โรคกระดูก อาหารเสี่ยงโรคกระดูกพรุน

3 อาหารทำเสี่ยง โรคกระดูก ข้อย่ำแย่ หากกินเยอะ

อาหารที่กินแล้วเสี่ยงต่อ โรคกระดูก

ชีวจิตนำเสนออาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกและข้อไปก็เยอะแล้ว คราวนี้ถึงตานำเสนออาหารที่ทำเสี่ยง โรคกระดูก กันบ้างค่ะ ว่ามีอะไรที่ควรเลี่ยงหรือกินให้น้อยลงบ้าง

เกลือ

การกินเกลือให้น้อยลงไม่ได้ส่งผลในเรื่องลดความดันโลหิตเท่านั้น ยังดีต่อกระดูกด้วย เพราะโซเดียมทำให้สมดุลแคลเซียมเปลี่ยนแปลง จากข้อมูลพบว่า การเติมโซเดียม 1 กรัม ในมื้ออาหารในแต่ละวัน เพิ่มอัตราการสูญเสียมวลกระดูกขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ในกลุ่มผู้หญิง (อ้างอิงจาก รายงาน Bone Health and Osteoporosis  ปี 2004) อย่างไรก็ตามสามารถต้านได้ด้วยการกินอาหารที่อุดมแคลเซียม

เกลือ

จริงอยู่ว่าการควบคุมปริมาณเกลือที่เติมลงในอาหารอาจทำได้ แต่อย่าลืมว่าในอาหารสำเร็จรูปต่างๆ มีปริมาณของโซเดียมไม่น้อยเลย หากบริโภคไม่ระวังก็อาจได้รับโซเดียมเกินความต้องการได้เช่นกัน ดังนั้นควรอ่านฉลากก่อนกินเสมอ

โซดา

เมื่อพูดถึงโซดา และน้ำอัดลม แน่นอนว่าหลายคนรับรู้อยู่ในใจว่าเป็นตัวแทนของอาหารที่ไม่สุขภาพเอาเสียเลย สิ่งที่ควรรู้ก็คือ

ในน้ำรสซ่ามากมาย โดยเฉพาะโคล่า มีแร่ธาตุฟอสฟอรัสสูง และสารอาหารที่เป็นแคลเซียมต่ำ อาจส่งผลให้เกิดการสลายของแคลเซียมทำให้เสี่ยงต่อโรคกระดูกได้เช่นกัน

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน American Journal of Clinical Nutrition ฉบับเดือนตุลาคม 2006 ระบุว่า โคล่า (ไม่รวมเครื่องดื่มอัดก๊าซอื่นๆ) นั้นมีความเกี่ยวพันกับความหนาแน่นของมวลกระดูกต่ำในผู้หญิง และมีบันทึกแบบเดียวกันกับโคล่าชนิดไดเอท

คำแนะนำที่ดีที่สุดในการดูแลรักษาสุขภาพกระดูกคือการกินอย่างสมดุล อย่าดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่าเป็นว่าเล่น เท่านี้ก็ช่วยได้แล้ว

คาเฟอีน

มีหลายคนชอบดื่มกาแฟ ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว การดื่มวันละประมาณ 1-2 แก้วนั้นไม่มีปัญหา และอาจให้ผลดีบางประการแก่ร่างกาย แต่ถึงอย่างไร ของดีๆ ที่มากไปก็ก่อผลเสียต่อกระดูกของคุณได้เช่นกัน

สำหรับคนที่กำลังทนทุกข์กับโรคกระดูกพรุนอยู่ การบริโภคคาเฟอีนประมาณ 300 มิลลิกรัม ก็สามารถทำให้อาการแย่ลงไปอีกได้แล้ว (เท่ากับกาแฟประมาณ 16 ออนซ์)

กาแฟ

พยายามอ่านฉลากของอาหารที่ซื้อเยอะๆ เพราะบางครั้งคาเฟอีนก็ไม่ได้อยู่แต่ในกาแฟ แต่อยู่ในอาหารอื่นๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น ชา โซดา เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารเสริมชนิดแท่ง โกโก้ ช็อกโกแล็ต และซีเรียลอาหารเช้า เห็นไหมว่ามีเยอะเลย

นอกจากการกินแคลเซียม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็ควรเลี่ยงอาหารที่ลดทอนมวลกระดูกของเราด้วย หากเลี่ยงไม่ได้ควรกินให้น้อยเข้าไว้ เพื่อสุขภาพกระดูกและข้อ ให้เราแข็งแรง สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วแบบนี้ต่อไปนานๆ ค่ะ

ข้อมูลจาก Livestrong.com


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 โรคร้ายที่เมื่อเป็นแล้ว ทำให้มีภาวะเสี่ยงเป็น กระดูกพรุน

กระดูกพรุน โรคต้องระวังในผู้สูงวัย

การออกกำลังกายให้สมดุลหยุด กระดูกพรุน + ป้องกันการหกล้ม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.