร่างและความแข็งแรง ผลก็คือ อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ นี่คือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ยิ่งแย่ไปกว่านั้น ผู้คนมักอยู่กับเครื่องออกกำลังกายมากเกินไป โดยใช้แรงต้านหรือน้ำหนักที่มาก แต่กล้ามเนื้อลำตัวส่วนกลางไม่เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่น เพราะเป็นจุดที่ละเอียดอ่อนต่อการใช้น้ำหนักและความหนักในการออกกำลังกาย การบริหารแบบเน้นความหนักแต่จำนวนเซตน้อยจึงเป็นการทำร้ายตัวเอง

แต่หากว่าคุณยืนยันที่จะใช้เครื่องบริหารร่างกายในการเฟิร์มหน้าท้อง พยายามปรับระดับความหนักให้อยู่ในเกณฑ์ต่ำ แต่แบ่งเป็นหลายๆ เซต เพื่อให้เกิดการเผาผลาญไขมันที่รวดเร็วและได้เหงื่อ

ไซด์เบนด์

ไซด์เบนด์ คือการยืนแล้วงอตัวไปทางด้านข้างทั้งสอง โดยมีดัมบ์เบลล์ถ่วงน้ำหนัก เป็นการบริหารบริเวณออบลีก เป็นท่าที่ค่อนข้างก่อให้เกิดผลบางอย่างกับกล้ามเนื้อ คำอธิบายง่ายๆ คือคล้ายกับการใช้เครื่องบริหาร การบริหารบรเครื่องไม้กระดานมากเกินไปด้วยน้ำหนักหรือแรงต้านที่เยอะยิ่งเพิ่มโอกาสบาดเจ็บ

และเมื่อเป็นการบริหารลำตัวด้านข้าง คุณยิ่งต้องใคร่ครวญว่าการออกกำลังกายแบบไหนที่จะส่งผลต่อร่างกาย คุณควรคำนึงถึงความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อ การบาดเจ็บ และความต้องการทางกายภาพของงานที่ทำ วิถีชีวิตในแต่ละวัน และข้อห้ามของร่างกายของคุณ เพื่อการออกกำลังกายที่เหมาะสม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.