สมุนไพรลดน้ำหนัก สมุนไพร หุ่นดี

5 สมุนไพรลดน้ำหนัก ตัวช่วยคนอยากหุ่นดี

สมุนไพรลดน้ำหนัก  สำหรับคนอ้วนจากผอมสุขภาพดี

สมุนไพรลดน้ำหนัก ในโลกออนไลน์มีเยอะมากมาย  มีทั้งสรรพคุณที่ใช่เเละไม่ใช่ ชีวจิตออนไลน์ จะมีวิธีเลือกอย่างไรให้ถูกกับโรคและอาการ ลองมาดูกันดีกว่าครับ เพราะการแพทย์แผนไทย ระบุว่า “โรคอ้วนเกิดจากความไม่สมดุลของธาตุทั้ง 4 ส่งผลให้กลไกการทำงานของร่างกายผิดปกติ เช่น ธาตุไฟผิดปกติ ส่งผลให้กระบวนการเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที กินเข้าไปมากแต่ร่างกายกลับไม่ย่อย พลังงานถูกนำไปใช้น้อย เกิดการสะสมใน รูปแบบของไขมันจึงส่งผลทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา”

ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ที่ระบุว่า โรคอ้วนเกิดจากการกินอาหารที่ให้พลังงาน ปริมาณจำนวนมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญออก จึงทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากผิดปกติ แต่ใช่ว่าความอ้วนจะเป็นโรคเสมอไป คนที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุน้ำ คือเกิดในเดือน สิงหาคม กันยายน และตุลาลม  มีลักษณะอวบอ้วน เจ้าเนื้อมีน้ำมีนวลเป็นพื้นฐานธรรมชาติ

ดังนั้น ถ้าต้องการลดน้ำหนัก ก็จะลดได้ยาก และไม่ควรลดน้ำหนักจน รูปร่างผอมไปเพราะจะจนทำให้ธาตุน้ำเสียสมดุล จนพลอยเจ็บป่วยได้ ในทางกลับกันคนที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุไฟ หรือเกิดในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน  มีลักษณะเป็นคนรูปร่างผอม  ถ้าอ้วนอาจเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าธาตุอื่นๆ เช่น โรคลม โรคอัมพฤกอัมพาต ฯลฯ  แต่ถ้าจะลดน้ำหนักจะสามารถทำได้ง่ายกว่าคนที่มีธาตุเจ้าเรือนอื่น พูดง่ายๆคือ ลดน้ำหนักได้เร็ว

สำหรับวิธีการจัดการความอ้วน หรือลดอ้วนนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ทั้งการออกกำลังกาย และการกิน ซึ่งเราควรทำควบคู่กันไปทั้งสองอย่าง อาหารที่กินเข้าไปมีทั้งตัวช่วยในการเผาผลาญ เช่น อาหารที่มีรสเผ็ดร้อน ช่วยในการขับถ่าย เช่น อาหารที่มีรสเปรี้ยว หรือมีใยอาหาร และสุดท้ายอาหารที่ช่วยทำให้อิ่มง่ายขึ้น  เช่น ใยอาหารที่มีคุณสมบัติในการพองตัว ดังต่อไปนี้

ตะกร้าสุขภาพสำหรับคนลดน้ำหนัก

  1. เมล็ดแมงลัก ช่วยเพิ่มความอิ่ม

เม็ดแมงลักเป็นสมุนไพรที่มีเมือกนุ่มๆ สีใส มีคุณสมบัติในการพองตัวได้ มีแคลอรีต่ำ ทำให้เมื่อกินเข้าไปแล้วจะเข้าไปอืด พองตัวในกระเพาะอาหาร ทำให้เรารู้สึกอิ่ม  และที่สำคัญทำให้ช่วยเพิ่มกากใยและช่วยหล่อลื่น อุจจาระก็จะนุ่มขึ้น อ่อนตัวกว่าปกติ ทำให้ระบบขับถ่ายง่ายขึ้น

วิธีกิน แช่เม็ดแมงลัก 1-2 ช้านชา ในน้ำให้พองตัวเต็มที่ แล้วดื่ม หรือใส่เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มอื่นๆได้เช่นกัน แต่ที่สำคัญต้องจำไว้ว่า หากแช่เม็ดแมงลักพองตัวไม่เต็มที่จะทำให้มีการดูดน้ำในลำไส้ เกิดอาการขาดน้ำ และลำไส้อุดตันได้

  1. มะขามแขก ช่วยระบายท้อง

มะขามแขก มีสารสำคัญเสนโนไซด์ (Sennocide) ออกฤทธิ์กระตุ้นผนังลำไส้ เป็นยาระบายท้อง ช่วยขับลมในลำไส้ และช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกในลำไส้

วิธีกิน ใช้ใบหรือฝัก ประมาณ 3- 5 กรัม ชงหรือต้ม ดื่มก่อนนอน หรือในรูปแบบแคปซูลใบมะขามแขกวันละ 2-4 แคปซูลๆละ 500 มิลลิกรัมเคล็ดลับการเลือกกินมะขามแขก ต้องกินฝักดีกว่าใบ เพราะการกินใบส่งผลให้มีอาการมวนท้องน้อยมากกว่ากินใบ หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้แนะนำให้กินคู่กับยาขับลม เพื่อช่วยลดอาการไซ้ท้องได้ เช่น ลูกกระวาน อบเชย ขิงฯลฯ

และที่สำคัญไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ลำไส้ชินต่อการใช้ยาเพื่อขับถ่าย ส่งผลให้เกิดการดื้อยาและต้องใช้ปริมาณมากขึ้นเพื่อให้ถ่ายได้

  1. ตำรับตรีผลา ตัวช่วยลดน้ำหนัก

ตำรับตรีผลาเป็นยาอีกตำรับที่มีการผลิตออกมาขายในท้องตลาดมากมาย โดยเฉพาะในรูปแบบของเครื่องดื่ม และชาชง จึงทำให้สามารถหาซื้อกินได้ง่าย แต่ต้องระวังเรื่องน้ำตาลด้วยนะครับ

ตรีผลาในคัมภีร์วรโยคสาร ระบุว่า ใช้เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาระบายท้อง ขับเมือกมัน และรู้ปิดรู้เปิด ทำให้ถ่ายและทำให้หยุดถ่ายได้ในตัว แถมยังมีงานวิจัยที่ระบุว่า มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างได้อีกด้วย

 ดังนั้น ถ้าจะวางแผนลดน้ำหนักต้องกินตำรับนี้เป็นอันดับแรกประมาณ 2-3 อาทิตย์ แล้วจึงปรับไปสู่การกินตำรับยาที่มีรสร้อน

วิธีกิน  ชนิดผง กินครั้งละ 1-2 ช้อนชา ละลายกับน้ำต้มสุก หรือแทรกน้ำผึ้ง วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า เที่ยง เย็นหรือก่อนนอน

วิธีทำ  ต้มหรือบดผง ลูกสมอไทย ลูกสมอพิเภก ลูกมะขามป้อม สัดส่วนเท่าๆกัน

หากมีอาการใจสั่น นอนไม่ไหลับ กระวนกระวาย สามารถกินคู่กับยาหอมอินทรจักรก็ได้เช่นกัน

4.พริกไทยกับน้ำผึ้ง เร่งการเผาผลาญ

หลังจากกินตรีผลาไปสักพัก เพื่อให้ร่างกายได้รุเอาเมือกมันออกจากลำไส้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกกินสมุนไพรที่มีรสร้อน เช่น พริกไทยกับน้ำผึ้ง เพราะพริกไทยเป็นสมุนไพรรสร้อน ช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกาย และลดระดับไขมันในเลือดได้  เป็นการเพิ่มพลังธาตุไฟ เร่งการเผาผลาญ กระจายธาตุลม ลดปริมาณธาตุน้ำในร่างกาย

วิธีทำ    พริกไทยบดละเอียด 3 ส่วน ผสมน้ำผึ้ง 2 ส่วน ปั้นเป็นลูกกลอน ขนาดปลายนิ้วก้อย

วิธีกิน   กิน ครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหาร เช้า กลางวันเย็น

อย่างไรก็ตาม ตำรับมีรสยาค่อนข้างร้อน เมื่อกินเข้าไปแล้วอาจทำให้ร่างกายร้อนได้ ดังนั้น คนที่ มีปัญหาเรื่องโรคกระเพาะอาหารต้องระมัดระวัง เพราะทำให้แสบท้องได้

  1. ชาหญ้าดอกขาว ลดความอยากอาหาร

ปัจจุบันมีการนำหญ้าดอกขาวมาปรุงเป็นยาชง เพื่อลดความอยากบุหรี่ จากงานวิจัยพบว่า หญ้าดอกขาวมีสารโซเดียมไนเตรต (Sodium nitrite) ที่มีคุณสมบัติทำให้ลิ้นชา ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ด้วย คุณสมบัติข้างต้นภายหลังจึงนำมาใช้ในการควบคุมน้ำหนัก มีให้เลือกใช้ทั้งรูปแบบยาชงและยาเม็ด เพราะ จะทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร กินข้าวได้น้อยลงนั่นเอง

วิธีกิน ชงดื่ม ครั้งละ 2 กรัม กับน้ำร้อนประมาณ 120 – 200 มิลลิลิตร หลังอาหาร วันละ 3 – 4 ครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อดื่มชาหญ้าดอกขาวจะทำให้มีอาการปากแห้งและ คอแห้งร่วมด้วย ดังนั้นจึงควรระมัดระวังไม่ใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคไต เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้มีโพแทสเซียมสูง

อยากหุ่นดี สุขภาพเเข็งเเรง อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะ อย่ามัวแต่กิน สมุนไพรลดน้ำหนัก เพียงอย่างเดียว

อ่านบทความ ลดน้ำหนัก

สมุนไพรลดความอ้วน ตำรับราชสกุลทินกร, ภัทรภาสคลินิก และตำรับหมอน้อย

ชัวร์หรือมั่ว สารพัดสมุนไพรลดไขมันในเลือด ลดอ้วน มีจริงหรอ ??

ยาอมหญ้าดอกขาว ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

5 สมุนไพรช่วยอิ่มท้อง ลดอ้วน ลดน้ำหนัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.