น้ำปัสสาวะ ฉี่ ปัสสาวะ ปัสสาวะดื่มได้ไหม

ไขให้กระจ่าง ดื่มน้ำปัสสาวะได้หรือไม่ ต้องอ่านด่วน

ดื่มน้ำปัสสาวะได้หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

กลายเป็นกระแสที่พูดถึงกันทั้งโซเชียล เมื่อมีคนแชร์ว่า ดื่มน้ำปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคได้ บ้างนำมาทาผิว หยอดตา ช่วยเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ วันนี้ชีวจิตจึงขออ้างอิงข้อมูลจาก แฟนเพจ โรงพยาบาลตำรวจ Police General Hospital เพื่อมาไขความจริงว่า ดื่มน้ำปัสสาวะได้หรือไม่

น้ำปัสสาวะกับการรักษา

การรักษาโรคโดยใช้น้ำปัสสาวะ (Urine Therapy) คือ การใช้น้ำปัสสาวะเพื่อหวังผลการรักษาโรคทางการแพทย์ ส่วนใหญ่มักเป็นการดื่มน้ำปัสสาวะ และมักเป็นน้ำปัสสาวะของตนเอง บางครั้งอาจมีการใช้หยอดตา ทาที่ผิวหนังหรือที่เหงือก เพื่อหวังผลการรักษาโรคเช่นกัน

น้ำปัสสาวะ คือ

น้ำปัสสาวะ เป็น ส่วนเกินของร่างกายที่ร่างกายต้องขับออกไปในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำและเกลือแร่ส่วนเกิน และ ของเสียชนิดที่ละลายน้ำได้ที่เกิดจากการเผาผลาญของร่างกายและต้องขับออกทางไต, แปลว่า น้ำปัสสาวะจะมีของเสียและเกลือแร่ส่วนเกินที่ร่างกายต้องการขับออก, หากเป็นของที่มีประโยชน์ เมื่อเลือดถูกกรองที่ไต ไตจะดูดกลับสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายกลับสู่ร่างกาย เช่น น้ำตาลกลูโคส ไตจะดูดกลับกลูโคสกลับเข้าสู่ร่างกายทั้งหมด ทำให้ตรวจไม่พบกลูโคสรั่วมาในปัสสาวะในคนปกติ

ในน้ำปัสสาวะวะมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

ปัสสาวะ ประกอบด้วย = น้ำ 95%. สารอื่นจากความเข้มข้นมากไปน้อย คือ ยูเรีย 9.3 g/L, คลอไรด์ 1.87 g/L, โซเดียม 1.17 g/L, โปตัสเซียม 0.750 g/L, ครีอะตินีน 0.670 g/L และสารละลายอื่นในปริมาณน้อย

ว่าด้วยน้ำปัสสาวะ ในทางการแพทย์ นำมาใช้ทำอะไร

น้ำปัสสาวะ ในทางการแพทย์ = ใช้ตรวจโรคที่เป็นความผิดปกติของทางเดินปัสสาวะ ทั้งในแง่ ปริมาณและคุณภาพ ดูความเข้มข้น การรั่วของโปรตีนและน้ำตาลกลูโคสซึ่งปกติต้องไม่มี ดูเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะ ประเมินสัดส่วนเกลือแร่ในปัสสาวะเพื่อใช้วินิจฉัยแยกโรคทางคลินิก

น้ำปัสสาวะ ฉี่ ปัสสาวะ ปัสสาวะดื่มได้ไหม

น้ำปัสสาวะ กับการรักษาโรคมะเร็ง

มีความเชื่อว่า น้ำปัสสาวะสามารถยับยั้งหรือรักษาโรคมะเร็งได้ โดยการกระตุ้นระบบภูมคุ้มกันของร่างกาย ด้วยเหตุผลว่าเซลล์มะเร็งจะปล่อยแอนติเจนเข้าสู่กระแสเลือด และถูกขับออกทางปัสสาวะ เมื่อเราดื่มน้ำปัสสาวะที่มีแอนติเจนของเซลล์มะเร็ง ก็จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีต่อเซลล์มะเร็ง เพิ่มโอกาสการขจัดเซลล์มะเร็งได้มากขึ้น แต่ความเชื่อนี้ไม่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์เนื่องจากแอนติเจนของเซลล์มะเร็งมีอยู่ในกระแสเลือดอยู่แล้ว การดื่มน้ำปัสสาวะซึ่งมีแอนติเจนที่ถูกขับออกมาบางส่วน จึงไม่น่ามีผลในการเพิ่มแอนติบอดีต่อเซลล์มะเร็งได้ รวมทั้งยังไม่มีการวิจัยทางการแพทย์ใดที่พิสูจน์พบว่า การดื่มน้ำปัสสาวะช่วยในการรักษาโรคมะเร็ง

โทษของการดื่มน้ำปัสสาวะ!

ปกติการดื่มน้ำปัสสาวะไม่ทำให้เกิดโทษที่รุนแรง โทษของการดื่มน้ำปัสสาวะที่พบได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน จากกลิ่น, ปวดท้อง เวียนศีรษะ ท้องเสีย จากการระคายเคืองกระเพาะและลำไส้, กระหายน้ำ จากการได้รับเกลือแร่และของเสีย

ปกติน้ำปัสสาวะพร้อมที่จะมีเชื้อโรคเกิดขึ้นและเน่าเสียได้โดยง่าย ดังนั้นหากดื่มน้ำปัสสาวะที่เก็บอย่างไม่สะอาดหรือทิ้งไว้นาน จะทำให้เสี่ยงต่อการได้รับน้ำปนเปื้อนเชื้อโรคและทำให้เกิดการติดเชื้อภายในร่างกาย ยิ่งผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคหัวใจ โรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโทษรุนแรง

ย้ำเตือน

โดยปกติน้ำปัสสาวะพร้อมที่จะมีเชื้อโรคเกิดขึ้น และเน่าเสียได้โดยง่าย

ดังนั้นหากดื่มน้ำปัสสาวะที่เก็บอย่างไม่สะอาดหรือทิ้งไว้นาน จะทำให้เสี่ยงต่อการได้รับน้ำปนเปื้อนเชื้อโรคและทำให้เกิดการติดเชื้อภายในร่างกาย

ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคหัวใจ โรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโทษรุนแรง หากดื่มน้ำปัสสาวะ

ข้อแนะนำ

ไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะ เนื่องจากไม่มีประโยชน์ในการรักษาโรค และอาจเกิดโทษได้
ขัอมูลความรู้เพื่อประชาชน

ข้อมูลโดย

พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช​
นายแพทย์ (สบ6) โรงพยาบาลตำรวจ​
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมโรคไต
ประธานคณะทำงานสื่อสารองค์กรและโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ


บทความอื่นๆ ที่แนะนำ

กัญชาช่วยบรรเทาอาการทางโรคผิวหนังได้จริงหรือ?

กัญชารักษามะเร็ง ได้หรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.