red yeast rice ข้าวยีสต์แดง

หุ่นผอมหรืออ้วนก็หนีไม่พ้น ไขมันในเลือดสูง ช่วยได้ด้วยข้าวยีสต์แดง

หุ่นผอมหรืออ้วนก็หนีไม่พ้น ไขมันในเลือดสูง

หลายคนคิดว่า ไขมันในเลือดสูง นั้น เป็นภาวะอาการที่เกิดได้แต่กับคนอ้วนอย่างเดียว เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะ ไขมันในเลือดสูง นั้น สามารถเกิดกับคนผอม หรือมีหุ่นมาตรฐานทั่วไปได้ด้วย

ภาวะไขมันในเลือดสูงคืออะไร

เราจะมาไขข้อ ข้องใจกันว่า คนผอมมีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะไขมันในเลือดสูงได้จริงหรือไม่  นายแพทย์ประมวล  จารุตระกูลชัย แพทย์ประจำชีวจิตโฮมคลินิก อธิบายว่า “ภาวะไขมันในเลือดสูง หมายถึง ภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันชนิดที่ล่องลอย อยู่ในกระแสเลือดสูง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ไขมันในรูปคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์” คุณหมอประมวลอธิบายเพิ่มเติมว่า คอเลสเตอรอลสามารถไปจับกับโปรตีน กลายเป็นอนุภาคเล็กๆเรียกว่า ลิโพโปรตีน (Lipoprotein) ซึ่งแบ่งได้หลาย ชนิด คือ

  1. แอลดีแอล (LDL หรือ Low-density Lipoprotein) เป็นคอเลสเตอรอล 63 ชนิดที่เป็นอันตราย สามารถสะสมที่เยื่อบุด้านในของหลอดเลือดแดง ส่งผล ให้หลอดเลือดแดงแข็งตัว เกิดการตีบและอุดตันได้
  2. เอชดีแอล (HDL หรือ High-density Lipoprotein) เป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีมีประโยชน์ ทำหน้าที่ลำเลียงคอเลสเตอรอลแอลดีแอลไป ทำลายที่ตับ
  3. วีแอลดีแอล (VLDL หรือ Very-low-density Lipoprotein) เป็นคอเลสเตอรอลตัวร้ายซึ่งจะเป็นตัวพาให้ไตรกลีเซอไรด์กระจายไปตาม หลอดเลือดแดง

ส่วนไตรกลีเซอไรด์เป็นไขมันตัวร้าย ซึ่งหากมีปริมาณสูงก็จะถูกส่งไป ที่ตับเพื่อเปลี่ยนเป็นคอเลสเตอรอลแอลอีแอลและวีแอลดีแอลกลับมา ทำร้ายหลอดเลือดในที่สุด

หากสังเกตผลตรวจสุขภาพ ส่วนใหญ่จะพบค่าคอเลสเตอรอลรวม คือ การนำค่าของแอลดีแอล เอชดีแอล และวีแอลดีแอลมารวมกัน ซึ่งไม่ควรจะเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และค่าไตรกลีเซอไรด์ที่ไม่ควร เกิน 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

ถ้าระดับคอเลสเตอรอลรวมและไตรกลีเซอไรด์สูงผิดปกติ จึงอาจ กล่าวได้ว่ามีภาวะไขมันในเลือดสูง

คอเลสเตอรอลในเลือด

ผอมแห้งอย่างนี้ แล้วป่วยได้อย่างไร

คุณหมอประมวลอธิบายว่า “ขอย้ำว่า ไขมันที่กล่าวถึงนี้คือไขมัน ที่อยู่ในกระแสเลือด เป็นคนละชนิดกับไขมันที่พอกพูนอยู่ตามผิวหนัง หรือห่อหุ้มอวัยวะต่างๆ ซึ่งเป็นก้อนสีขาวๆเหลืองๆ ที่พบมากในคนอ้วน เราจึงไม่สามารถประเมินภาวะไขมันในเลือดสูงจากการสังเกตรูปร่างได้ ต้องอาศัยการตรวจผลเลือดจากห้องปฏิบัติการเท่านั้น

ไม่อยากให้คนรูปร่างผอมชะล่าใจ เพราะจากข้อมูล การสำรวจสุขภาพประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2557 ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบผู้มีภาวะไขมันในเลือดสูงถึง 26 ล้านคน หรือกว่า 44% ของประชากร นั่นแสดงว่า คนผอมหรืออ้วนก็อาจเสี่ยงต่อภาวะไขมันในเลือดสูงได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้คนผอมมีภาวะไขมันเลือดสูงนั้น คุณหมอประมวล อธิบายว่า “สาเหตุที่คนผอมมีภาวะไขมันในเลือดสูง เนื่องจาก

หนึ่ง การทำงานของตับผิดปกติ โดยตับจะทำหน้าที่สร้างไขมัน ให้แก่ร่างกาย แต่ถ้าตับทำงานผิดปกติ อาจทำให้เกิดการสร้างไขมันที่เกิน ความจำเป็น ซึ่งภาวะนี้โดยมากจะเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม คือ พบว่า ผู้ป่วยมีประวัติคนในครอบครัวมีภาวะไขมันในเลือดสูง คนผอมกลุ่มนี้ จึงมีโอกาสเสี่ยงป่วยกว่าคนผอมปกติทั่วไป

สอง  การกินอาหารที่มีไขมันสูงมาก เช่น กุ้ง ปลาหมึก ไข่แดง แกงกะทิ อาหารทอด แป้งขัดขาว น้ำตาลขัดขาว ทำให้ร่างกายไม่ สามารถเผาผลาญไขมันเหล่านี้ได้หมด

สาม อายุมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญจะทำงานน้อยลง จึงเพิ่มโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

สี่ ไม่ออกกำลังกาย นั่งๆนอนๆ จะทำให้เกิดการสะสมของไขมัน ส่วนเกินจากการกินอาหาร

ห้า สูบบุหรี่จัด ทำให้คอเลสเตอรอลเอช- ดีแอลลดลง แอลดีแอลและวีแอลดีแอลเพิ่มขึ้น ซึ่ง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง

ฉลาดกิน  ลดภาวะไขมันในเลือดสูง

การป้องกันก่อนป่วยจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด โดยการปรับพฤติกรรมการกินให้ถูกต้อง หนังสือ กินให้ดี ของ นายแพทย์แอนดรูว์  ไวล์  แนะนำ ข้อมูลดังนี้

  1. กินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า- 3 ให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากปลา
  2. ลดคาร์โบไฮเดรตแปรรูปให้น้อยที่สุด เช่น ข้าวและแป้งขัดขาว
  3. กินอาหารที่มีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ เช่น จมูกข้าวโอ๊ต ให้มากขึ้น
  4. กินกระเทียม พริกป่น และเห็ดหอมบ่อยๆ
  5. ดื่มชาเขียวเป็นประจำ
  6. กินผักและผลไม้ ทั้งผักใบเขียว ผักและ ผลไม้ที่มีสีส้มและสีเหลืองให้มากๆ รวมทั้งผลไม้ ที่มีสีแดงและสีม่วงด้วย
  7. กินอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองและถั่วอื่นๆเป็น ประจำ

red yeast rice ข้าวยีสต์แดง

ข้าวยีสต์แดง อีกหนึ่งทางเลือกช่วยยืดอายุหลอดเลือด

ศาสตราจารย์อากิระ เอนโด นักวิจัยในประเทศญี่ปุ่น ได้ค้นพบ สารโมนาคอลินส์ (Monacolins) ในข้าวยีสต์แดง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ใช้ในการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล (HGM-CoA reductase) ที่ออกฤทธิ์เหมือนยาในกลุ่มสแตติน (Statin) จึงส่งผลดีต่อผู้มีภาวะคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือดสูง โดยภาวะดังกล่าวสามารถนำไปสู่ โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เสี่ยงต่อการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งพบในคนวัยทำงานมากขึ้นในปัจจุบัน

red yeast rice ข้าวยีสต์แดง

นอกจากสารโมนาคอลินส์แล้ว ในข้าวยีสต์แดง ยังมีไคโตซาน ที่ช่วยดักจับไขมันในระบบทางเดินอาหาร ช่วยระบบย่อยอาหารและขับถ่าย สารกาบาที่ช่วยให้หลับสบาย รวมถึงยังมีกรดอะมิโนอีกมากกว่า 18 ชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ

ไม่ว่าจะอ้วนหรือผอมก็มีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะ ไขมันในเลือดสูงได้  ดังนั้น  การดูแลสุขภาพตัวเอง ตั้งแต่วันนี้  โดยกินอาหารที่ถูกต้อง พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และทำงานให้สมดุล จะเป็นเกราะป้องกันภาวะดังกล่าว ได้ดีที่สุดค่ะ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย

 

 

 

 

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงเบเน่

บริษัท เบเน่ ลิฟวิ่ง จำกัด

ติดต่อ 02-942-8816 / 087-093-2929

 

@BENESUPPLEMENT

และช่องทาง Facebook : benesupplement

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.