กินวิตามินเอ วิตามินเอ

เจาะลึก วิธีกินวิตามินเอ แล้วกินเท่าไรจึงจะได้ผล ปลอดภัยชัวร์

วิธีกินวิตามินเอ อย่างปลอดภัย

วิตามินเอ นับเป็นหนึ่งในวิตามินจำเป็นต่อสุขภาพที่เชื่อว่าหลายบ้านต้องคอยบอกให้ลูกหลานกินแครอทเยอะๆ เพราะช่วยบำรุงสายตา นั่นล่ะคือผลพลอยได้จากวิตามินเอ แต่ยังมีสรรพประโยชน์อีกมากมาย เราจึงมาแนะนำ วิธีกินวิตามินเอ ให้ได้ประโยชน์และปลอดภัย

วิตามินเอ คืออะไร

วิตามินเอจัดอยู่ในวิตามินประเภทละลายในไขมัน นั่นจะหมายถึง ร่างกายของเราจัดเก็บวิตามินเอได้ในปริมาณไม่มาก และจำเป็นต้องกินไขมันด้วยเพื่อใช้ในการดูดซึม อ้างอิงจาก Centers for Disease Control and Prevention (CDC)

ในขณะที่การกินวิตามินเอทุกวันนั้นสำคัญต่อร่างกาย และจะอยู่ในร่างกายได้นานกว่าวิตามินที่ละลายในน้ำ ยกตัวอย่างเช่น วิตามินซี ที่จะไม่กักเก็บในร่างกาย (แต่ขับออกทางปัสสาวะ)

วิตามิน วิตามินเอ วิตามินบี ชีวจิต กูรูต้นตำรับชีวจิต

วิตามินเอนั้นดีต่อการมองเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมองเห็นในที่มืด อ้างอิงจาก  Harvard Health Publishing วิตามินเอยังดีต่อการเจริญเติบโตของกระดูก (ตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก) เสริมสร้างและควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

อยู่ในอาหารอะไรบ้าง

วิตามินอยู่ในหลากหลายรูปแบบในอาหาร รวมไปถึงในอนุพันธ์ของแคโรทีนอยด์ และวิตามินเอบริสุทธิ์ วิตามินเอพบในเนื้อสัตว์ไขมันสูง นม ไข่ เนย และปลาไขมันสูง

ส่วนแคโรทีนอยด์ เป็นอนุพันธ์ที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอภายในร่างกาย แคโรทีนอยด์ที่หลายคนรู้จักได้แก่ เบต้าแคโรทีน ที่สามารถพบได้ในพืชผักสีเขียวเข้มและสีส้ม อย่าง แครอท มันหวาน พริกหยวก แคนตาลูป บรอกโคลี และผักโขม ยังมีแคโรทีนอยด์อีกหลายแบบ เช่น ลูทีน ไลโคปีน ที่จะไม่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอ แต่เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน

การระบุปริมาณวิตามินเอที่ได้รับนั้นค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อย เพราะในฉลากโภชนาการเราจะเจอกับวิตามินเอในสัดส่วนของ IU หรือ international units และ 1 IU ของเบต้าแคโรทีนที่คุณได้รับจากอาหารมื้อโปรดจะเท่ากับ 0.05 ไมโครกรัมของหน่วยวิตามินเอ ( ratinol activity equivalents หรือ RAE) และวัยผู้ใหญ่จะต้องการประมาณ 700-900 ไมโครกรัมของหน่วยวิตามินเอ ในหนึ่งวัน

งานวิจัยว่าอย่างไรบ้าง

อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน หรือวิตามินเอ จะเหมือนมีเกราะปกป้องจากแสงแดด (หรืออะไรทำนองนั้น) ซึ่งจะช่วยปกป้องจากภายในสู่ภายนอก (แต่ก็ไม่ใช่ว่ากินวิตามินเอแล้วจะไม่ทากันแดดนะ) การได้รับวิตามินเอในปริมาณมากสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนัง อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of the American Medical Association Dermatology ฉบับเดือนกรกฏาคม 2019

วิตามิน, วิตามินเอ

ในงานวัยจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Nutrients ฉบับเดือนเมษายน 2019 ได้ศึกษาในเซลล์ของสัตว์ เบต้าแคโรทีนอาจส่งผลต่อเซลล์ไขมันและต้านภาวะของโรคอ้วนได้

ส่วนในแง่ของการช่วยบู้สต์ระบบภูมิคุ้มกันของวิตามินเอและแคโรทีนอยด์  ยังคงเป็นปริศนาอยู่เล็กน้อย วิตามินเอได้ผ่านการศึกษาเกี่ยวกับผลต่อการป้องกันโรคหัด รักษาวัณโรค และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทั่วๆ ไป

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Clinical Medicine  ฉบับเดือนกันยายน 2018 ระบุว่า วิตามินเออาจทำหน้าที่ในการรักษาโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบทางเดินหายใจและโรคระบบทางเดินอาหารในเด็ก

จะเกิดอะไรขึ้น หากรับวิตามินเอมากไป หรือน้อยไป อ่านต่อหน้าต่อไป

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.