สมุนไพร แก้โรค คนทำงาน

สมุนไพร แก้โรคคนวัยทำงาน

สมุนไพร แก้โรคคนวัยทำงาน วัยผู้ใหญ่

สมุนไพร แก้โรคคนวัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่ เป็นวัยที่ร่างกายจริญเติบโตเต็มที่แล้ว มีวุฒิภาวะพร้อมที่จะสร้างครอบครัวใหม่ มีความรับผิดชอบสามารถประกอบอาชีพหารายได้ และบางครั้งยังค้นหาความถนัด เพื่อสร้างอาชีพในอนาคต ในช่วงปลายของวัยนี้จึงสามารถพึ่งพาตนเองได้

ปัญหาสุขภาพที่มักพบในคนวัยนี้ยังมีความคล้ายคลึงกับวัยรุ่นบางส่วน ควรให้ความสำคัญกับอาหารการกินเพราะเป็นพลังงานที่ต้องนำมาใช้ในเเต่ละวัน เเถมคนในวัยนี้มักทำงานจนลืมออกกำลังกายและเกิดความเครียดได้บางเวลา

กอปรกับกิจวัตประจำวันที่ต้องรีบเร่ง กินอาหารไม่เป็นเวลา จนอาจละเลยเรื่องสุขภาพได้ จึงส่งผลให้มีภาวะอ้วนได้  เป็นจุดเริ่มต้นในการเกิดโรคเรื้อรังตามมา เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มะเร็ง เกิดความเครียด

การแพทย์แผนไทย ได้จำแนกคนวัยนี้ไว้ในกลุ่มของ “มัชฌิมวัย” คือ มีอายุระหว่าง 16-32 ปี เป็นวัยที่ต้องใช้พลังงานมากที่สุดในการทำงาน และการสืบพันธุ์สร้างครอบครัว

จุดอ่อนด้านสุขภาพของคนในวัยนี้ คือ จะมีปิตตะกำเริบ เพราะธาตุปิตตะเป็นธาตุเจ้าเรือนหลักของคนวัยนี้ โดยปิตตะจะทำงานร่วมกันระหว่างธาตุน้ำกับธาตุไฟ เพื่อนำพาธาตุไฟเข้าไปในการทำงานระบบการเคลื่อนไหวต่างๆ

ตำแหน่งของปิตตะ อยู่บริเวณตำแหน่งระหว่างตอนล่างของกระเพาะอาหารกับลำไส้เล็ก ตับ ม้าม หัวใจ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารและเผาผลาญพลังงานของร่างกาย มีหน้าที่ ให้ความร้อนและความอบอุ่นแก่ร่างกาย กระตุ้นความหิว  และควบคุมอารมณ์ความโกรธ ความเศร้า เป็นต้น

ดังนั้น ต้องพยายามรักษาสมดุลของปิตตะให้คงที่ และไม่ทำให้ปิตะกำเริบหรือพิการ เพราะจะทำให้เจ็บป่วยได้ เช่น กินอาหารแล้วไม่ย่อย อาการกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร รสยาที่เหมาะกับคนวัยนี้ คือ รสขม เปรี้ยว ฝาด เค็ม สมุนไพรที่แนะนำ เช่น บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร ลูกกะดอม ขี้เหล็ก ขมิ้นชัน ฯลฯ

 

สมุนไพรสำหรับวัยผู้ใหญ่ และคนทำงาน

1.ขมิ้นชัน ช่วยคนกินดึก

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่หลายคนรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นส่วนผสมในเครื่องแกง และนำมาปรุงเป็นเมนูต่างๆมากมาย เช่น แกงส้ม ปลาทอดขมิ้น ข้าวหมก ฯลฯ สารสำคัญที่เป็นตัวชูโรงของขมิ้นชัน คือ สารเคอร์คูมิน (Curcumin) และน้ำมันหอมระเหยสีเหลืองอ่อน มีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม กรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร และท้องเสียได้อีกด้วย

วิธีกิน ชนิดเเคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม  ครั้งละ 2 แคปซูล ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน เย็น

อย่างไรก็ตามแคปซูลขมิ้นชันที่ดีต้อมมีสารเคอร์คูมินไม่น้อยกว่าร้อยละ 5  ซึ่งเราสามารถดูได้จากฉลากยาบนผลิตภัณฑ์ และห้ามใช้ในผู้ที่มีปัญหาถุงน้ำดีอุดตัน และคนที่แพ้ขมิ้นชัน

2. ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรคหวัด

          ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีรสขมเย็น มีสรรพคุณช่วยลดไข้ แก้ร้อนใน โรคหวัด และแก้ท้องเสียได้อีกด้วย เพราะมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยังมีคุณสมบัติเทียบเท่ายาพาราเซตามอล ดังนั้นในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง เข้าสู่ฤดูหนาวควรเตรียมฟ้าทะลายโจรติดบ้านไว้ สารสำคัญในฟ้าทะลายโจร คือ สารแอนโดรกราฟโฟไลด์( Andrographolinde ) และจำเป็นต้องมีในเเคปซูลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 6 สามารถดูได้ในฉลากยา

วิธีกิน เมื่อรู้สึกว่าเจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว ให้รีบกินแคปซูลฟ้าทะลายโจร 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 2  แคปซูล ทุกๆ 4 ชั่วโมง จนกว่าอาการจะดีขึ้น  เเต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน แนะนำให้หยุดยาแล้วรีบไปพบเเพทย์

กรณีกินฟ้าทะลายโจรเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ไม่แนะนำให้กินติดต่อกันนานเกิน 3 เดือน ควรกินเดือนเว้นเดือน หรือสัปดาห์ละ  2-3  ครั้ง เพราะหากกินติดกันเป็นเวลานานจะทำให้ตัวเย็น เกิดอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้าได้

3. เถาวัลย์เปรียง แก้ปวดเมื่อย

          เถาวัลย์เปรียงเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ายาไดโคลฟิเเนค(Diclofinac) มีฤทธิ์ลดอาการปวด แก้อักเสบได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรักษาอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ และอาการปวดเข่า

วิธีกิน ชนิดแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 1  เม็ด หลังอาหาร เช้า กลางวันเย็น หรือใช้เถา 15 กรัม ต้มดื่ม ครั้งละ 250 มิลลิลิตร

ไม่เเนะนำให้กินก่อนอาหาร เพราะอาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ อย่างไรก็ตามไม่ให้กินติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะมีการออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง  และห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์

4. ยาธาตุบรรจบ ช่วยขับพิษ

          ยาธาตุบรรจบเป็นตำรับยาไทยที่ได้รับการบรรจุเป็นยาสมุนไพรบัญชียาหลักแห่งชาติ และถ้าใครเป็นแฟนชีวจิตจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นตำรับยาที่ ดร.สาทิส อินทรกำแหงชีวจิตกูรูแนะนำ ให้ใช้สำหรับรักษาอาการท้องเสีย ท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ธาตุไม่ปกติ

วิธีกิน ชนิดแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 2 แคปซูล ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน เย็น

5. บอระเพ็ด เจริญอาหาร

สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องเบื่ออาหาร ไม่อยากกินอาหาร กินอาหารได้น้อย  และยังกินแก้อาการร้อนใน หรือมีไข้ตัวร้อนได้อีกด้วย

ดังนั้น การมีบอระเพ็ดติดบ้านไว้ถือได้ว่า เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะรสขมของบอระเพ็ดจะกระตุ้นความอยากอาหารได้

วิธีกิน ชนิดแคปซูล 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 2 แคปซูล ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน เย็น

6. น้ำอุทัย บำรุงเลือด

ยาอุทัยเป็นตำรับยาที่ได้มาจากการหลอมรวมภูมิปัญญาไทย แขก จีน และภูมิปัญญาตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน  โดยการนำสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมในแต่ละชาติมาเป็นองค์ประกอบ  หลังจากนั้นนำมาสกัดด้วยน้ำฝาง แล้วแต่งกลิ่นกุหลาบ

สรรพคุณยาอุทัย ช่วยบำรุงเลือด เพราะมีฝางเสนเป็นส่วนผสมหลัก เหมาะสำหรับคนที่เลือดไม่ดีหรือเลือดจาง และมีอาการอ่อนเพลีย เป็นลมได้ง่าย  แถมยังทำให้ผิวสวย ผ่องใสมีน้ำมีนวลอีกด้วย

วิธีกิน  หยดน้ำยาอุทัย 1-2 หยด ลงในน้ำสะอาด ขจนน้ำเป็นสีชมพูอ่อนๆ แล้วดื่ม

ปัจจุบันได้มีการผลิตยาอุทัย ออกมาหลายรูปแบบ ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น ทินท์ยาอุทัย ใช้แต้มริมฝีปากและแก้มให้มีสีแดงระเรื่อ เป็นธรรมชาติ

สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป มีทั้งเป็นขวดใหญ่แบบเติม ขวดเล็กแบบลูกกลิ้ง แบบทิ้น (Tint) หรือแม้กระทั่งแบบลิปกลอส(Lip Gloss) เพื่อสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

7.รางจืด ถอนพิษ

รางจืดเป็นสมุนไพรอีกตัวที่เหมาะกับคนวัยทำงาน เพราะในปัจจุบันเราได้รับพิษจากสารเคมี รอบตัวมากมาย ทั้งการกิน การสัมผัส หรือสูดดมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเกษตรกรที่สัมผัสกับสารเคมีและยาฆ่าแมลงโดยตรงต้องเตรียมรางจืดไว้ที่บ้านเลย เพราะรางจืดจะกระตุ้นให้มีให้ร่างกายขับสารต่างๆออกมามากเป็นพิเศษทางปัสสาวะ แต่ต้องเป็นรางจืดเถาเท่านั้นนะครับ เนื่องจากมีฤทธิ์ถอนพิษเมาเบื่อต่างๆได้ดีกว่า เช่น สารพิษ สารเคมี ยาฆ่าแมลง เหล้า เบียร์ ได้ดีกว่ารางจืดชนิดอื่นๆ

วิธีกิน กินใบสด นำใบ 4-5 ใบ มาโขลกให้ละเอียด ผสมกับน้ำ หรือน้ำซาวข้าว  แล้วคั้นเอาแต่น้ำดื่มทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการขับพิษ ส่วนใบแห้ง นำมาบดหยาบ ใช้ปริมาณ 10-1 5 กรัม ชงกับน้ำเดือด ดื่มทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการขับพิษ ชนิดแคปซูล ขนาด 250 -500 มิลลิกรัม กินก่อนอาหาร วันละ 3 ครั้ง

เนื่องจากรางจืดเป็นยาเย็น ดังนั้นไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะจะส่งผลให้ร่างกายมีความเย็นและให้ธาตุต่างๆแปรปรวน ตัวซีด เย็น และมีอาการชาได้เหมือนกับฟ้าทะลายโจร

ลองหา สมุนไพร แก้โรคคนวัยทำงาน ติดไว้ที่บ้านนะครับ

บทความ สมุนไพรแก้โรค

5 สมุนไพร ป้องกันโรค NCDs

สมุนไพรลดน้ำหนัก ตัวช่วยคนอยากหุ่นดี

5 ยาสมุนไพร สำหรับวัยรุ่น ป้องกันโรคระบบหายใจ

แนะนำ ชาสมุนไพร ชงดื่มช่วยคลายกังวล ต้านโรคซึมเศร้า

สมุนไพรว่านหางจระเข้ ตัวช่วยผิว เพิ่มความชุ่มชื้น

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.