เพื่อสุขภาพ วีแกน กินผัก

4 เหตุผลที่ควรกินเนื้อให้น้อยลง เพื่อสุขภาพ

4 เหตุผลที่ควรกินเนื้อให้น้อยลง เพื่อสุขภาพ

หลายคนอาจได้รับรู้มาว่า รูปแบบการกินอาหาร เพื่อสุขภาพ นั้น มีหลายสายที่เลือกกินโดยลดการกินเนื้อสัตว์ หรืองดไปเลยก็มี วันนี้เราจึงนำเหตุผลดีๆ ที่เราควรกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง กินผักให้มากขึ้นมาบอกกันค่ะ

อาหารชีวจิต, ชีวจิต, อาหารสุขภาพ

กินผักช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น

มีหลักฐานทางการศึกษาพบว่าการกินพืชผักนั้นส่งผลต่อสุขภาพหัวใจ ตามข้อเท็จจริง คนที่กินอาหารจากพืช และกินอาหารจากเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อยจะลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ อ้างอิงจาก งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of the American Heart Association   ฉบับเดือนสิงหาคม 2019

แต่ก็ยังมีข้อแม้อยู่ว่า อาหารจากพืชผักที่คุณกินนั้นได้คุณภาพมากแค่ไหนด้วย หากกินอาหารจากพืชที่ได้คุณภาพ เช่น กินธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว ผลไม้ และผัก จะพบว่าร่างกายมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจต่ำ ตรงกันข้าม หากกินผักผลไม้ในรูปแบบน้ำคั้นที่ผสมน้ำตาล หรือเป็นธัญพืชที่ผ่านกระบวนการเยอะๆ จะพบว่าร่างกายมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูง อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of the American College of Cardiology ฉบับกรกฎาคม 2017

ดังนั้น กุญแจสำคัญคือการทดแทนเนื้อสัตว์ด้วยธัญพืช และหลียกเลี่ยงอาหารจากผักผลไม้ที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ก็จะช่วยเรื่องสุขภาพได้

อาจช่วยลดน้ำหนักได้

มีงานวิจัยที่เป็นรูปธรรมแสดงผลเกี่ยวเนื่องของคนที่กินมังสวิรัติและพวกวีแกนนั้นจะมี BMI ที่ไม่สูง และรอบเอวเล็กกว่าคนปกติ แต่ข่าวดีสำหรับคนกินเนื้อคือคุณไม่จำเป็นต้องเลิกกินโดยสิ้นเชิงเพื่อให้ได้รูปร่างที่ดี จากงานวิจัยกับคนมากกว่า 9,000 คน ที่กินอาหารจากพืชมากกว่า และกินเนื้อเพียงเล็กน้อย ให้ผลส่วนใหญ่เหมือนกันคือค่า BMI ต่ำ และไขมันในร่างกายไม่สูง รอบเอวเล็ก อ้างอิงจากรายงานของ Epidemiology เดือนมีนาคม 2019 แต่กระนั้นงานวิจัยไม่ได้พิสูจน์ว่าการเป็นวีแกนหรือกินมังสวิรัติจะทำให้คุณลดน้ำหนักได้ความเชื่อสุขภาพ,ข้อมูลสุขภาพ,ลดความอ้วน,ลดน้ำหนัก

กินอาหารจากพืชผักผลไม้ เกี่ยวเนื่องกับความเสี่ยงมะเร็งที่ลดลง

อาหารที่มาจากพืชอาจสามารถช่วยปกป้องร่างกายจากโรคมะเร็ง อันที่จริงเราพบความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งระบบทางเดินอาหารที่ลดลงในคนที่กินมังสวิรัติที่กินแต่นมและไข่แทนเนื้อ อ้างอิงจากงานวิจัย Cancer, Epidemiology, Biomarkers, & Prevention  ในเดือนกุมภาพันธ์ 2013

เพิ่มเติมต่อจากนี้ ในรายงานหลักของ World Cancer Research Fund ระบุว่า อาหารจากพืชสามารถลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ในขณะที่การบริโภคเนื้อแดงและเนื้อที่ผ่านการแปรรูปจะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

ยิ่งไปกว่านั้น American Institute of Cancer Research‘s (AICR) แนะนำเรื่องการป้องกันมะเร็งคือการการกินอาหารจากพืช โดยเฉพาะ ผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่ว เพื่อให้ได้ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และพฤษเคมีที่มีประโยชน์

ช่วยรักษ์โลกไปในตัว

กระบวนการอุตสาหกรรมอาหารจากสัตว์นั้น สร้างมลพิษแก่โลกมากกว่าอุตสาหกรรมการเกษตร การลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ลดการผลิต จะช่วยลดการเกิดมลพิษ และการปล่อยก๊าซต่างๆ ที่ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศที่จะนำมาซึ่งภาวะโลกร้อนก็ดี หรือความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติก็ดี


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชวนกินอาหารชีวจิต ต้านโรคอ้วน ช่วยหุ่นดีสมใจ

อาหารชีวจิต วิถีการกินเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว

5 ผักผลไม้ช่วยหน้าเด้ง อาหารเพิ่มคอลลาเจน สำหรับทุกวัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.