ขิงดองน้ำผึ้ง ขิงดอง

ขิงดองน้ำผึ้ง สำหรับคนธาตุน้ำ-ธาตุลม

ขิงดองน้ำผึ้ง แก้เมารถ ป้องกันข้อเสื่อม

ขิงดองน้ำผึ้ง หลายคนอาจไม่ค่อยรู้จัก เพราะเรามักคุ้นเคยกับการใช้ขิงในการประกอบอาหาร หรือเครื่องดื่ม แต่ความจริงแล้ว ขิง จัดเป็นสมุนไพรไทยที่ช่วยการบำบัดรักษาโรคต่างๆได้สารพัด เป็นสมุนไพรที่เหมาะกับคนธาตุน้ำ (เสมหะ) คือ คนเจ้าเนื้อ อ้วนง่าย การย่อยไม่ดี และคนธาตุลม (วาตะ) เช่น คนที่ผอมแห้ง ทนร้อนหนาวไม่ค่อยได้ การย่อยไม่ดี ซึ่งการรับประทานขิง จะไปช่วยขับน้ำ แก้จุนของธาตุได้

สรรพคุณของขิง

ขิง เป็นยารสร้อน ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ เหมาะกับคนเจ้าเนื้อ อ้วนง่าย และช่วยลดการกำเริบของเสมหะ เช่น อาการคัดจมูก ไอ หอบหืด ต้านการแพ้ ลดการตีบและลดการอักเสบของหลอดลม ส่วนน้ำมันหอมระเหยของขิง จะไปช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารและลำไส้ และเพิ่มการหลั่งน้ำดี ทำให้การย่อยดีขึ้น

นอกจากนี้ ขิงยังมีสรรพคุณในการช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด จากการที่มีผลลดการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด คล้ายยาแอสไพริน แต่ไม่มีผลระคายเคืองกระเพาะอาหาร

ในสมัยก่อน การอมขิงไว้ก่อนเดินทาง หรือดื่มน้ำขิงก่อนเดินทาง จะช่วยแก้อาการเมารถเมาเรือได้ และไม่ทำให้ง่วง โดยขนาดรับประทาน คือ ขิงสด 30 กรัม หรือประมาณ 7 แว่น สับละเอียดต้มดื่ม หรืออมเมื่อมีอาการ

จากการศึกษาวิจัย พบว่า ขิง มีฤทธิ์ในการแก้ปวด แก้อักเสบ ยับยั้งการเจริญของเชื้อ H. pyloli 19 สายพันธุ์ มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันสมองเสื่อม รายงานการวิจัยในคน พบว่า ขิง มีสรรพคุณ ป้องกันการอาเจียนจากการเคลื่อนไหว เช่น เมารถเมาเรือ บรรเทาอาการคลื่นไส้หลังการผ่าตัด บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนในหญิงตังครรภ์ และผู้ที่รับเคมีบำบัดได้

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาในผู้ป่วยข้อเสื่อม โดยการใช้ขิงขนาด 250 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 6 เดือน หรือ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง เป็นเวลา 6 เดือน พบว่าผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิต และการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น และมีอาการปวดลดลง

ขิงดองน้ำผึ้ง ขิงดอง
Ginger on cutting board, jar of honey, tea cup on kitchen table. Top view.

ข้อควรระวัง การรับประทานขิงในปริมาณมาก อาจเกิดอาการหัวใจเต้นไม่ปกติ เนื่องจากขิงมีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ผู้ที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีไม่ควรรับประทานขิง เนื่องจากขิงมีฤทธิ์ขับน้ำดี  ควรระมัดระวังการรับประทานขิงในปริมาณสูง สำหรับคนที่มีแผลในกระเพาะอาหาร อาจทำให้ระคายเคือง และควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม (anticoagulants) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด (antiplatelets)

สูตรขิงดองน้ำผึ้ง
   ส่วนประกอบ      

– ขิงอ่อน 1 หัว

– น้ำผึ้ง 250 กรัม

– น้ำเปล่า 100 กรัม

  วิธีทำ

  1. นำขิงอ่อนมาปอกเปลือก หั่นให้มีความหนา 0.5 เซ็นติเมตร
  2. นำไปต้ม 20 นาที แล้วเทน้ำออก
  3. นำขิงมาต้มอีกรอบจนขิงนิ่ม เทน้ำออก แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  4. นำน้ำตั้งไฟใส่น้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน แล้วผิดฝาให้สนิท
  5. ใส่ขิงลงไปเคี่ยวในหม้อ ประมาณ 20-25 นาที
  6. บรรจุลงในภาชนะที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยน้ำเดือด

น่ารู้การซื้อขิง ควรซื้อขิงแง่งดีกว่าขิงซอย เพื่อป้องกันการได้รับสารฟอกขาว และควรเลือกซื้อขิงที่มีสีขาวอมชมพูเล็กน้อย ซึ่งจะปลอดภัยกว่าขิงที่มีสีขาวซีดหรือเหลืองจัด

อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.