ตรวจสุขภาพ

ใช้ สิทธิ์ประกันสังคม ไปตรวจสุขภาพกันเถอะ ปี 2562

สิทธิ์ประกันสังคม กับการตรวจสุขภาพ

เร็วๆ นี้ผู้เขียนได้ไปใช้ สิทธิ์ประกันสังคม เพื่อตรวจสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาลตามสิทธิ์มา จัดว่าเป็นสิทธิ์ที่มีประโยชน์สำหรับคนทำงานอย่างเราๆ มาก แถมฟรีอีกด้วย วันนี้จึงจะมาชวนให้ไปตรวจสุขภาพฟรีกันค่ะ

ตรวจสุขภาพสำคัญอย่างไร

เนื่องจากมีโรคหลายโรคที่ไม่แสดงอาการผิดปกติให้เห็น การตรวจจึงเป็นการค้นหาโรคที่ซ่อนอยู่ เมื่อพบในระยะแรกจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ นอกจากนี้ยังช่วยค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงก่อโรคด้วย

การตรวจสุขภาพ ถ้าทำตามหลักวิชาการจะเกิดประโยชน์ แต่จะเกิดผลเสียในกรณีตรวจอย่างไม่เหมาะสมและเกินความจำเป็น เพราะการตรวจพบโรคที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ว่ารักษาได้ย่อมทำให้ผู้ป่วยเกิดความกังวลใจ รวมทั้งเครื่องมืออาจไม่มีความแม่นยำ จึงทำให้เกิดผลบวกลวง (ไม่เป็นโรค แต่ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นโรค) ซึ่งทำให้ผู้ป่วยต้องตรวจเพิ่มเพื่อยืนยันผล นอกจากเจ็บตัวแล้ว ยังมีค่าใช้จ่าย

รวมถึงการตรวจบางอย่างนั้นมีความเสี่ยงเป็นอันตราย อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ แต่หากตรวจแล้วพบผลลบลวง (เป็นโรคแฝงอยู่ แต่ตรวจไม่พบ) ก็จะทำให้เกิดความชะล่าใจและไม่ปรับพฤติกรรม

ตรวจสุขภาพฟรีตามสิทธิ์ ตรวจอะไรบ้าง

ผู้ประกันตนสามารถตรวจสุขภาพฟรีปีละ 1 ครั้ง แต่จะตรวจอะไรได้บ้างต้องพิจารณาตามช่วงอายุอีกที ซึ่งสำนักงานประกันสังคมก็ได้แจกแจงรายละเอียดการตรวจสุขภาพมาให้ผู้ประกันตนได้เช็กกันว่า เราสามารถใช้สิทธิตรวจสุขภาพรายการไหนได้บ้าง ตามตารางข้างล่าง

ตรวจสุขภาพ
credit : เฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

ตรวจสุขภาพฟรีได้ที่ไหนบ้าง

สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพฟรีได้ที่สถานพยาบาลที่เราประกันตนอยู่ หรือสถานพยาบาลในเครือข่ายสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 429 แห่ง และสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนอื่น ซึ่งผ่านการพิจารณาให้บริการตรวจสุขภาพตามคุณภาพให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนจำนวน 49 แห่ง

ตรวจฟันฟรีได้อีกปีละ 900 บาท

อย่าลืมว่ายังมีสิทธิ์ตรวจฟันฟรีได้ในวงเงิน 900 ปีต่อปีอยู่ด้วยนะคะ สำหรับการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และผ่าฟันคุด

นอกจากนี้ยังมีสิทธิ์ได้รับค่าฟันปลอมเพิ่มเติม แยกเป็น 2 กรณีคือ
          1. ใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้บางส่วน
– จำนวน 1-5 ซี่ ได้เท่าที่จ่ายในวงเงินไม่เกิน 1,300 บาท
– มากกว่า 5 ซี่ ได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท

2. ใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปาก
– ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปากบนหรือล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 2,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม
– ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปากบนและล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 4,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านรายละเอียดสิทธิ์ประกันสังคมได้ตามลิ้งค์ข้างล่างเลยค่ะ
——————————————————————————————

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สุนัขกัด ทำอย่างไรดี รีวิวเบื้องต้น จนถึงฉีดวัคซีน

7 กลุ่มเสี่ยงต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า ฟรี !

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.