อาหารเพิ่มคอลลาเจน คอลลาเจน ผักผลไม้

5 ผักผลไม้ช่วยหน้าเด้ง อาหารเพิ่มคอลลาเจน สำหรับทุกวัย

ผักผลไม้ อาหารเพิ่มคอลลาเจน ที่หลายคนมองข้าม

รู้หรือไม่คะว่า เราไม่จำเป็นต้องกินขาหมู คากิ หรือขาไก่ เพื่อรับคอลลาเจน (Collagen)เข้าสู่ร่างกาย  เพราะนอกจากไม่ได้ช่วยให้ผิวสวยแล้ว  ยังทำให้เกิดโรคเรื้อรังตามมาอีก วันนี้เรามี อาหารเพิ่มคอลลาเจน ในรูปแบบผักผลไม้มาแนะนำค่ะ

พริกหวาน 3 สี

พริกหวานที่พบเห็นทั่วไปในท้องตลาด มีทั้งสีเหลือง แดง และเขียว แต่ละสีมีปริมาณวิตามินซีแตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์ปริมาณสารอาหารโดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า พริกหวานสีเหลืองและสีแดงมีปริมาณวิตามินซีสูงมาก โดย 1 ถ้วยตวง มีปริมาณวิตามินซีมากกว่า 2 เท่าของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคใน 1 วัน ส่วนพริกหวานสีเขียวมีปริมาณวิตามินซีคิดเป็น 92 เปอร์เซ็นต์ของความ
ต้องการใน 1 วัน

มหาวิทยาลัยรัฐไอโอวา (Iowa State University) แนะนำเพิ่มเติมว่า ควรกินพริกหวานแก่สีเข้ม เพราะมีปริมาณวิตามินซีเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 2 เท่า พริกหวานสีเหลือง และสีแดงอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ โดยเบต้าแคโรทีนจากผักและผลไม้จะได้รับการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายแล้วเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ

พริกหวาน, อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูง, ผัก, ผลไม้, เครื่องดื่มสุขภาพ, สูตรน้ำปั่นผักผลไม้ อาหารเพิ่มคอลลาเจน
พริกหวาน มีเบต้าแคโรทีนสูง

โดยวิตามินเอช่วยให้ผิวหนังแข็งแรง ช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ เช่น เยื่อบุช่องปากและในระบบทางเดินอาหาร เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ต้านความเสื่อม ชะลอวัย ช่วยให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานทางระบาดวิทยาพบว่า การกินผักและผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีนสูงยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด
รวมถึงโรคมะเร็งบางชนิด ส่วนพริกหวานสีเขียวไม่พบสารเบต้าแคโรทีน แต่มีใยอาหารสูงกว่าพริกหวานสีเหลืองและสีแดงเล็กน้อย

ถั่วลันเตา

วารสาร The Journal of the American College of Nutrition สำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารและตรวจสภาพผิวหนังของอาสาสมัคร
จาก 3 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย กรีซ และสวีเดน พบว่า ผู้ที่มีผิวอ่อนเยาว์มักเป็นผู้ที่นิยมกินพืชตระกูลถั่วฝัก (Legume) เช่น ถั่วลันเตาเป็นประจำ กินผักปริมาณมาก ใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร และกินปลา

โดยถั่วลันเตา 1 ถ้วยตวง ให้วิตามินซี37 มิลลิกรัม คิดเป็น 37 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใน 1 วัน มีใยอาหารสูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ และฟอสฟอรัส 8 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใน 1 วัน ถือว่ามีปริมาณใยอาหารและฟอสฟอรัสสูงเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่น

ถั่วลันเตา, ผิวพรรณสดใส, คอลลาเจน, ผักผลไม้,
ถั่วลันเตา มีใยอาหารสูงดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยให้ผิวพรรณสดใส อ่อนเยาว์

ใยอาหารมีคุณสมบัติช่วยดักจับไขมันและสารพิษในร่างกาย ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ ส่งผลให้มีผิวพรรณสดใส ไกลสิว หากกินเป็นประจำ ยังช่วยป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง ส่วนฟอสฟอรัสคือเกลือแร่ในร่างกายที่พบปริมาณมากรองจากแคลเซียม

โดยสารอาหารทั้งสองชนิดนี้ทำหน้าที่ร่วมกันในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ ช่วยกรองของเสียออกจากร่างกายผ่านไต มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเผาผลาญในร่างกายเกี่ยวข้องกับการเก็บและใช้พลังงานในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีหน้าที่รักษาสมดุลในการใช้เกลือแร่และวิตามินต่างๆ ในร่างกาย เช่น วิตามินดี แมกนีเซียม สังกะสี

มะระขี้นก

มะระขี้นกมีรสขม แต่กลับมีวิตามินซีสูงกว่าผักหลายชนิด พบว่าปริมาณ 1 ถ้วยตวง มีวิตามินซีมากกว่า 2 เท่าของปริมาณที่แนะนำให้
บริโภคใน 1 วัน โดยมีวิตามินซีสูงถึง 121.6 มิลลิกรัม มีใยอาหารสูงมาก คิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์ มีลูทีน (Lutein) สูงถึง 507.3 ไมโครกรัม

มะระขี้นก, ลูทีน, ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย, คอลลาเจน, ผักผลไม้
มะระขี้นก มีลูทีนสูง ช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย

โดยลูทีนเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์(Carotenoid) ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายจากฟรีแรดิคัลที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพสายตา ช่วยในการมองเห็น ช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกและโรคเกี่ยวกับสายตาเนื่องจากความเสื่อมของเซลล์ในผู้สูงอายุ

ยังมีต่อนะ เรากินอะไรเพื่อได้คอลลาเจนอีกบ้าง อ่านหน้าต่อไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.