อาหารกระป๋อง

5 อาหารกระป๋อง ที่ให้แอนติออกซิแดนท์มากกว่ากินปกติ

อาหารกระป๋อง ที่ให้แอนติออกซิแดนท์มากกว่า

หลายคนคิดว่า อาหารกระป๋อง เป็นอาหารทางเลือกสุดท้าย เพราะมีสารอาหารน้อย และกังวลเกี่ยวกับสารเจือปนต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารบางอย่างในรูปแบบบรรจุกระป๋องนี่แหละ มีสารแอนติออกซิแดนท์มากกว่า เรามาดูกันเลยว่ามี อาหารกระป๋อง อะไรบ้าง

ฟักทอง

การกินฟักทองเป็นเรื่องค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้น การกินฟักทองกระป๋องดูจะเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด แถมหากถามถึงสารอาหารจำเพาะเจาะจง ก็อาจจะมีอยู่มากกว่าฟักทองทั่วไปด้วย

ฟักทองในกระป๋องอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่เป็นแอนติออกซิแดนท์ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอนี้จะช่วยเรื่องการมองเห็นและระบบภูมิคุ้มกัน อ้างอิงจาก  National Institutes of Health

ฟักทองครึ่งถ้วยให้เบต้าแคโรทีนมากกว่าฟักทองปกติถึงสามเท่า อย่างไรก็ตาม ควรอ่านฉลากข้างกระป๋องให้แน่นอนว่าเป็นฟักทองประกอบอาหาร หรือฟักทองที่ใช้ทำพาย เนื่องจากอย่างหลังจะเติมน้ำตาลลงไปด้วย

มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศกระป๋อง จะได้ธาตุเหล็กมากว่ามะเขือเทศสด และในกรรมวิธีบรรจุกระป๋อง จะทำให้สารแอนติออกซิแดนท์อย่างไลโคปีนถูกดูดซึมโดยร่างกายได้ง่ายกว่า อ้างอิงจาก Tomato Wellness Council มะเขือเทศนั้นขึ้นชื่อเรื่องไลโคปีน ซึ่งเป็นสารแคโรทีนอยด์ที่ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจได้ อ้างอิงจาก Harvard Health Publishing

อาหารกระป๋อง

แอพริคอต

ที่เมืองนอก ใครๆ ก็ชอบกินแอพริคอต แต่ปัญหาคือฤดูของผลไม้ชนิดนี้ค่อนข้างสั้น จึงเกิดเป็นแอพรคอตบรรจุกระป๋องขึ้นมา ทำให้หาซื้อได้ตลอดปี

ในขณะที่เราชอบกินผลไม้นี้ ก็อาจจะได้สารอาหารเพิ่มเติมอย่างเบต้าแคโรทีน และฟีนอล ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยต้านโรคบางชนิดไม่ให้เติบโต โดยต้านการก่อตัวของฟรีเรดิคอล อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of Food Science ฉบับเดือนพฤษภาคม 2018

เมื่อเทียบกับผลสด แอพริคอตแช่แข็งนั้นให้ปริมาณวิตามินซีและสารแอนติออกซิแดนท์อื่นๆ ที่สูงกว่า

แครอท

ค่อนข้างเหมือนกับฟักทอง การผ่านความร้อนจากกระบวนการบรรจุกระป๋องนั้นเพิ่มการดูดซึมเบต้าแคโรทีนในแครอท ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย อ้างอิงจาก Canned Food Alliance

ข้าวโพดหวาน

ข้าวโพดหวานมีสารอาหารหนึ่งสูง เรียกว่า ลูทีน ซึ่งเป็นแอนติออกซิแดนท์ที่ทำให้ข้าวโพดเป็นสีเหลือง ซึ่งช่วยป้องกันโรคหลายชนิด และดีต่อดวงตาอีกด้วย อ้างอิงจาก American Macular Degeneration Foundation

จากการศึกษาพบว่ากรรมวิธีบรรจุกระป๋องนั้นทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ง่ายขึ้น อ้างอิงจากรายงานที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of Food Agriculture and Food Chemistry ปี 2002


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 อาหารทำเสี่ยง โรคกระดูก ข้อย่ำแย่ หากกินเยอะ

4 เหตุผลที่ควรกินเนื้อให้น้อยลง เพื่อสุขภาพ

5 ผักผลไม้ช่วยหน้าเด้ง อาหารเพิ่มคอลลาเจน สำหรับทุกวัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.